QTC ย้ำครึ่งปีหลังโดดเด่น เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุอานิสงค์ผุดโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน มั่นใจรายได้โต 30%

ศุกร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๕
บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC ย้ำครึ่งปีหลังธุรกิจเติบโตโดดเด่น คาดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัทฯ หลังตุนมูลค่างานในมือแล้วกว่า 550 ลบ. พร้อมเดินหน้ารุกประมูลงานภาครัฐ-เอกชนต่อเนื่อง ชี้นวัตกรรมหม้อแปลง "อะมอร์ฟัส" จะส่งผลดีในระยะยาวต่ออัตรากำไรขั้นต้นในอนาคต ด้านผู้บริหาร "พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน"ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ เล็งขยายฐานลูกค้าใหม่ มั่นใจรายได้ปี 58โตเพิ่ม 30% จากปีก่อน

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า รวมถึงการให้บริการต่างๆ ด้านหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยว่า หลังจากผลประกอบการไตรมาส 2/58 ของบริษัทฯสามารถพลิกกลับมาเป็นกำไรอีกครั้ง จากช่วงที่ผ่านมาไตรมาส 1/58 ผลการดำเนินงานต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ ซึ่งถือว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยหลังจากนี้ตั้งแต่ไตรมาส 3/58 ไปจนถึงไตรมาส 4/58 รายได้ของบริษัทฯจะเติบโตตามลำดับ จากการส่งมอบหม้อแปลงไฟฟ้าให้กับทางภาคเอกชนในส่วนพลังงานทดแทน (งานโซล่าร์ฟาร์ม) และงานทยอยส่งมอบของภาครัฐ ที่ล่าสุดได้ส่งมอบงานให้แก่การไฟฟ้านครหลวง จากการเข้าไปประมูลก่อนหน้านี้ ที่มูลค่าโครงการ 155 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) หม้อแปลงไฟฟ้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากที่บริษัทฯ ได้ขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะได้อานิสงค์จากโครงการลงทุนโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการพึ่งพิงลูกค้าในประเทศมากเกินไป โดยในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายในประเทศอยู่ที่ 80% และยอดขายต่างประเทศที่ 20%

อีกทั้งในช่วงปลายไตรมาส 4/58 คาดว่าจะมีการเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าพลังงานลม โรงไฟฟ้าชีวะมวล และโรงไฟฟ้าชีวภาพ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯมีโอกาสได้รับออเดอร์หม้อแปลงไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าวเพิ่ม ซึ่งจะช่วยทำให้หนุนการเติบโต มูลค่างานในมือ (backlog) ให้เพิ่มสูงขึ้น จากปัจจุบันบริษัทฯมี backlog อยู่ที่ระดับ 550 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ และมั่นใจว่ารายได้ปี 2558 จะเติบโตแตะที่ระดับ 1,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 30%

"เชื่อว่าผลการดำเนินงานของบริษัทฯ จะดีขึ้นและครึ่งปีหลังจะต้องสดใส แน่นอน แม้จะขาดทุนในไตรมาส 1/58 แต่ก็ได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว หลังจากนี้คาดว่า QTC จะพลิกกลับมามีกำไรเพิ่มขึ้นจาก ออเดอร์ที่เข้ามาต่อเนื่องและการทยอยส่งมอบงานให้แก่ทางภาครัฐและเอกชน และหากไม่ติดปัญหาเลื่อนส่งมอบงานก็จะทำให้บริษัทฯมีรายได้ที่โดดเด่นที่สุดตั้งแต่มีการตั้งบริษัท" นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้า โครงการทดลองติดตั้งใช้หม้อแปลงอะมอร์ฟัส ในระบบจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวงเพื่อลดค่ากำลังไฟฟ้าสูญเสียในระบบจำหน่าย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ร่วมกับ ฮิตาชิเมทัลส์ และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) กับการไฟฟ้านครหลวง ในการทดลองโครงการดังกล่าว โดยทาง กฟน.ได้นำไปทดลองติดตั้งใช้งาน ขณะนี้ถือว่าการทดลองขั้นต้นถือว่าเป็นที่น่าพอใจ และเป็นอีกพัฒนาการที่น่าจับตาของหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่ายจากเดิมที่ใช้แกนเหล็กแบบ Silicon steel เป็น แบบแกนเหล็กแบบ Amorphous ซึ่ง จะมีค่า loss ในแกนเหล็กที่ต่ำกว่า ทำ ให้สามารถลดค่ากำลังไฟฟ้า สูญเสียในระบบจำหน่ายลงได้ทำให้การใช้งานไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และถือเป็นผลดีในระยะยาว ทำให้ช่วยลดต้นทุนในการผลิตเป็นอย่างมากและส่งผลต่ออัตรกำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ