ไทยพาณิชย์ประกาศผลกำไรสุทธิไตรมาสที่ 1/2558 จำนวน 13,152 ล้านบาท อยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกับปีก่อนหน้า

จันทร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๗:๑๐
ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศผลกำไรสุทธิประจำไตรมาส 1/2558 (งบการเงินรวมก่อนสอบทาน)มีผลกำไรสุทธิจำนวน 13,152 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของไตรมาส 1/2557การเติบโตของกำไรสุทธิในไตรมาสนี้เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (จากดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงและการเติบโตของสินเชื่อ) การเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกรรมค้าเงินและปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และ การเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/2558 ธนาคารฯ ได้ทำการบันทึกบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายครั้งเดียวเพื่อชดเชยกรณีทุจริตที่เกิดขึ้นกับบัญชีเงินฝากของ สจล. อันเป็นการแสดงความรับผิดชอบของ ธนาคารฯ (หากไม่รวมค่าใช้จ่ายนี้ อัตราการเติบโตของกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 9.3%)

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า "ผลประกอบการในไตรมาสแรกแสดงให้เห็นถึงพื้นฐานที่แข็งแกร่งของกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ที่สามารถรักษาระดับการทำกำไร ไว้ในระดับที่สูงแม้อยู่ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายและถูกผลกระทบในเรื่องค่าใช้จ่ายครั้งเดียว จากกรณีทุจริตที่เกิดขึ้นกับบัญชีเงินฝากของ สจล. ในขณะที่ธนาคารฯ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจเพื่อให้รองรับกับอนาคต ธนาคารฯ เชื่อมั่นว่าด้วยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและการเพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจ จะทำให้ธนาคารฯ สามารถยืนหยัดและสร้างผลงานที่แข็งแกร่งได้ต่อไป"

รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ ในไตรมาสที่ 1/2558 จำนวน 20,532 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากเดิมในไตรมาสที่1/2557 ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ในการลดค่าใช้จ่ายทางด้านดอกเบี้ยเงินฝาก และมีการเติบโตของสินเชื่อเพิ่มขึ้น 4.3% จากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย จำนวน 12,010 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.4% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการเติบโตของรายได้จากธุรกรรมค้าเงินและปริวรรตเงินตราต่างประเทศ รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ และรายได้จากเงินปันผล

ค่าใช้จ่ายที่มิใช่ดอกเบี้ย จำนวน 12,498 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.4% จากไตรมาสที่ 1/2557 เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกรณีทุจริตที่เกิดขึ้นกับบัญชีเงินฝากของ สจล. ซึ่งเป็นการแสดงความรับผิดชอบล่วงหน้าจนกว่าคดีจะสิ้นสุด หากตัดค่าใช้จ่ายพิเศษส่วนนี้ออกไป ค่าใช้จ่ายที่มิใช่ดอกเบี้ยของธนาคารฯ จะอยู่ในระดับเดียวกันกับปีก่อน

คุณภาพสินเชื่อ ในไตรมาสที่ 1/2558 ธนาคารฯ ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญไว้จำนวน 3,601 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.80% ของสินเชื่อทั้งหมด เพิ่มขึ้น 12.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีอัตราส่วน สินเชื่อด้อยคุณภาพ อยู่ที่ 2.13% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2558 เพิ่มขึ้นจาก 2.11% จาก ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2557 ขณะที่ อัตราสำรองรวมต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ในระดับคงที่คือ 138.1% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2558

นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า "ผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความไว้วางใจของลูกค้าที่มีต่อธนาคารฯ รวมถึงความร่วมมือร่วมใจและความทุ่มเทของพนักงาน ในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ปัจจัยสำคัญทั้งสองส่วนนี้จะช่วยส่งเสริมและผลักดันให้ธนาคารฯ ก้าวต่อไป อย่างแข็งแกร่งและบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ในการเป็น "ธนาคารที่ทุกคนเลือก" หรือ "Bank of Choice”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง