BASF และ Avantium แสดงเจตจำนงก่อตั้งบริษัทร่วมทุน

อังคาร ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๒
- เพื่อทำการผลิตและจำหน่ายกรดฟูแรนไดคาร์บอกซิลิค (FDCA) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตโพลีเอทิลีนฟูแรนโนเอท (PEF)

- ยกระดับการพัฒนาและการออกใบอนุญาตกระบวนการผลิต FDCA และ PEF ของ Avantium ในระดับอุตสาหกรรม

- ตั้งเป้าสร้างโรงงานผลิต FDCA ที่มีกำลังการผลิตสูงสุด 50,000 ตันต่อปี ณ Verbund site ของ BASF ในเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม

BASF และ Avantium เปิดเผยว่า ทั้งสองบริษัทได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงและเข้าสู่กระบวนการเจรจาก่อตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อทำการผลิตและจำหน่ายกรดฟูแรนไดคาร์บอกซิลิค (FDCA) รวมทั้งจำหน่ายโพลีเอทิลีนฟูแรนโนเอท (PEF) โดย FDCA จะผลิตจากวัตถุดิบที่นำกลับมาใช้ใหม่

บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะใช้ YXY process(R) ที่พัฒนาโดยห้องปฏิบัติการของ Avantium ในอัมสเตอร์ดัม และโรงงานนำร่องในเมืองเคเลน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในการผลิต FDCA นอกจากนั้นยังมีแผนพัฒนากระบวนการดังกล่าวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมถึงก่อสร้างโรงงานผลิต FDCA ที่มีกำลังการผลิตสูงสุด 50,000 ตันต่อปี ณ Verbund site ของ BASF ในเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม โดยมีเป้าหมายเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิต FDCA และ PEF พร้อมต่อยอดไปสู่การออกใบอนุญาตเทคโนโลยีการผลิตในระดับอุตสาหกรรม

FDCA และ PEF วัสดุชนิดใหม่ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของฟิล์มห่ออาหารและขวดพลาสติก

FDCA เป็นสารเคมีตั้งต้นที่จำเป็นต่อการผลิต PEF สำหรับ PEF นั้นมีคุณสมบัติในการกั้นก๊าซต่างๆ อย่างคาร์บอนไดออกไซด์และออกซิเจนได้ดีกว่าพลาสติกทั่วไป ช่วยให้สินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์จาก PEF มีอายุยาวนานมากขึ้น และด้วยความแข็งแรงทนทานของ PEF จึงสามารถนำไปผลิตบรรจุภัณฑ์ที่บางกว่าปกติได้ ทำให้ประหยัดวัสดุไปในตัว ดังนั้น PEF จึงเหมาะที่จะนำไปทำบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มหลากหลายประเภท เช่น ฟิล์มห่ออาหารและขวดพลาสติก เป็นต้น และเมื่อใช้เสร็จแล้ว PEF ยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้ด้วย

"เราวางแผนก่อตั้งบริษัทร่วมทุนเพราะต้องการผสานเทคโนโลยีและองค์ความรู้ในการผลิต FDCA และ PEF ของ Avantium เข้ากับจุดแข็งของ BASF" ดร.สเตฟาน แบลงค์ ประธานธุรกิจสารตัวกลางของ BASF กล่าว "จุดแข็งที่สำคัญที่สุดของเราคือ ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาตลาดและการผลิตในปริมาณมาก ในฐานะที่เราเป็นบริษัทเคมีที่น่าเชื่อถือในธุรกิจสารตัวกลางและโพลิเมอร์"

"การตั้งบริษัทร่วมทุนกับ BASF นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาและทำการตลาดเทคโนโลยีที่พลิกโฉมวงการ การเป็นพันธมิตรกับบริษัทเคมีอันดับหนึ่งของโลกช่วยให้เราสามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในการผลิตระดับอุตสาหกรรมได้" ทอม ฟาน อาเคน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Avantium กล่าว "บริษัทร่วมทุนจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเทคโนโลยีระดับโลก และก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านการผลิต FDCA และ PEF เราวางแผนที่จะเริ่มทำการผลิต FDCA เพื่อให้สามารถเปิดตัวในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกได้ จากนั้นเราจะเดินหน้าพัฒนาและขยายตลาดไปสู่ศักยภาพสูงสุด"

เกี่ยวกับ Avantium

Avantium เป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีเคมีและสารเคมีที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ บริษัทจับมือกับพันธมิตรทั่วโลกเพื่อพัฒนากระบวนการที่มีประสิทธิภาพและผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนซึ่งผลิตจากวัตถุดิบชีวภาพ Avantium นำเสนอแนวทางการนำสารเคมีกลับมาใช้ใหม่ที่ปฏิวัติวงการ ตั้งแต่การคิดค้นไปจนถึงการทำการตลาดกระบวนการผลิต หนึ่งในความสำเร็จอันโดดเด่นของ Avantium คือ YXY technology(R) ที่ใช้ผลิต PEF ซึ่งเป็นพลาสติกคุณภาพสูงที่ผลิตจากกากน้ำตาลในอุตสาหกรรม PEF สามารถรีไซเคิลได้ 100% ดังนั้นจึงมีความคุ้มค่าในการนำไปทำบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่ขวดและบรรจุภัณฑ์พลาสติกทุกชนิดไปจนถึงไฟเบอร์ YXY เป็นเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในขณะนี้ แต่ Avantium ก็ยังคงเดินหน้าโครงการอื่นๆเพื่อปฏิวัติวงการต่อไป ทั้งยังให้บริการด้านการวิจัยและระบบแก่บริษัทเคมีและปิโตรเคมีชั้นนำมากมาย Avantium มีสำนักงานใหญ่ในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.avantium.com

เกี่ยวกับธุรกิจสารตัวกลางของ BASF

ธุรกิจสารตัวกลางของ BASF Group ทำหน้าที่พัฒนา ผลิต และจำหน่ายสารตัวกลางประมาณ 700 ชนิดไปทั่วโลก โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักๆประกอบไปด้วยสารเอมีน ไดออล โพลีแอลกอฮอล์ กรด และสารพิเศษต่างๆ สารตัวกลางจะถูกนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตสารเคลือบ พลาสติก เภสัชภัณฑ์ สิ่งทอ ผงซักฟอก และสารปกป้องพืช เป็นต้น นวัตกรรมสารตัวกลางจาก BASF ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายมีคุณสมบัติที่ดีขึ้นและช่วยให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ธุรกิจสารตัวกลางของ BASF ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 และมีโรงงานผลิตหลายแห่งทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ ธุรกิจนี้สร้างรายได้ให้แก่บุคคลที่สามทั่วโลกประมาณ 2.8 พันล้านยูโรในปี 2558 สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.intermediates.basf.com

เกี่ยวกับ BASF

BASF คิดค้นสารเคมีเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน เราผสมผสานความสำเร็จทางเศรษฐกิจเข้ากับการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคม พนักงานราว 112,000 คนของ BASF Group อุทิศตนทำงานเพื่อความสำเร็จของลูกค้าในเกือบทุกอุตสาหกรรมและเกือบทุกประเทศทั่วโลก ธุรกิจของเราแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ Chemicals, Performance Products, Functional Materials & Solutions, Agricultural Solutions และ Oil & Gas ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายมากกว่า 7 หมื่นล้านยูโรในปี 2558 หุ้นของบริษัทจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ต (BAS) ลอนดอน (BFA) และซูริก (AN) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.basf.com

ลิงค์รูปภาพ: https://www.basf.com/de/company/news-and-media/multimedia/photos.html (เลือก: ภูมิภาค - ยุโรป - เบลเยียม)

สื่อมวลชนติดต่อ

BASF SE

Klaus-Peter Rieser

Intermediates Division

โทร. +49-621-60-95138

อีเมล: [email protected]

Avantium

Alex de Vries

โทร. +31-20-586-0132

มือถือ: +31-651-11-9205

อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: Avantium

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา