กฎ 10 ประการเพื่อการลงทุน โดย บลจ.อเบอร์ดีน กฎข้อที่ 2 บริษัทคือเรื่องของบุคลากร ไม่ใช่ทรัพย์สิน

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๔๙
พนักงานมีความสำคัญต่อบริษัทมากน้อยเพียงใด? พนักงานเป็นเส้นเลือดของบริษัทหรือไม่? หรือเป็นแค่ฟันเฟืองตัวหนึ่งของบริษัท? คำตอบอาจขี้นอยู่กับความเห็นของท่านว่าใครสำคัญ เมื่อเราเอ่ยถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือฝ่ายบริหาร ความสำคัญของบุคคลเหล่านี้ก็ดูจะเด่นชัด เพราะเขาเหล่านี้คือผู้นำของบริษัทและเป็นหน้าเป็นตาของบริษัท

สำหรับคนรุ่นก่อนประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทที่ประสบความสำเร็จเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่อง ลองนึกถึงแจ็ค เวลช์ หรือริชาร์ด แบรนสัน ทุกวันนี้ คนเหล่านี้ดูเหมือนเป็นสีสันที่ได้รับการยกเว้น แต่หลังจากวิกฤตการเงินที่ผ่านมามีการให้ความสำคัญมากขึ้นกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ บริษัทต้องแสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมในการบริหารงานได้อย่างชาญฉลาดและเหมาะสม คณะกรรมการของบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทต้องสามารถถูกตรวจสอบได้

ไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่แนวคิดใหม่นี้เกิดขึ้นจากภาคธุรกิจธนาคาร ในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจยังกำลังหาทางในการควบคุมดูแลธุรกิจธนาคารมาเป็นเวลานานกว่าเจ็ดปีว่าจะป้องกันการเกิดวิกฤตอย่างที่เกิดขึ้นในครั้งก่อนไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกได้อย่างไร เมื่อผู้บริหารของธนาคารมีหน้าที่ดูแลงานตั้งแต่การดำเนินงานตามกลยุทธ์เชิงรุกที่ดูมีความเสี่ยง ไปจนถึงกรณีที่ผิดกฎร้ายแรงที่สุดเช่นการทุจริตทางการเงินอย่างชัดเจน

อเบอร์ดีนในฐานะนักลงทุนระยะยาวในเอเชีย เราให้คุณค่าต่อความสามารถในการแข่งขันที่เรียบง่ายมากกว่าการโอ้อวดตน เมื่อเรารู้ว่าบริษัทใดสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีจะทำเงินได้ดีต่อไป เราจะขอเข้าพบประธานเจ้าหน้าที่บริหารเพื่อสัมภาษณ์ และจะพิจารณาว่าเขาผู้นี้จะเป็นที่ไว้วางใจในการสร้างธุรกิจได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และจะแบ่งปันผลตอบแทนจากการดำเนินธุรกิจกับบรรดาผู้ถือหุ้นได้หรือไม่

แต่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารก็ไม่ได้เป็นผู้เดียวที่เราควรไปทำความรู้จักและไม่ได้มีลักษณะเดียว ในญี่ปุ่นประธานเจ้าหน้าที่บริหารเป็นผู้นำและถูกเปลี่ยนตัวบ่อยเพื่อให้ได้คนที่ดีกว่าในการส่งเสริมความปรองดองในองค์กรและเปิดโอกาสให้ทุกคนมีสิทธิ์ก้าวไปถึงขั้นสูงสุดในองค์กรได้ แต่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้นำที่ดูแลธุรกิจของครอบครัวมีรูปแบบเหมือน ๆ กันมากกว่า

เราไม่มีแนวคิดล่วงหน้าเกี่ยวกับรูปแบบของคนว่าคนแบบใดจะดีที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญคือการตรวจสอบและถ่วงดุลกันในบริษัท คณะกรรมการส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เป็นผู้บริหารของบริษัทที่อยู่ภายใต้ประธานกรรมการของบริษัทที่เป็นอิสระจะเป็นผู้ปกป้องบริษัทจากการทุจริตนอกลู่นอกทางได้ดีที่สุด ในทางปฎิบัติหลายบริษัทในเอเชียล้วนมีคณะกรรมการที่มีความจงรักภักดีต่อประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมื่อไม่มีใครกล้าตั้งคำถามกับประธานเจ้าหน้าที่บริหารก็สามารถทำให้บริษัทเกิดปัญหาหรือแม้แต่สร้างความเสียหายให้แก่บริษัทได้

"คนจึงเป็นทรัพย์สินที่สำคัญที่สุด" เป็นภาษิตเก่า ๆ ที่ฟังคุ้นหูกันมานานและดูมีความหมาย เพราะมีความจริงที่แน่นอนอยู่ว่าบริษัทใดที่สามารถสร้างกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่องจะต้องอาศัยวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งเกือบจะตลอดเวลา แต่ในทางตรงข้ามกลยุทธ์ที่ไม่มีวัฒนธรรมองค์กรเป็นแรงสนับสนุนก็จะต้องล้มเหลวเกือบตลอดเวลา

จริง ๆ แล้ว งานวิจัยจากเครดิต สวิสเกี่ยวกับผลตอบแทนในระยะยาวจากตลาดหุ้นแสดงให้เห็นว่าบริษัทที่มีราคาหุ้นสูงเด่นมักจะดีต่อไป แต่บริษัทที่มีราคาหุ้นย่ำแย่ก็มักจะแย่ต่อไป มีหลายเหตุผลในประเด็นนี้แต่งานวิจัยได้ชี้ให้เห็นอย่างอ้อม ๆ ว่าในบรรดาบริษัทที่เป็นผู้นำในตลาด แผนงานที่ชัดเจนและการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพจนเกิดผลกำไรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่สำหรับตัวผู้บริหารสูงสุด ก็เปลี่ยนคนไปเรื่อยๆ

การกำหนดวัฒนธรรมองค์กรเป็นเรื่องยาก คุณค่าและทัศนคติมักจะกำหนดมาจากคณะกรรมการของบริษัท วัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จส่งเสริมให้พนักงานมีเจตนารมณ์ร่วมกัน มากกว่าจะสงสัยว่า "ฉันจะได้อะไรจากงานนี้" นโยบายของบริษัทต้องสนับสนุนด้วย โดยรับรู้ผลงานของพนักงาน และให้แรงจูงใจและให้รางวัลเมื่อถึงเวลา ทั้งทางการเงินและทางอื่น ความภาคภูมิใจในงานและความจงรักภักดีต่อองค์กรเป็นสิ่งที่จะตามมา

อะไรบ้างคือตัวอย่างของวัฒนธรรมองค์กรที่ดีในเอเชีย? แม้ว่าเอเชียโดยส่วนใหญ่ไม่มีตราสินค้าที่โด่งดังเป็นของตนเอง แต่เอเชียก็ไม่ได้ขาดบริษัทดีที่น่าลงทุนที่จัดว่าเป็นบริษัทชั้นดีเยี่ยม มีบริษัทหนึ่งที่อเบอร์ดีนลงทุนถือหุ้นมานานกว่าสิบปี ได้แก่ Housing Development Finance Corp ในอินเดีย ซึ่งเป็นบริษัทการเงินที่ให้สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งอยู่ภายใต้การนำของบรรดาผู้จัดการอาวุโสที่มากความสามารถ ซึ่งโดยเฉลี่ยทำงานให้กับ HDFC มานานกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งให้ความสำคัญอย่างหนักแน่นในการควบคุมต้นทุนที่ได้กลายมาเป็นการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นมาอย่างสม่ำเสมอ

อีกหนึ่งบริษัทที่อเบอร์ดีนให้อันดับสูงได้แก่ AIA Insurance ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นของฮ่องกง ซึ่งได้แยกออกมาจากบริษัทแม่ AIG ที่ได้เกิดปัญหาในช่วงวิกฤตการเงินที่ผ่านมา แต่หน่วยธุรกิจในเอเชียไม่ได้เกิดปัญหาไปด้วย รูปแบบธุรกิจของ AIA อาศัยประสบการณ์ที่ยืนยงมานาน 80 ปีในเอเชีย ซึ่งมีทั้งการสร้างนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ การสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน และการบุกตลาดของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขายประกันภัยผ่านตัวแทนที่ได้รับค่านายหน้า ซึ่งฝ่ายบริหารมีส่วนสร้างผลงานจากการบริหารจัดการทีมงานที่เป็นตัวแทน ซึ่งหมายถึงการคัดตัวแทนที่มีผลงานน้อยออกและให้รางวัลตัวแทนที่มีผลงานดี

ในเวลาที่ AIA เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงในปี 2553 ซึ่งอเบอร์ดีนไม่เคยซื้อหุ้นของบริษัทใดที่เปิดขายต่อสาธารณะก่อนเข้าตลาดหุ้นมาก่อน แต่เราซื้อหุ้นของ AIA ซึ่งเป็นกรณียกเว้นพิเศษ หลังจากนั้นราคาหุ้นของ AIA ก็ได้ทะยานสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ จนมากกว่าสองเท่า*

* ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2558

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.aberdeen-asset.co.th/10goldenrulesthai

ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง