SET Note ฉบับที่ 10/2558 หัวข้อ “เปิดรายชื่อหุ้นปันผล (Dividend Universe)

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๓๔
SET Note ฉบับที่ 10/2558

จัดทำโดย น.ส. สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์

ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทจดทะเบียนไทยต้องเผชิญกับความท้าท้ายในการดำเนินธุรกิจธุรกิจอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ แต่ในช่วงปี 2551 - 2557 บริษัทจดทะเบียนไทยยังคงมีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิต่อปีสูงกว่า 13% ดังนั้น การเลือกลงทุนในหุ้นไทยโดยเฉพาะหุ้นปันผลจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้มีเงินออม

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีความเหมาะสมในการลงทุนในระยะยาว โดยต้องเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีกำไรสุทธิต่อเนื่องทุกปี (พิจารณาจากผลประกอบการปี 2555 - 2557) มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวก มีการจ่ายปันผลต่อเนื่องตลอดช่วง 3 ปี และมีระดับคะแนนบรรษัทภิบาลตั้งแต่ “ดี” หรืออยู่ในเกณฑ์ 3 ดาวขึ้นไป ซึ่งพบว่ามีบริษัทจดทะเบียนถึง 123 บริษัทจากทั้งหมด 605 บริษัทที่เป็นตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า “Dividend Universe”

· บริษัทจดทะเบียนใน Dividend Universe มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลต่อปี(Dividend yield) เฉลี่ยในช่วง 3 ปี อยู่ที่ 3.39% ขณะที่ตลาดมี Dividend yield เฉลี่ยอยู่ที่ 2.51% บริษัทจดทะเบียนใน Dividend Universe กระจายอยู่ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเมื่อเทียบกับจำนวนบริษัทในแต่ละอุตสาหกรรม พบว่า บริษัทในอุตสาหกรรมทรัพยากร บริการ เทคโนโลยี และสินค้าอุปโภคและบริโภค อยู่ใน Dividend Universe ในสัดส่วนสูงกว่าอุตสาหกรรมอื่น

· บริษัทจดทะเบียนใน Dividend Universe ที่อยู่ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจการเงิน และสินค้าอุตสาหกรรม มีผลตอบแทนจากเงินปันผลต่อปี (Dividend yield) เฉลี่ยสูงกว่าอุตสาหกรรมอื่น โดยอยู่ที่ 4.33%,4.00% และ 3.96% ตามลำดับ

· เมื่อจำลองพอร์ตการลงทุนที่ประกอบด้วยหุ้นของบริษัทจดทะเบียนใน Dividend Universe ที่มี Dividend yieldเฉลี่ยในช่วง 3 ปีที่ศึกษาในอัตราสูงสุด 15 อันดับแรก ในช่วงเวลาลงทุน 3 ปี (ปี 2555 - 2557) พบว่า พอร์ตนี้ให้ผลตอบแทนรวมสูงถึง 88% ซึ่งแบ่งเป็น 1) กำไรจากส่วนต่างราคา 62% ของเงินลงทุนเริ่มต้น และ 2) เงินปันผล 26% ของเงินลงทุนเริ่มต้น หรืออาจกล่าวได้ว่า พอร์ตจำลองนี้ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี (Compound Annual Growth Rate: CAGR)อยู่ที่ 23% ซึ่งสูงกว่าอัตราผลตอบแทนรวมเฉลี่ยต่อปีของ SET ในช่วงเวลาเดียวกันที่อยู่ที่ 17%

· ณ 30 มิถุนายน 2558 มีบริษัทจดทะเบียนใน Dividend Universe จำนวน 19 บริษัทที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนตั้งแต่ 5% ซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งของนักลงทุนในการตัดสินใจลงทุนขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ระดับต่ำกว่า 1.5%อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยงนักลงทุนพึงศึกษาข้อมูลและปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วยเพื่อการตัดสินใจอย่างรอบคอบก่อนลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ