VGI โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 3 ปี 58/59 ทำได้ 225.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6% สวนกระแสภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาติดลบ คาดปี 59 ตลาดฟื้นตัวบอร์ดฯ ไฟเขียวเคาะจ่ายปันผล 0.05 บาทต่อหุ้น

พุธ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๗
VGI ผู้นำธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 58/59 (ต.ค.-ธ.ค.58) ทำกำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจปกติซึ่งไม่รวมรายการพิเศษ 225.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ หลังประสิทธิภาพการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้นและการรุกหนักขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาใหม่ๆ ในตึกอาคารสำนักงาน โครงการคอนโดมิเนียมและสนามบิน สวนทางภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในปลายปีติดลบ 0.1% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 4.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านบอร์ดฯ อนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.05 บาทต่อหุ้น ขณะที่ผู้บริหาร VGI ประเมินหากสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ช่วยดันอุตสาหกรรมโฆษณาปี 59 กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) (VGI) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 (ต.ค.-ธ.ค.58) ตามงบฯ การเงินของ VGI ปี 2558/59 สามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิจากธุรกิจสื่อโฆษณาให้เติบโตขึ้นได้ดี แม้ว่ารายได้ของบริษัทฯ จะลดลง 3.2% จากไตรมาสที่แล้ว โดยกำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจปกติ (ไม่รวมรายการพิเศษ) ยังสามารถเติบโตได้ถึง 225.8 บาท เพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงการบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในช่วงชะลอตัว

ปัจจัยสำคัญที่มีผลทำให้กำไรสุทธิของ VGI เพิ่มขึ้นนั้น นอกจากความสามารถในการบริการจัดการควบคุมต้นทุนที่ดีแล้ว ยังมาจากการที่ VGI ยังคงขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสื่อในอาคารสำนักงานซึ่งได้รับความนิยมสูงจากผู้ซื้อสื่อโฆษณา เนื่องจากกลุ่มผู้ชมเป้าหมายมีกำลังซื้อสูง ซึ่งในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถขยายสื่อโฆษณาภายในลิฟท์ของอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้นจาก 103 อาคาร เป็น 123 อาคาร

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังได้เพิ่มช่องทางสร้างรายได้จากสื่อโฆษณาใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทอาร์ทิสต้า มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายสื่อโฆษณาจอดิจิตอลภายในโครงการคอนโดมิเนียมของกลุ่ม LPN, Grand Unity Development และ AP โดยอาร์ทิสต้าได้แต่งตั้งให้ VGI เป็นตัวแทนบริหารการขายสื่อโฆษณาแต่เพียงผู้เดียว ปัจจุบันอาร์ทิสต้ามีเครือข่ายจอ LCD 549 จอ ในคอนโดมิเนียมจำนวน 219 อาคาร ส่วนในปี 2559 ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 300 อาคาร และเพิ่มขึ้นเป็น 400 อาคารภายในปี 2560 ส่งผลให้ VGI เป็นผู้ประกอบการที่มีจำนวนสื่อโฆษณาภายในอาคารสำนักงานและโครงการคอนโดมิเนียมมากที่สุดในขณะนี้

นอกจากนี้ VGI ได้เข้าลงทุนในบริษัท แอโร มีเดีย จำกัด (เดิมชื่อบริษัท แอลอีดี แอดวานซ์ จำกัด) เพื่อรุกเข้าสู่ธุรกิจสื่อโฆษณา LED ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสนามบินทั่วประเทศที่มีจำนวนผู้โดยสารต่อวันหนาแน่น รวมทั้งสิ้น 13 แห่ง และเนื่องจากบริษัทฯ ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในการเพิ่มช่องทางสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ปัจจุบันได้เพิ่มจำนวน LED จากเดิม 32 จอ เป็น 342 จอ

ขณะที่ ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรก (เม.ย.-ธ.ค.58) ตามงบฯ การเงินของ VGI ปี 58/59 มีรายได้รวม 1,786.19 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 730.9 ล้านบาท ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.05 บาทต่อหุ้น โดยบริษัทฯ กำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559

นายมารุต อรรถไกวัลวที กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ VGI เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในช่วงต้นปี 2559 ยังอยู่ในภาวะทรงตัวเมื่อเทียบกับปลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามบริษัทฯ เชื่อว่าด้วยกลไกการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีความชัดเจน น่าจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้ได้มากกว่าปีก่อน ซึ่งหากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น จะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในการใช้งบซื้อสื่อโฆษณาเพื่อกระตุ้นการขายสินค้าเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในปี 2559 จะเติบโตจากปีที่ผ่านมาได้อีกครั้ง โดยธุรกิจสื่อโฆษณาภายในอาคารสำนักงานและสื่อโฆษณาภายในสนามบินมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างโดดเด่น เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายระดับบนยังมีกำลังซื้อสูง ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมากนัก และปริมาณนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการสนามบินมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ