KTAMคัดกองทุนเด่นเพิ่มทางเลือกสร้างโอกาสรับผลตอบแทน หุ้นไทยผันผวนแนะกระจายพอร์ตลงตปท.ยุโรป-กลุ่มไฟแนนซ์

จันทร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๐๙:๐๐
นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการจัดตั้งคณะทำงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวางแผนกลยุทธ์ เพื่อคัดสรรกองทุนที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีมานำเสนอต่อผู้ลงทุน โดยในช่วงเวลานี้ บริษัทเห็นว่า กองทุนหุ้นต่างประเทศแถบยุโรป และกองทุนต่างประเทศที่ลงทุนในหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ มีความน่าสนใจ เนื่องจากได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในขณะที่หุ้นไทยยังมีความผันผวน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดี ในการกระจายการลงทุนไปลงทุนในต่างประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดี กว่าการลงทุนในประเทศเพียงอย่างเดียว

กองทุนเปิดเคแทม ยูโรเปียน อิควิตี้ ฟันด์ ( KT-EURO) เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco Continental European Small Cap Equity Fund ส่วนกองทุนเปิดเคแทม เวิลด์ ไฟแนนซ์เชียล เซอร์วิส ฟันด์ ( KT-Finance ) เน้นลงทุนในหมวดอุตสาหกรรมให้บริการทางด้านการเงิน โดยลงทุนในหน่วยลงทุยของกองทุน Fidelity Fund – Global Financial Service Fund (Class A ) ซึ่งทั้ง 2 เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ( Retail Fund ) เพียงกองเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

กองทุน KT-EURO เน้นการลงทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนจากการเติบโตของหุ้นขนาดเล็กในกลุ่มยูโรโซนไม่รวมอังกฤษ ส่วน KT-FINANCE จะลงทุนในหุ้นกลุ่มของผู้ให้บริการทางการเงิน แก่ผู้บริโภคและกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น สถาบันการเงิน หรือ ตลาดหลักทรัพย์ ทั่วโลก โดยปัจจัยสนับสนุนการลงทุน ได้แก่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เช่น เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แสดงสัญญาณการขยายตัวได้อย่างชัดเจนตามวัฏจักรเศรษฐกิจขาขึ้นเช่นเดียวกับยุโรป ณ ปัจจุบัน จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงิน ซึ่งจะเป็นอุตสาหกรรมกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับประโยชน์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยผลกำไรล่าสุดของบริษัทในกลุ่มผู้ให้บริการทางการเงินทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปต่างก็ออกมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเติบโตได้ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจการเงินยังมีศักยภาพในการเติบโตสูงจากแนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อในอเมริกาและยุโรปที่จะช่วยให้กลุ่มสถาบันการเงินการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ข่าวร้ายที่เคยเกิดขึ้นกับกลุ่มสถาบันเงินทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ หลังวิกฤติทางการเงินปี 2009 ได้เริ่มหมดไป และตลาดน่าจะซึมซับข่าวดังกล่าวไปแล้ว จึงทำให้ความน่าสนใจของหุ้นกลุ่มการเงินเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้เห็นว่า การลงทุนในต่างประเทศแถบบยุโรป และในหุ้นต่างประเทศกลุ่มไฟแนนซ์ โอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดี เนื่องจาก แนวโน้มเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยุโรปในปัจจุบันเริ่มมีทิศทางฟื้นตัวดีขึ้น โดยตัวเลขทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวมากขึ้น เช่น ตัวเลขการว่างงานที่ลดลง และดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ที่สะท้อนมุมมองภาคธุรกิจที่เป็นบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับ ปัจจัยบวกอื่นๆ ที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในระยะถัดไป เช่น การใช้มาตรการ QE เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าลงจากมาตรการ QEซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกและการเร่งตัวของเงินเฟ้อในภูมิภาค ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังอยู่ในระดับต่ำสนับสนุนการบริโภคและการลงทุน และการฟื้นตัวของภาคการธนาคารที่เริ่มปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น ในขณะที่บริษัทจดทะเบียนในภูมิภาคเริ่มมีผลการดำเนินงานดีขึ้นต่อเนื่อง โดยยอดขายและรายได้ของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสสองที่เติบโตได้ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในกลุ่มสถาบันการเงิน กลุ่มการผลิตอุตสาหกรรม และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและการบริการ ทำให้มีแนวโน้มที่จะมีการปรับประมาณการรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งจะทำให้มูลค่าของหุ้นเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ กระแสการควบรวมกิจการ (M&A) และแนวโน้มการขยายการลงทุนของบริษัทจดทะเบียนยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลให้บริษัทจดทะเบียนมีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นในอนาคต เช่นกัน ในขณะที่เศรษฐกิจยุโรปน่าจะได้รับผลกระทบ จำกัด จากความผันผวนของเศรษฐกิจจีน เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปมีการส่งออกไปจีนเพียง 6-7% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าทั้งหมด ในขณะที่การส่งออกสินค้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของ GDP ยูโรโซนเท่านั้น

ดังนั้น จึงเป็นโอกาที่สดีสำหรับนักลงทุนไทยที่ต้องการกระจายการลงทุนเพื่อสร้างโอกาสในการหาผลตอบแทนในต่างประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพอร์ตการลงทุน ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศยังเป็นการกระจายการลงทุนไปสู่สินทรัพย์ใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงของพอร์ต การลงทุนโดยรวมได้อีกด้วย

สำหรับผลตอบแทนของกองทุน KT-EURO ณ วันที่ 2 กันยายน 2558 ย้อนหลัง 9 เดือน อยู่ที่ 12% ย้อนหลัง1 ปี อยู่ที่ 3.91% ผลตอบแทนนับตั้งแต่วันที่ 5ม.ค – 2ก.ย. ( YTD) อยู่ที่ 14.02% ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วผลตอบแทนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ( Benchmark ) โดย ย้อนหลัง9 เดือน อยู่ที่ 10.96% ย้อนหลัง1 ปี อยู่ที่ 4.91% และ YTD อยู่ที่ 13.20% ส่วนกองทุน KT-Finance ย้อนหลัง9 เดือนอยู่ที่ 4.33% ย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 7% ย้อนหลัง3 ปี อยู่ที่ 55.32% YTD อยู่ที่4.51% ส่วนBenchmark ย้อนหลัง 9 เดือน อยู่ที่ -2.84% ย้อนหลัง1 ปี อยู่ที่ -2.54% ย้อนหลัง3 ปี อยู่ที่ 40.31% และ YTD อยู่ที่ -2.12%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ