บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) เริ่มซื้อขายใน ตลท. 6 พ.ค. นี้

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๔๑
บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) พร้อมซื้อขายใน ตลท. ในรูปแบบ holding company ที่มีธุรกิจหลักในต่างประเทศ 6 พ.ค. นี้ โดยมีบริษัท บาคองโค จำกัด ในประเทศเวียดนามเป็นบริษัทแกน ดำเนินธุรกิจหลักในการผลิตปุ๋ยเคมีและผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อการเกษตรอื่น

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน ตลท. ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ลำดับที่ 2 ที่เข้าจดทะเบียนในรูปแบบ holding company ที่มีบริษัทแกนอยู่ในต่างประเทศ โดย PMTA ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) โดยลงทุนในธุรกิจหลักในบริษัท บาคองโค จำกัด ประเทศเวียดนาม ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตปุ๋ยเคมีและผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อการเกษตรอื่น จำหน่ายในประเทศเวียดนามภายใต้เครื่องหมายการค้า “STORK” และรับจ้างผลิตปุ๋ยเคมีให้กับลูกค้าในกว่า 30 ประเทศ นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจให้เช่าพื้นที่โรงงานเพื่อเก็บสินค้า ที่ช่วยส่งเสริมการบริหารจัดการพื้นที่ว่างในอาคารโรงงานให้มีประสิทธิภาพด้วย

PMTA มีทุนชำระแล้ว 1,012 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 93.1 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 8.1 ล้านหุ้น โดยนำหุ้นจำนวน 35.42 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เมื่อวันที่ 30 มีนาคม- 3 เมษายน 2558 และหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้น TTA ได้มีการนำเสนอขายให้แก่บุคคลทั่วไป เมื่อวันที่ 20-22 เมษายน 2558 ในราคาเท่ากันหุ้นละ 18 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 145.8 ล้านบาท โดยมีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานกรรมการบริหาร PMTA เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลท.เป็นการสะท้อนมูลค่าทางการตลาดที่แท้จริงของบาคองโค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตปุ๋ยเอกชนรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสามารถสร้างผลกำไรเฉลี่ยในระดับ 200-300 ล้านบาททุกปี ทั้งนี้ บริษัทฯ วางแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ ในการขยายพื้นที่และอาคารสำหรับธุรกิจปุ๋ยและธุรกิจให้เช่าพื้นที่โรงงานเพื่อเก็บสินค้า การลงทุนเพิ่มเติมในอุปกรณ์และเครื่องจักรผลิตถุงพลาสติกบรรจุปุ๋ยเคมี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบธุรกิจและศักยภาพในการแข่งขันในอนาคตของบริษัทฯ

PMTA มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 65% นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ถือหุ้น 5.9% และบริษัท Raffles Resources 1 LTD (ซึ่งเป็นนิติบุคคลของคุณเฉลิมชัย มหากิจศิริ) ถือหุ้น 2%

ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio ) 6.4 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิในงบรวมของบริษัทและบริษัทย่อย 4 ไตรมาสล่าสุด (1 ม.ค- 31 ธ.ค 2557) หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 2.8 บาท โดยบริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 25% ของกำไรสุทธิของงบการเงินรวมหลังหักภาษีเงินได้ แต่ไม่รวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน และปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยการจ่ายเงินปันผลจะต้องไม่เกินกำไรสะสมที่ปรากฎอยู่ในงบการเงินเฉพาะของบริษัทฯ

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.thและข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ http://pmta-th.listedcompany.com/ และที่เว็บไซต์ www.set.or.th

สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลได้ที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร อารดา กุลตวนิช 0 2229 2796/ อรสิริ บุญแต้ม 0 2229 2799/กนกวรรณ เข็มมาลัย 0 2229 2048 /

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง