TFEX แต่งตั้ง KGI TNITY RHBS เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง Stock Futures

จันทร์ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๐
ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ส่งเสริมการซื้อขาย Stock Futures โดยแต่งตั้งผู้ดูแลสภาพคล่อง 3 ราย ได้แก่ KGI TNITYและ RHBS เริ่มปฎิบัติหน้าที่ 1 มิ.ย. นี้ เชื่อมั่นจะส่งผลให้สภาพคล่องดีขึ้น ซื้อขายได้สะดวกและสร้างความมั่นใจในการสร้างกลยุทธ์ทำกำไรบนราคาหุ้นอ้างอิงได้ดียิ่งขึ้น

ดร. รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า TFEX ได้แต่งตั้งผู้ดูแลสภาพคล่อง (market maker) สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหุ้น (Stock Futures) จำนวน 3 ราย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KGI) บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด (TNITY) และ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (RHBS) เพื่อทำหน้าที่เพิ่มสภาพคล่องโดยให้มีราคาเสนอซื้อและเสนอขายของ Stock Futures ในกระดานซื้อขายอัตโนมัติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนสามารถเข้ามาซื้อขาย Stock Futures ได้อย่างสะดวกและมั่นใจ โดยผู้ดูแลสภาพคล่องทั้ง 3 ราย จะเริ่มปฎิบัติหน้าที่ใน Stock Futures ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป

"ผู้ดูแลสภาพคล่องมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถเข้ามาซื้อขาย Stock Futures ได้อย่างสะดวก โดยปัจจุบันมีผู้ลงทุนให้ความสนใจใช้ Stock Futures เป็นเครื่องมือสร้างผลกำไรและบริหารความเสี่ยงให้กับพอร์ตลงทุนเพิ่มขึ้น เพราะใช้เงินลงทุนไม่มาก และทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง ที่ผ่านมาการซื้อขาย Stock Futures มีการเติบโตมากในลักษณะของการซื้อขายแบบรายใหญ่ (block trade) และอาจไม่มีการซื้อขายในทุกหุ้นอ้างอิง TFEX จึงมีแผนที่จะส่งเสริมให้การซื้อขายบนกระดานแบบจับคู่อัตโนมัติ (automatic order matching) มีสภาพคล่องมากขึ้น จึงได้แต่งตั้ง market maker ในครั้งนี้" ดร. รินใจ กล่าว

ในระยะแรก ผู้ดูแลสภาพคล่องแต่ละรายจะเริ่มจากการเสนอราคาซื้อขายใน Stock Futures 5 หุ้นอ้างอิง ในสัญญาที่ครบกำหนดอายุในซีรี่ย์ใกล้สุด และซีรี่ย์ในลำดับถัดไป โดยหลังจากผู้ดูแลสภาพคล่องปฏิบัติหน้าที่ไปได้ช่วงหนึ่งแล้ว TFEX จะพิจารณาความเหมาะสมของเงื่อนไขการปฏิบัติหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ TFEX มี Stock Futures ทั้งสิ้น 69 หุ้นอ้างอิง โดย 1 สัญญามีขนาดเท่ากับ 1,000 หุ้น และในแต่ละช่วงเวลาจะมีสัญญาที่ครบกำหนดอายุทั้งสิ้น 4 ซีรี่ย์ ได้แก่ สัญญาที่ครบกำหนดเดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม Stock Futures มีจุดเด่นที่ใช้เงินลงทุนน้อย เพราะเงินหลักประกันขั้นต้นเพียงไม่เกิน 10% ของมูลค่าสัญญา นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ทำกำไรในตลาดขาลงได้อย่างสะดวกโดยที่ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องทำธุรกรรมยืมหุ้นใด ๆ ทำให้เพิ่มความคล่องตัวในการซื้อขายตามจังหวะการเคลื่อนไหวของราคา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา