กลุ่มทรู รายงานผลกำไรเติบโตต่อเนื่องในไตรมาสแรกปี 2558

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๓๕
บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1 ปี 2558 บริษัทฯ มีผลกำไรจำนวน 1.6 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากจุดแข็งทางธุรกิจและผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นมาก โดยเฉพาะที่ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรอดแบนด์

ในไตรมาส 1 ปี 2558 กลุ่มทรู มีรายได้จากการให้บริการโดยรวม เพิ่มขึ้นเป็น 18.0 พันล้านบาท จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ กำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA จำนวน 5.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ตามรายได้ที่โตขึ้น โดยหากไม่รวมกำไรจากการโอนเสาโทรคมนาคมใหม่ให้กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (“TRUEIF”) EBITDA เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 45 จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลจากการบริหารค่าใช้จ่ายด้ายการขายและการตลาดที่สามารถปรับลดลงได้อย่างมาก ขณะที่รายได้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กำไรจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นต่อเนื่อง และดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงสูงถึงร้อยละ 57 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า ส่งผลให้ในไตรมาส 1 ปี 2558 กลุ่มทรู รายงานผลกำไรสุทธิ จำนวน 1.6 พันล้านบาท หลังการรับรู้กำไรพิเศษจากการขายทรัพย์สินเพิ่มเติมในส่วนของเสาโทรคมนาคมจำนวน 338 ต้น เข้า TRUEIF ในเดือนมีนาคม จำนวน 361 ล้านบาท

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผลการดำเนินงานของกลุ่มเติบโตเข้มแข็งและต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้ ทั้งนี้ กลุ่มทรูโมบาย ยังคงมีรายได้จากการให้บริการที่เติบโตเหนือกว่าอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง และมีส่วนแบ่งรายได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 18.4 ตอกย้ำความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อเครือข่าย 4G และ 3G ประสิทธิภาพสูงสุดและโปรโมชั่นหลากหลายที่น่าดึงดูดใจของทรูมูฟ เอช นอกจากนี้ รายได้จากบริการบรอดแบนด์ของทรูออนไลน์ ยังคงเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งในอัตราเลขสองหลัก ในขณะที่ รายได้ค่าสมาชิกของทรูวิชั่นส์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ ความสำเร็จของแคมเปญคอนเวอร์เจนซ์กลุ่มทรู และการทำการตลาดในแต่ละพื้นที่ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดย ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2558 กลุ่มทรูมีฐานลูกค้ารวมของทั้ง 3 ธุรกิจหลักจำนวน 26.3 ล้านราย บริษัทฯ เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งกลยุทธ์และจุดแข็งทางธุรกิจของกลุ่มทรู รวมถึงความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจไชน่า โมบายล์ จะส่งผลให้กลุ่มทรู สามารถเติบโตเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง”

ทรูมูฟ เอช คงความเป็นผู้นำในการมอบประสบการณ์ใช้งานโมบาย อินเทอร์เน็ตที่เร็วและแรง ผ่านเครือข่ายเทคโนโลยี 4G LTE ประสิทธิภาพสูงสุด ครอบคลุมร้อยละ 80 ของประชากรไทย โดยในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา กลุ่ม ทรูโมบาย นำเสนอแพ็กเกจที่น่าดึงดูดใจร่วมกับสมาร์ทดีไวซ์คุณภาพระดับโลกหลากหลายรุ่น โดยเฉพาะ ความร่วมมือกับไชน่า โมบายล์ ในการเปิดตัว “True Smart 4G 5.5" Enterprise” สมาร์ทโฟน 4G มัลติแบนด์รุ่นใหม่ที่คุณภาพสูงราคาคุ้มค่า รองรับการใช้งานเครือข่ายได้ทุกช่วงความถี่ ทั่วโลก โดยผลตอบรับที่ดีต่อโปรโมชั่นเหล่านี้และกิจกรรมทางการตลาดในแต่ละภูมิภาค ส่งผลให้รายได้จากบริการที่ไม่ใช่เสียงหรือนอนวอยซ์ของกลุ่ม ทรูโมบาย เพิ่มสูงกว่าร้อยละ 32 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2558 กลุ่ม ทรูโมบายมีฐานลูกค้าจำนวนทั้งสิ้น 21.5 ล้านราย โดยประมาณ 20.7 ล้านรายเป็นผู้ใช้บริการ 4G และ 3G

ทรูออนไลน์ ยังคงเดินหน้ามอบความคุ้มค่าสูงสุดให้แก่ลูกค้าด้วยแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์ที่โดดเด่นและแตกต่าง อีกทั้งยังสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของทุกคนในบ้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ทรูออนไลน์ มุ่งขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ ซึ่งมีความครอบคลุมแล้วมากกว่า 5 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยสามารถเข้าถึงและใช้งานอินเทอร์เน็ตได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ณ สิ้น ไตรมาส 1 ปี 2558 ฐานผู้ใช้บริการบรอดแบนด์ของทรูออนไลน์ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 2.2 ล้านราย

แคมเปญสำหรับตลาดแมสของทรูวิชั่นส์ โดยเฉพาะแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์ร่วมกับบริการอื่นๆ ภายในกลุ่มทรู ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้จำนวนสมาชิกที่สมัครใช้บริการรายเดือนของทรูวิชั่นส์และรายได้จากค่าสมาชิก เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ทรูวิชั่นส์ ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวกล่อง “ทรู ดิจิตอล เอชดี” ทำให้รายได้จากการขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสมัครแพ็กเกจรายเดือนของทรูวิชั่นส์ได้เป็นอย่างดี โดย ณ สิ้นไตรมาส ทรูวิชั่นส์ มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2.6 ล้านราย

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน กล่าวว่า “กลุ่มทรู มีผลประกอบการและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากรายได้ที่เติบโตสูง ร่วมกับการมุ่งมั่นรักษาวินัยทางการเงิน และบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อ EBITDA ลดลงเป็น 1.3 เท่า นอกจากนี้ ความสำเร็จจากการจำหน่ายทรัพย์สินและสิทธิรายได้ของทรัพย์สินเพิ่มเติมเข้า TRUEIF ในเดือนมีนาคม ช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจของกลุ่มทรูได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังขยายขนาดทรัพย์สินของกองทุนให้มีศักยภาพเพิ่มสูงขึ้น”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud