ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey): Economic outlook ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๐๙:๔๑
SET Note ฉบับที่ 4/2558

จัดทำโดย น.ส. สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์

นางสุวิสาส์ เผ่าเหลืองทอง

ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

การสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เกี่ยวกับมุมมองต่อเศรษฐกิจไทย ตลอดจนปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนร่วมตอบแบบสอบถาม 83 บริษัท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 40% ของทั้งตลาด สรุปได้ดังนี้

- ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ด้วยความเชื่อมั่นน้อยกว่าการสำรวจครั้งที่ผ่านมา โดยผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 2558 จะเติบโตในช่วง 2% - 3%

- บริษัทจดทะเบียนมากกว่าครึ่งที่ตอบแบบสอบถาม คาดว่าในปี 2558 จะมีการเติบโตของรายได้มากกว่า 6% และมีถึง 36% ที่คาดว่าจะมีการเติบโตของรายได้มากกว่า 9%

- ผู้บริหารคาดว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 ปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยงจากภายในประเทศจะมีผลต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าปัจจัยภายนอกประเทศ

ปัจจัยสนับสนุน: ผู้บริหารคาดว่า นโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐจะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะที่มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับลดลงช่วยลดต้นทุนการผลิต และสำหรับปัจจัยด้านเสถียรภาพทางการเมือง ผู้บริหารให้ความสำคัญลดลงเมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งที่ผ่านมา

ปัจจัยเสี่ยง: ผู้บริหารคาดว่า ปัจจัยเสี่ยง 3 อันดับแรกยังคงเหมือนกับการสำรวจครั้งที่ผ่านมา คือ กำลังซื้อในประเทศ หนี้สินภาคครัวเรือน และเสถียรภาพการเมือง

- นอกจากนั้น ในการสร้างความสามารถในการแข่งขัน บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและการผลิต ตลอดจนการปรับภายในองค์กร การทำกิจกรรมทางการตลาดที่เน้นการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทำการตลาดแบบเจาะจง (niche market) เพื่อปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจในปัจจุบัน

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.set.or.th/setresearch/setresearch.html

Disclaimers: รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน (CMRI) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (TLCA) ซึ่งทำการสำรวจในช่วงวันที่ 16 มกราคม -15 มีนาคม 2558

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud