“EGATIF” กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรัฐวิสาหกิจกองแรกของประเทศไทย เริ่มซื้อขาย 13 ก.ค. นี้

ศุกร์ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๕
กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGATIF) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 13 ก.ค. นี้ ด้วยมูลค่ากองทุน 20,855 ล้านบาท เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรัฐวิสาหกิจกองแรกของประเทศที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ดร.สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้า พระนครเหนือ ชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGATIF) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาด หลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 ซึ่งเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรัฐวิสาหกิจกองแรกของประเทศที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดย EGATIF เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน 2558 ในราคาหน่วยละ 10 บาท และสามารถระดมทุนได้ 20,855 ล้านบาท (2,085.50 ล้านหน่วย) โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย

EGATIF ลงทุนในสิทธิรายได้ค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้าในอนาคตของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 กำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 670 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี ซึ่งโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 เป็นโรงไฟฟ้าที่ใหม่ที่สุดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ใช้ระบบการผลิตไฟฟ้าแบบพลังงานความร้อนร่วม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งนี้ กฟผ. ยังคงเป็นเจ้าของทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 โดยเป็นผู้ดำเนินการเดินเครื่องบริหารจัดการ และบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ กฟผ. ยังเข้าถือหน่วยลงทุนในอัตรา 25% เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า EGATIF เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการลงทุนพัฒนาระบบไฟฟ้า และสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าให้ประเทศ โดยให้โอกาสในการรับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากรายได้ค่าความพร้อมจ่ายที่ EGATIF จะได้รับ ซึ่งรายได้ค่าความพร้อมจ่ายดังกล่าวจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับความต้องการพลังงานไฟฟ้าและการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับการแข่งขัน และภาวะอุตสาหกรรมไฟฟ้า จึงเชื่อว่า EGATIF จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนต่อไป

EGATIF มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลและคืนเงินลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุน โดยมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง โดยเมื่อรวมแล้วในแต่ละรอบปีบัญชี ไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว โดยหลังการเสนอขายหน่วยลงทุน EGATIF มีผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 25% บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 11.99% และสหกรณ์ออมทรัพย์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำกัด 8.34%

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของกองทุนรวมที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของกองทุนรวมที่ www.egatif.com และที่เว็บไซต์ www.set.or.th

"สู่ทศวรรษที่ 5 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อคนไทยเข้าถึงการลงทุนที่มั่งคั่งยั่งยืน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา