หัวเรือใหญ่สายการบินเอทิฮัดประกาศ การลงทุนเพื่อความสำเร็จมิใช่อาชญากรรม วอนผู้เกี่ยวข้องหยุดกีดกันการแข่งขัน

พฤหัส ๐๒ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๔:๕๗
“เมฆหมอกอันมืดมิดของการปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า” ได้ก่อตัวปกคลุมอุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศทั่วทั้งยุโรปและสหรัฐฯ นับเป็นภัยคุกคามต่อนักเดินทางนับล้านๆคนที่ได้รับผลประโยชน์จากทางเลือกใหม่ๆในตลาด” มร.เจมส์ โฮแกน ประธานและประธานกรรมการบริหารสายการบินเอทิฮัด กล่าวปาฐกถาพิเศษในกรุงลอนดอนเมื่อเร็วๆนี้

มร.เจมส์ โฮแกนกล่าวที่สโมสรการบินว่าผู้ที่กำหนดกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศควรตระหนักว่า “การลงทุนเพื่อความสำเร็จมิใช่อาชญากรรม แต่การกระทำเพื่อกีดกันการแข่งขันต่างหากถือเป็นอาชญากรรม” มร.เจมส์ โฮแกนกล่าว เมื่อไม่นานมานี้หลังสายการบินจากยุโรปและสหรัฐฯ ได้โจมตีสายการบินเอทิฮัดอีกครั้งถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของสายการบินในทศวรรษที่ผ่านมา

“เมฆหมอกที่มืดมิดในการปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าได้ก่อตัวอยู่เหนือน่านฟ้าของยุโรปและสหรัฐฯ” มร.เจมส์ โฮแกนกล่าว“5 สายการบินยักษ์ใหญ่พยายามดึงบันไดปิดทางหลังจากที่ครอบครองตลาดมาอย่างเนินนาน ถ้าสายการบินยักษ์ใหญ่เหล่านี้ดำเนินการสำเร็จ ความฝ่ายแพ้จะเป็นของผู้คนนับล้านผู้ที่ได้รับประโยชน์จากทางเลือกใหม่ๆ จากตลาดการเดินทางทางอากาศโลก”

มร.เจมส์ โฮแกนกล่าว ผู้ถือหุ้นของสายการบินเอทิฮัด รัฐบาลของอาบู ดาบี เลือกที่จะลงทุนในสายการบินใหม่เมื่อได้รับโอกาสอันดี”

“ด้วยเล็งเห็นโอกาสจากความต้องการของโลกใหม่ในด้านการค้าระหว่างประเทศ จากทำเลที่ตั้ง และเทคโนโลยีเครื่องบินที่ทันสมัย ซึ่งหมายความว่าจะเป็นครั้งแรกแค่ที่มีเที่ยวบินเชื่อมต่อไปเกือบทุกๆที่ในโลก”มร.เจมส์ โฮแกนกล่าว

มร.เจมส์ โฮแกนกล่าวผลลัพธ์ก็คือ สายการบินแห่งหนึ่งที่ได้ให้บริการผู้โดยสารถึง 14.8 ล้านคนในปี 2557 ภายใต้เครือข่ายการบินไปยัง 111 จุดหมายปลายทาง

เพื่อให้บรรลุถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมหนึ่งๆนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงซึ่งต้องการการลงทุนเป็นจำนวนมาก มร.เจมส์ โฮแกนกล่าว

“สายการบินเอทิฮัดมีการลงทุนจากผู้ถือหุ้น รัฐบาลอาบูดาบีในรูปแบบเงินทุนจากส่วนเจ้าของ (Equity Capital) และ เงินให้กู้ยืมจากผู้ถือหุ้น ซึ่งเราก็ให้ความชัดเจนเสมอในจุดนี้”

“ผู้ถือหุ้นของเรารู้ว่าเงินจำนวนนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันคือการก่อตั้งสายการบินแห่งชาติในปี 2546 มันเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนเป็นอันมาก หนึ่งในการลงทุนที่สำคัญคือเครื่องบินและเครื่องยนต์ ปัจจัยอื่นๆที่เป็นการลงทุนที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือบุคลากร การฝึกอบรม เทคโนโลยี อาคารสำนักงานใหญ่ ซึ่งทุกๆอย่างต้องเริ่มต้นจากศูนย์”

“เพื่อสร้างโอกาสในความสำเร็จ สายการบินเอทิฮัดต้องมีขนาดและระดับที่สามารถแข่งขันกับเครือข่ายของสายการบินต่างๆที่ไม่เพียงดำเนินการมาแล้วเป็นเวลาหลายปี แต่ยังได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนการลงทุนโดยรัฐบาลมาหลายทศวรรษรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานต่างๆที่ต้องสนับสนุนตนเอง

“ในการที่จะเป็นผู้แข่งขันในตลาดที่จริงจังสำหรับการให้บริการพิสัยไกลแบบฮับแอนท์สโป้ก (long haul hub-and-spoke air travel) นั้นต้องใช้ต้นทุนจำนวนมาก”

“ผู้ถือหุ้นของเราวางข้อกำหนดที่ชัดเจนในการลงทุน สายการบินต้องทำกำไรภายใน 1 ทศวรรษ และในระยะยาวเราต้องส่งมอบผลตอบแทน”

“ด้วยเหตุที่ว่าเราสามารถทำให้ผู้ถือหุ้นพึงพอใจตามเงื่อนไขดังกล่าว และเป็นเพราะว่าเราเติบโตและประสบความสำเร็จได้ดียิ่งกว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้ตอนต้นผู้ถือหุ้นของเราจะลงทุนมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็คือการลงทุนเพื่อความสำเร็จ เฉกเช่นนักลงทุนอื่นๆที่พึงกระทำ”

“ผู้ถือหุ้นของเราอาจจะเป็นคนชาติเดียวกันก็จริงแต่เมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับเงินก็ต้องมีความรอบคอบมากๆ” มร.เจมส์ โฮแกนกล่าว

มร.เจมส์ โฮแกนยังได้ตั้งคำถามถึงแคมเปญต่อต้านสายการบินเอทิฮัดโดยสายการบินต่างๆ "สายการบินบางแห่งโจมตีเราโดยอ้างว่าพวกเขาจะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด เราได้เริ่มต้นวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แม้ว่าการศึกษารายละเอียดจะใช้เวลาในการดำเนินการ แต่ก็สามารถพูดได้ว่าข้อกล่าวอ้างดังกล่าวนั้นเราก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง”

“แต่การ สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดกลับส่งผลเป็นผู้โดยสารใหม่ๆจำนวนนับพันแก่สายการบินเหล่านี้ ขอบคุณมาตรการกระตุ้นตลาดของเรา”

“ความจริงว่า พวกเขาอาจจะได้รับชิ้นเค้กที่เล็กลง แต่มันเป็นชิ้นเค้กจากเค้กก้อนใหญ่ยิ่งขึ้น และเค้กก้อนที่ใหญ่ขึ้นนั้นเป็นข้อพิสูจน์ว่าทำให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นสามารถเดินทางได้ – ลูกค้าจำนวนที่มากขึ้นได้รับประโยชน์จากทางเลือกที่ดียิ่งขึ้น”

มร.เจมส์ โฮแกน กล่าวว่าได้รับข้อมูลว่า สายการบินบริติช แอร์เวย์ไม่ได้เข้าร่วมสายการบินยักษ์ใหญ่อื่นๆในการโจมตีสายการบินเอทิฮัด

“ยังมีสายการบินระดับโลกอีกแห่งหนึ่งที่ไม่ได้ ร้องเรียนเกี่ยวกับการแข่งขันใหม่จากเหล่าสายการบินจากภูมิภาคปากอ่าว - และสายการบินนั้นก็คือสายการบินบริติช แอร์เวย์” มร.เจมส์ โฮแกน กล่าว “สายการบินบริติช แอร์เวย์คืออีกหนึ่งธุรกิจเหล็กที่เดินหน้าไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่งต่อการแข่งขันอย่างรุนแรงทั้งในประเทศ ทั่วภูมิภาคยุโรป และทั่วโลก มร.วิลลี่ วอลช์ ไม่ได้ออกมาร้องเรียนเมื่อเห็นการแข่งขันใหม่ในตลาด เขากลับเดินหน้าและแข่งขันต่อไป!”

มร.เจมส์ โฮแกน กล่าวปิดว่านี่คือการอภิปรายเกี่ยวกับการแข่งขัน “ในที่สุดแล้วการแข่งขันคือสิ่งที่ตลาดต้องการ”

“แน่นอนว่านั้นเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ผู้คนต้องการทางเลือกที่มากขึ้นเมื่อพวกเขาเดินทาง ทางเลือกหมายถึงผู้คนรู้ว่าทุกๆอย่างจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอ ซึ่งก็เหมือนๆกันในทุกๆที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ อาบูดาบี ลอนดอน แมนเชสเตอร์ หรือเอดินเบอระ”

"แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่เศรษฐกิจในวงกว้างที่ต้องการ เส้นทางบินทางอากาศคือตัวกระตุ้นการค้าและการท่องเที่ยว การค้าและการท่องเที่ยวกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ทุกๆเส้นทางการบินมีค่าและส่งผลด้านเศรษฐกิจถึง หลายสิบหรือ ร้อยล้านปอนด์ เราทราบว่านี่คือข้อเท็จจริงในอาบู ดาบี เพราะรายละเอียดการศึกษาวิเคราะห์เศรษฐกิจได้มีการบ่งชี้ไว้”

“และมันยังเป็นความจริงในทุกๆจุดหมายปลายทางที่เราบินไป –เหตุผลที่ว่าทำไมแมนเชสเตอร์จึงมีความกระตือรือร้นในการกระตุ้นให้เราเปิดเที่ยวบินรายวันเที่ยวที่สอง เหตุผลที่ว่าทำไมเอดินเบอระจึงมีความยินดีที่เราจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินตรงรายวันสู่เอดินเบอระในปีนี้ เหตุผลที่ว่าทำไมฮีทโธรว์จึงมีความยินดีเมื่อเราเริ่มให้บริการด้วยเครื่องบิน เอ380 จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวันในสิ้นปีนี้”

“และนั้นคือสิ่งที่ทุกๆสายการบินต้องการ ในเกือบทุกๆกรณีการแข่งขันจะเพิ่มขนาดของตลาด เราอาจจะได้รับชิ้นเค้กที่เล็กลง แต่ก็เป็นชิ้นเค้กจากเค้กก้อนใหญ่ยิ่งขึ้น ดังนั้นทุกๆคนย่อมได้รับประโยชน์กันถ้วนหน้า”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา