TRC โชว์ผลงานไตรมาสแรกปี 2559 รายได้รวม 1,112 ล้านบาท เติบโต 43% รอเซ็นต์สัญญาก่อสร้างเหมืองแร่โพแทช ส่งผล Backlog แตะ 3.9 หมื่นล้านบาท

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๘
บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น เผยผลการดำเนินงานไตรมาสแรก มีรายได้รวม 1,112.50 ล้านบาท กำไรสุทธิ 66.09 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 5.94% "ภาสิต ลี้สกุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าในครึ่งปีหลังจะลงนามในสัญญาก่อสร้างเหมืองแร่โพแทช ส่งผล Backlog แตะระดับ 3.9 หมื่นล้านบาท

นายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ "TRC" ผู้ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในงานวางระบบท่อ ธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบวิศวกรรมและก่อสร้างโรงงานในอุตสาหกรรมพลังงาน และปิโตรเคมี และธุรกิจพัฒนาโครงการและการลงทุน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานประจำไตรมาสแรก สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2559 ว่าบริษัทฯ มีรายได้รวม 1,112.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 332.21 ล้านบาทจากงวดเดียวกันของปี 2558 ที่มีรายได้รวมที่ 780.29 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจำนวน 66.09 ล้านบาท ลดลง 11.62 ล้านบาท หรือลดลง 14.95 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 77.71 ล้านบาท สาเหตุจากในปีก่อนมีงานเพิ่มเติมงานระบบท่อที่ใกล้แล้วเสร็จ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 22.20 และร้อยละ 9.96 ตามลำดับ ในไตรมาสนี้อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ร้อยละ 15.30 ถือว่าเป็นระดับมาตรฐานของกลุ่มบริษัทฯ

สำหรับรายได้เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจาก 3 โครงการใหญ่ ได้แก่ โครงการ 1st Transmission Pipeline Life Extension Project 28" Recoating Section มูลค่างาน 3,725 ล้านบาท ที่บริษัทฯ ได้รับจาก บมจ. ปตท. โครงการ New Incinerator Project จากบจก. ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) และโครงการ Biodiesel Plant จากบจก. บางจาก ไบโอฟูเอล ที่มีความคืบหน้าในการดำเนินการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงาน รวมถึงทั้งการรับรู้รายได้ของโครงการที่บจก. สหการวิศวกร (บริษัทย่อย) ได้รับในช่วงไตรมาส 2-3 ของปีก่อน ได้แก่ โครงการจ้างเหมาก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย จากการประปาส่วนภูมิภาค และโครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ช่วงที่ 1 จากกรุงเทพมหานครและหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ ซึ่งส่งผลทำให้บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้จากโครงการที่ใกล้แล้วเสร็จ ทำให้บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการก่อสร้างโดยรวมสูงกว่าปีก่อน

ณ สิ้นไตรมาสแรก ปี 2559 บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีงานที่อยู่ระหว่างก่อสร้างที่ยังไม่รับรู้รายได้รวม 9 โครงการ มูลค่า 5,468 ล้านบาท และหากรวมโครงการ Turnkey Delivery of APOT Project Package 2. Surface Processing and Facilities จากบริษัท อาเซียนโปแตซชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) มูลค่างานประมาณ 33,864 ล้านบาท Backlog ของกลุ่มบริษัทฯจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเป็น 39,333 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาด้านสัญญารับเหมาก่อสร้าง และคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในไตรมาส 3-4 ของปีนี้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในช่วงไตรมาส 2 -4/2559 บริษัทฯ และบริษัท สหการวิศวกร จำกัด ยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการส่วนต่อขยายท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกนครราชสีมา โครงการ1st Transmission Pipeline Life Extension Project, 18" Reroute section (RC-670) โครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 ของ บมจ.ปตท. เป็นต้น จากงานในมือและโครงการที่จะเข้าประมูลเพิ่มเติม

นอกจากงานรับเหมาก่อสร้างซึ่งเป็นธุรกิจหลักแล้ว ในปีนี้ บริษัทฯ จะมุ่งเน้นด้านการพัฒนาการลงทุนมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทฯ คือ "พัฒนาโครงการลงทุนในธุรกิจต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 4 โครงการ ภายในปี 2562" โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้ยื่นเสนอการลงทุนในโครงการวางท่อส่งน้ำมันไปภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาจากเจ้าของโครงการ

ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 บริษัทฯ จะจ่ายหุ้น/เงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น โดยเป็นหุ้นปันผลในอัตรา 8 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายปันผลในอัตราหุ้นละ 0.015625 บาท และเป็นเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.010000 บาท โดยเมื่อสุทธิจากภาษีหัก ณ ที่จ่ายร้อยละ 10 แล้ว ผู้ถือหุ้นจะได้รับ เงินสดปันผลสุทธิในอัตราหุ้นละ 0.007438 บาทต่อหุ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3