TTA เผยปี 58 เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง หวังแสวงหาโอกาสเติบโต-ลดความเสี่ยงธุรกิจผันผวน

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๔
TTA เผยปี 58 เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง หวังแสวงหาโอกาสเติบโต-ลดความเสี่ยงธุรกิจผันผวน ย้ำเดินถูกทางหลังฝ่าปัจจัยลบ ดันงบ 3 เดือนสุดท้ายปี 57 โชว์กำไร

ผู้บริหาร TTA มั่นใจธุรกิจเดินถูกทาง หลังแสวงหาโอกาสในการลงทุนใหม่ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และลดความเสี่ยงจากความผันผวนของวัฏจักรธุรกิจ ยอมรับการกระจายการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายเป็นยุทธศาสตร์ที่ประคับประคองผลการดำเนินงานช่วง 3 เดือนสุดท้ายปี 57 ให้สามารถฝ่าสารพัดปัจจัยลบ ทั้งการปรับตัวลดลงของธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงอัตราค่าระวางขนส่งทางเรือที่ลดลง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน จนโชว์กำไรได้กว่า 155 ล้านบาท ชี้ปี 58 ภาพรวมอุตสาหกรรมยังผันผวน เตรียมมองหาธุรกิจที่จะต่อยอดสร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับ TTA ในอนาคต แย้มอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสม 2-3 ดีล ครอบคลุมธุรกิจพลังงาน และพลังงานทางเลือก ธุรกิจขนส่งและท่าเรือ พร้อมขอบคุณผู้ถือหุ้นที่ให้ความไว้วางใจจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ส่งผลให้ฐานะการเงินแข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าลงทุนตามแผน

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยว่า ปี 2557 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่เป็นความท้าทายของธุรกิจ เนื่องจากต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี ที่ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว อัตราค่าระวางขนส่งสินค้าทางเรือปรับตัวต่ำลง รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ไม่นับรวมเหตุการณ์ทางธรรมชาติ เช่น ฤดูมรสุม หรือเหตุน้ำท่วมในประเทศเวียดนาม ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบกับธุรกิจของ TTA รวมถึงบริษัทย่อย แต่ด้วยยุทธศาสตร์ของ TTA ที่มุ่งมั่นจะเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ชั้นนำ ด้วยการแสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจที่สามารถสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ ได้อย่างแข็งแกร่ง ทำให้สุดท้ายแล้ว TTA ยังสามารถมีผลประกอบการที่เป็นกำไรสุทธิจำนวน 155 ล้านบาทในงบการเงิน 3 เดือนสุดท้ายของปี 2557 ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 5 หลังจากการปรับรอบระยะเวลาบัญชีใหม่ จากรอบระยะเวลา 1 ปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม

“ตัวเลขที่ปรากฏในงบการเงินที่ปรับใหม่ในไตรมาสที่ 5 หรือ 3 เดือนสุดท้าย (ตุลาคมถึงธันวาคม) ของปี 2557 ถือเป็นบทพิสูจน์อะไรหลายอย่าง เพราะในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่เราเผชิญกับภาวะผันผวนและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหลายเรื่อง ซึ่งต้องยอมรับว่า โดยภาพรวมแล้ว ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนัก ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับเรา แต่เกิดขึ้นกับภาพรวมของเศรษฐกิจ เพียงแต่ว่า ด้วยยุทธศาสตร์ของ TTA ที่เราวางไว้ และความมุ่งมั่นที่จะเดินตามแผน ทำให้เรามองเห็นโอกาสใหม่ๆ ในการลงทุน ซึ่งธุรกิจที่ TTA เข้าไปลงทุนนั้น นอกจากจะช่วยให้เราเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งแล้ว ยังช่วยกระจายความเสี่ยงและลดความผันผวนจากธุรกิจขนส่ง ซึ่งมีวัฏจักรขึ้นลงตามฤดูกาล รวมถึงธุรกิจพลังงานที่ชะลอตัวลงอีกด้วย” นายเฉลิมชัย กล่าว

สำหรับในปีนี้ TTA เชื่อว่าภาพรวมอุตสาหกรรมยังคงผันผวน ขณะที่เศรษฐกิจโลกรวมถึงเศรษฐกิจไทยยังมีความไม่แน่นอน ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนดังกล่าว TTA จึงยังคงที่จะเดินหน้าแสวงหาโอกาสในการลงทุนต่อไป ซึ่งขณะนี้บริษัทฯ กำลังศึกษาการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยอยู่ระหว่างพิจารณาสัดส่วนและความคุ้มค่าของการลงทุน และคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ โดยธุรกิจที่เป็นเป้าหมายในการเข้าลงทุนมีทั้งธุรกิจในกลุ่มพลังงาน กลุ่มพลังงานทางเลือกทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการลงทุนต่อยอดในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ กลุ่มขนส่ง ทั้งการขยายกองเรือที่มีอยู่และการลงทุนในธุรกิจท่าเรือ กลุ่มธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม และกลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มดีมีโอกาสเติบโตสูง ซึ่งโครงการทั้งหมดกำลังอยู่ในระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ และคาดว่าจะเห็นการลงทุนในบางโครงการภายในปีนี้ ส่วนเงินที่ใช้ในการลงทุนนั้น จะมาจากเงินเพิ่มทุนตามที่บริษัทฯ ได้มีมติและดำเนินการเพิ่มทุนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

“ในนามของผู้บริหาร TTA ผมต้องขอบคุณผู้ถือหุ้นทุกท่านที่มอบความไว้วางใจใช้สิทธิ์จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนกันอย่างคึกคัก ซึ่งนอกจากจะทำให้ฐานะการเงินของ TTA มีความแข็งแกร่ง สามารถเดินไปตามแผนการลงทุนที่วางไว้ได้แล้ว ยังหมายถึงการที่ผู้ถือหุ้นพร้อมที่จะเดินไปกับเรา และสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งไปด้วยกัน ซึ่งผมขอยืนยันว่า เป้าหมายของ TTA คือการเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ชั้นนำ ที่จะแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในการลงทุนและขยายการลงทุนไปสู่กิจการที่มีศักยภาพ มีการเติบโต ที่จะหนุนนำให้ธุรกิจของ TTA เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับผู้ถือหุ้น และสร้างชื่อเสียงตลอดจนความน่าเชื่อถือในฐานะบริษัทจดทะเบียนไทยที่ก้าวไปสู่ระดับสากลในอนาคต” กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA กล่าว

นอกจากนี้ TTA ยังมีเป้าหมายที่สำคัญอีกประการ นั่นคือ การนำหุ้นเข้าสู่การคำนวณดัชนีราคาหุ้น 50 หลักทรัพย์ (SET50 Index) ดังนั้น หลังจากนี้ บริษัทฯ เร่งสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งจากภายใน (Organic Growth) ด้วยการขยายขนาดของสินทรัพย์ ขยายพื้นที่ให้บริการ เน้นการเติบโตของกำไร และพยายามฟื้นฟูกิจการ ควบคู่ไปกับการสร้างการเติบโตจากภายนอก (Inorganic Growth) นั่นคือ การลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่มีศักยภาพและสามารถสร้างการเติบโตให้กับ TTA ได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน เพื่อผลักดันให้หุ้นของบริษัทฯ บรรลุเป้าหมายในการเข้าสู่ SET50 ให้ได้ในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง