บลจ.วรรณ จับจังหวะอัตราดอกเบี้ยโลกต่ำ เปิดเสนอขายกองทุน วรรณ อินคัม พลัส 1Y ฟันด์ (ONE-INCOMEPLUS1Y)

พุธ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๙
บลจ.วรรณ จับจังหวะอัตราดอกเบี้ยโลกทรงตัวระดับต่ำ หนุนสภาพคล่องล้นระบบ เชื่อเม็ดเงินไหลคืนตลาดตราสารหนี้ พร้อมเปิดเสนอขายกองทุน วรรณ อินคัม พลัส 1Y ฟันด์ (ONE-INCOMEPLUS1Y) เน้นลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศ โดยมีเป้าหมายเลิกกองทุนเมื่อหน่วยลงทุนแตะผ่านระดับ 10.33 บาทต่อหน่วยภายใน 1 ปี โดยเปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ นี้

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า จากการดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลัก อาทิ กลุ่มประเทศยูโรโซน ประเทศญี่ปุ่น และจีน ผ่านนโยบายการเงินโดยการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยปัจจุบันนี้มีอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 0.05% 0.10% และ 3.18% ตามลำดับ อีกทั้ง ตลาดคาการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) มีแนวโน้มชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นช่วงเดือนมิถุนายน จากกำหนดการเดิมในเดือนมีนาคม เนื่องจากอัตราราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งกระทบต่อการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก

บริษัทคาดว่า ในช่วงครึ่งปีแรก อัตราดอกเบี้ยนโยบายในประเทศจะยังคงทรงตัว เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศรวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อของประเทศให้เพิ่มขึ้น และรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ อีกทั้งป้องกันการเพิ่มขึ้นของหนี้ภาคครัวเรือน อย่างไรก็ดี บริษัทคาดการณ์ว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยในประเทศยังมีโอกาสปรับขึ้นอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 1.75% ในช่วงครึ่งปีหลัง 2559

"อุปทานน้ำมันที่ล้นตลาดและความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง ส่งผลกดดันทิศทางราคาน้ำมันและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งบริษัทมองว่า รัฐบาลของประเทศเศรษฐกิจหลักต้องเริ่มหาเครื่องมือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะส่งผลเชิงบวกต่อปริมาณเม็ดเงินที่จะเข้ามาในระบบให้เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทมองว่า ตลาดตราสารหนี้ก็จะเป็นหนึ่งสินทรัพย์ที่ได้รับผลดีจากสภาพคล่องล้นระบบในครั้งนี้"ดร.วิน กล่าว

ดร.วิน กล่าวเพิ่มเติม บริษัทประเมินว่า ตลาดตราสารหนี้ในประเทศไทยยังคงได้รับอานิสงส์ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ ที่เป็นผลมาจากการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบของธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจหลักและเฟดเริ่มส่งสัญญาณการชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่โอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากการซื้อขายพันธบัตรยังมีอยู่ บริษัทจึงเปิดเสนอขาย กองทุน วรรณอินคัม พลัส 1Y ฟันด์ (ONE-INCOMEPLUS1Y) ระหว่างวันที่ 27 มกราคม ถึง วันที่ 5 กุมภาพันธ์ นี้ เน้นลงทุนใน ตราสารหนี้ในประเทศ และมีเป้าหมายเลิกกองทุนเมื่อมูลค่าหน่วย (NAV) ลงทุนปรับผ่านที่ระดับ 10.33 บาทต่อหน่วยภายใน 1 ปี ทั้งนี้ หากกองทุนไม่แตะระดับ 10.33 บาทต่อหน่วย เมื่อครบกำหนดอายุโครงการ 1 ปี กองทุนจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติที่ระดับราคาเป้าหมาย 10.15 บาทต่อหน่วย ซึ่งทำให้เป้าหมายดังกล่าวมากกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ อีกทั้ง กองทุน ONE-INCOMEPLUS1Y จะแบ่งสัดส่วนการลงทุน 60% ตราสารหนี้ประเภท High Yield Bond ในประเทศ และ 40% ลงทุนพันธบัตรรัฐบาล โดยเน้นกลยุทธ์การลงทุนแบบ Trading จับจังหวะการปรับขึ้นของราคาพันธบัตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3