บล.เอเชีย เวลท์ มองตลาดกังวลการเติบโตของเศรษฐกิจโลก พร้อมแนะนำลงทุนหุ้น SAWAD

จันทร์ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๕
บล.เอเชีย เวลท์ มองตลาดหุ้นผันผวนเคลื่อนไหวในกรอบจำกัดในสัปดาห์ที่มีวันหยุดยาว ตลาดกลับมากังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เรื่องราคาน้ำมัน และ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ ในประเทศต่างๆ และของไทย ทำให้นักลงทุนหันกลับไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำสลับ สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะนำหุ้น SAWAD ราคาเป้าหมาย 57 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า สัปดาห์นี้ SET Index เปิดทำการ 2 วัน และปิดทำการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นปริมาณการซื้อขายน่าจะเบาบาง และนักลงทุนอาจมีการขายทำกำไรบางส่วนเพื่อลดความเสี่ยง ด้านทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงผันผวน จากปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันที่ยังคงไม่แน่นอน เพราะถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันคงคลังที่ล้นตลาด โดยจะต้องติดตามการประชุมระหว่างประเทศกลุ่ม OPEC และ Non-OPEC ตกลงเรื่องควบคุมปริมาณการผลิตน้ำมัน ในวันที่ 17 เม.ย. นี้

ด้านปัจจัยอื่น ๆ ความกังวลเรื่องที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะขึ้น หรือไม่ขึ้นดอกเบี้ยเริ่มกลับมา ตลอดทั้งนักลงทุนเริ่มกลับมามีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผยรายงานจากการประชุมครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเท่าไรนัก ประกอบกับสัปดาห์นี้จะเริ่มเข้าสู่ช่วงการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ของบริษัทจดทะเบียนในประเทศต่าง ๆ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าไม่น่าจะดีนัก และล่าสุดญี่ปุ่นประกาศตัวเลขเศรษฐกิจออกมาหลายตัว ซึ่งชี้ไปในทิศทางไม่ค่อยดีนัก ทำให้เพิ่มน้ำหนักความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นอีก

ในสัปดาห์นี้ จุดสนใจอยู่ที่จีนซึ่งจะมีตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวออกมาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง GDP ไตรมาส 1 ซึ่งตลาดมองว่าน่าจะออกมาไม่ค่อยดีเช่นกัน น่าจะส่งผลลบต่อภาพรวมตลาดโลก ทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำแทนสลับ

ทั้งนี้ คาดว่า กรอบดัชนี SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบอยู่ที่ 1,347-1,374 จุด

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะนำหุ้น SAWAD ของ บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรเติบโตสวนสภาพเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวอยู่ บริษัทเน้นทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ธนาคารไม่ปล่อยให้ โดยเรียกหลักประกันสูง และเรียกอัตราดอกเบี้ยสูง เราคาดว่า ในไตรมาส 1 ผลประกอบการน่าจะออกมาดีมาก โดยคาดว่าสินเชื่อน่าจะโต 40% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า (YoY) ทั้งนี้ SAWAD มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Net interest margin) สูงมากถึง 26% เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ที่อยู่ที่ประมาณ 2%

แม้นักลงทุนส่วนใหญ่มักกังวลเรื่องคุณภาพสินเชื่อ โดยเฉพาะสัดส่วนหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ของ SAWAD ว่าจะสูง แต่ในความเป็นจริงแล้ว NPL ของ SAWAD มีแนวโน้มปรับตัวลง ล่าสุดอยู่ที่ 4.9% สูงกว่าธนาคารแต่ไม่มากนัก เนื่องจาก มีจุดแข็งที่การตามทวงหนี้ที่มีประสิทธิภาพ

ด้านแผนธุรกิจ SAWAD มีแผนขยายธุรกิจเข้าไปใน CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมาร์, เวียดนาม) โดยใช้โมเดลธุรกิจเดียวกันแต่อยู่ในขั้นเริ่มต้น ปัจจุบันรอธนาคารกลางเวียดนามอนุมัติใบอนุญาตประกอบการ และบริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาในปีนี้ให้ได้รวมเป็น 2,000 สาขา

นอกจากนี้ บริษัทยังดำเนินธุรกิจการซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงินมาบริหาร ปี 2558 ซื้อมา 1,000 ล้านบาท อัตราผลตอบแทน 30% ต่อปี ช่วยหนุนรายได้ โดยในปีนี้ผู้บริหารมีแผนที่จะซื้อหนี้เสียรวม 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นรายได้ส่วนเพิ่มของ SAWAD

"ทั้งนี้ บล.เอเชีย เวลท์ ประเมินว่า SAWAD กำไรจะเติบโตในอัตราทบต้นสูงมาก 41.5% ในปี 2558-2560 ส่วน Technical เพื่งเกิดสัญญาณซื้อในรายวัน โดยมีสัญญาณซื้อรายเดือนอยู่แล้วซึ่งบ่งชี้ว่าหุ้นอยู่ในแนวโน้มใหญ่ขาขึ้น แต่ก็มีสัญญาณขายในรายสัปดาห์ โดยเราให้ราคาเป้าหมายด้านพื้นฐานปีนี้ที่ 57 บาท" คุณวรุตม์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง