บล.เอเชีย เวลท์ มองตลาดกังวลการเติบโตของเศรษฐกิจโลก พร้อมแนะนำลงทุนหุ้น SAWAD

จันทร์ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๕
บล.เอเชีย เวลท์ มองตลาดหุ้นผันผวนเคลื่อนไหวในกรอบจำกัดในสัปดาห์ที่มีวันหยุดยาว ตลาดกลับมากังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เรื่องราคาน้ำมัน และ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ ในประเทศต่างๆ และของไทย ทำให้นักลงทุนหันกลับไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำสลับ สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะนำหุ้น SAWAD ราคาเป้าหมาย 57 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า สัปดาห์นี้ SET Index เปิดทำการ 2 วัน และปิดทำการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นปริมาณการซื้อขายน่าจะเบาบาง และนักลงทุนอาจมีการขายทำกำไรบางส่วนเพื่อลดความเสี่ยง ด้านทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงผันผวน จากปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันที่ยังคงไม่แน่นอน เพราะถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันคงคลังที่ล้นตลาด โดยจะต้องติดตามการประชุมระหว่างประเทศกลุ่ม OPEC และ Non-OPEC ตกลงเรื่องควบคุมปริมาณการผลิตน้ำมัน ในวันที่ 17 เม.ย. นี้

ด้านปัจจัยอื่น ๆ ความกังวลเรื่องที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะขึ้น หรือไม่ขึ้นดอกเบี้ยเริ่มกลับมา ตลอดทั้งนักลงทุนเริ่มกลับมามีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผยรายงานจากการประชุมครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเท่าไรนัก ประกอบกับสัปดาห์นี้จะเริ่มเข้าสู่ช่วงการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ของบริษัทจดทะเบียนในประเทศต่าง ๆ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าไม่น่าจะดีนัก และล่าสุดญี่ปุ่นประกาศตัวเลขเศรษฐกิจออกมาหลายตัว ซึ่งชี้ไปในทิศทางไม่ค่อยดีนัก ทำให้เพิ่มน้ำหนักความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นอีก

ในสัปดาห์นี้ จุดสนใจอยู่ที่จีนซึ่งจะมีตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวออกมาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง GDP ไตรมาส 1 ซึ่งตลาดมองว่าน่าจะออกมาไม่ค่อยดีเช่นกัน น่าจะส่งผลลบต่อภาพรวมตลาดโลก ทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำแทนสลับ

ทั้งนี้ คาดว่า กรอบดัชนี SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบอยู่ที่ 1,347-1,374 จุด

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะนำหุ้น SAWAD ของ บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรเติบโตสวนสภาพเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวอยู่ บริษัทเน้นทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ธนาคารไม่ปล่อยให้ โดยเรียกหลักประกันสูง และเรียกอัตราดอกเบี้ยสูง เราคาดว่า ในไตรมาส 1 ผลประกอบการน่าจะออกมาดีมาก โดยคาดว่าสินเชื่อน่าจะโต 40% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า (YoY) ทั้งนี้ SAWAD มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Net interest margin) สูงมากถึง 26% เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ที่อยู่ที่ประมาณ 2%

แม้นักลงทุนส่วนใหญ่มักกังวลเรื่องคุณภาพสินเชื่อ โดยเฉพาะสัดส่วนหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ของ SAWAD ว่าจะสูง แต่ในความเป็นจริงแล้ว NPL ของ SAWAD มีแนวโน้มปรับตัวลง ล่าสุดอยู่ที่ 4.9% สูงกว่าธนาคารแต่ไม่มากนัก เนื่องจาก มีจุดแข็งที่การตามทวงหนี้ที่มีประสิทธิภาพ

ด้านแผนธุรกิจ SAWAD มีแผนขยายธุรกิจเข้าไปใน CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมาร์, เวียดนาม) โดยใช้โมเดลธุรกิจเดียวกันแต่อยู่ในขั้นเริ่มต้น ปัจจุบันรอธนาคารกลางเวียดนามอนุมัติใบอนุญาตประกอบการ และบริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาในปีนี้ให้ได้รวมเป็น 2,000 สาขา

นอกจากนี้ บริษัทยังดำเนินธุรกิจการซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงินมาบริหาร ปี 2558 ซื้อมา 1,000 ล้านบาท อัตราผลตอบแทน 30% ต่อปี ช่วยหนุนรายได้ โดยในปีนี้ผู้บริหารมีแผนที่จะซื้อหนี้เสียรวม 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นรายได้ส่วนเพิ่มของ SAWAD

"ทั้งนี้ บล.เอเชีย เวลท์ ประเมินว่า SAWAD กำไรจะเติบโตในอัตราทบต้นสูงมาก 41.5% ในปี 2558-2560 ส่วน Technical เพื่งเกิดสัญญาณซื้อในรายวัน โดยมีสัญญาณซื้อรายเดือนอยู่แล้วซึ่งบ่งชี้ว่าหุ้นอยู่ในแนวโน้มใหญ่ขาขึ้น แต่ก็มีสัญญาณขายในรายสัปดาห์ โดยเราให้ราคาเป้าหมายด้านพื้นฐานปีนี้ที่ 57 บาท" คุณวรุตม์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00