ก.ล.ต. พัฒนาระบบนิเวศการจัดทำรายงานทางการเงินในตลาดทุน

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๙
ก.ล.ต. เดินหน้าแผนพัฒนาระบบนิเวศด้านงานบัญชีและการสอบบัญชี มุ่งส่งเสริมการจัดทำรายงานทางการเงินอย่างมีคุณภาพ เพื่อประโยชน์แก่กิจการในการดำเนินธุรกิจและผู้ลงทุนในการตัดสินใจลงทุน รวมทั้งการเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีให้เพียงพอรองรับการเติบโตของตลาดทุนไทย นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. จะเดินหน้าแผนการส่งเสริมให้เกิดระบบนิเวศในการจัดทำรายงานทางการเงินที่เหมาะสม ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบแล้ว โดยแผนนี้จะผลักดันคุณภาพของระบบรายงานทางการเงินตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง โดยให้ความสำคัญตั้งแต่ผู้จัดทำงบการเงิน ได้แก่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบัญชีและการเงิน (CFO) สมุห์บัญชี และพนักงานฝ่ายบัญชี ซึ่งเป็นผู้จัดทำบัญชีต้นทาง โดยจะสร้างกลไกผ่านการกำหนดคุณสมบัติและความรับผิดชอบของผู้จัดทำงบการเงิน จัดช่องทางการสื่อสารความคาดหวัง ภาระหน้าที่ผ่านหลักสูตรอบรมและสัมมนา การประสานงานและพิจารณาปัญหาทางบัญชีร่วมกันระหว่าง ก.ล.ต. และสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมทั้งสื่อสาร

ความคาดหวังของ ก.ล.ต. อย่างชัดเจนผ่านหลายช่องทางในลักษณะเชิงรุกกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสมดุลในระบบและวางรากฐานที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่จำกัดความสำคัญเฉพาะกับการกำกับดูแลการทำงานของผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชีอย่างเข้มงวดซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

“นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้พัฒนาให้มีจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดทุนไทย นอกจากโครงการพัฒนาคุณภาพผู้สอบบัญชีตลาดทุน ที่ ก.ล.ต. จัดร่วมกับสภาวิชาชีพบัญชีฯ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว ก.ล.ต. ยังได้ปรับปรุงกระบวนการทำงานและเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีให้เร็วขึ้น ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบลงได้อย่างมีนัยสำคัญ และตั้งเป้าว่าจากปัจจุบันที่อัตราส่วนจำนวนบริษัทจดทะเบียนต่อจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนของไทย เฉลี่ยอยู่ 4 บริษัทต่อผู้สอบบัญชี 1 ราย จะลดเหลือ 3 บริษัทต่อผู้สอบบัญชี 1 ราย ในปี 2560 คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้สอบบัญชีร้อยละ 15 ต่อปี (30 รายต่อปี) นอกจากนี้ จะให้สำนักงานสอบบัญชีกลั่นกรองคุณภาพผู้สอบบัญชีในสังกัดก่อนที่จะมายื่นคำขอกับ ก.ล.ต. เพื่อส่งเสริมให้สำนักงานสอบบัญชีมีส่วนรับผิดชอบดูแลคุณภาพกันเองภายในองค์กร” นายรพี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง