ธพว. แถลงผลงานเดือน พ.ค. ได้กำไรต่อเนื่อง ผนึกกำลัง ธพว.-สสว.-สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย โครงการ 3 ประสาน 3 พลัง SMEs สร้างพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๔:๐๐
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ได้แถลงข่าว ผลการดำเนินงานเดือนพฤษภาคม 2559 โดย นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ และ นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. (SME Development Bank) และความร่วมมือโครงการ 3 ประสาน 3 พลัง SMEs ระหว่างธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เพื่อประสานความร่วมมือผลักดันสินเชื่อและการพัฒนาสู่ผู้ประกอบการ SMEs ให้เกิดพลังกระตุ้นการขับเคลื่อนของ SMEs ให้เดินหน้าต่อไป ดังนี้

1. ผลการดำเนินงานของธนาคาร เดือนพฤษภาคม 2559 มีกำไรสุทธิ 180 ล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2559 ส่งผลให้ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2559 ธนาคารมีกำไรสุทธิรวม 898 ล้านบาท สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศรวม 13,242 ล้านบาท จำนวน 4,349 ราย เฉลี่ยกู้ต่อราย 3 ล้านบาท โดยสินเชื่อSMEs บัญชีเดียวที่ธนาคารเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 วงเงินรวมโครงการ 10,000 ล้านบาท ขณะนี้มีผู้ประกอบการสนใจติดต่อขอใช้บริการ ณ 20 มิถุนายน 2559 วงเงินกว่า 6,000 ล้านบาท รวม 2,300 ราย และได้อนุมัติสินเชื่อไปแล้ว วงเงิน 1,639 ล้านบาท จำนวน 715 ราย ทั้งนี้ ณ 31 พฤษภาคม 2559 ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้าง 87,927 ล้านบาท และมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) เท่ากับ 15.49%

2. สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ณ 31 พฤษภาคม 2559 มียอด NPLs คงเหลือ 21,020 ล้านบาท (คิดเป็น 23.91% ของสินเชื่อรวม) เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 67 ล้านบาท จากเดือนเมษายน มียอด NPLs เท่ากับ 20,953 ล้านบาท (คิดเป็น 23.55% ของสินเชื่อรวม) ทั้งนี้เนื่องจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่เกิดจากปัญหาภัยแล้ง พืชผลการเกษตรตกต่ำ ส่งผลต่อลูกหนี้รายย่อยที่มีความอ่อนแออยู่แล้ว ได้รับผลกระทบตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้จัดทีมลงพื้นที่เข้าดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือปรับโครงสร้างตามสภาพความเป็นจริงทุกราย

3. ความร่วมมือโครงการ 3 ประสาน 3 พลัง SMEs โดยเป็นการผนึกกำลังของ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ซึ่งมีผู้ประกอบการจำนวนมาก ร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องสำคัญ 2 มิติ คือ มิติการนำผู้ประกอบการรายเล็กที่มีศักยภาพสู่แหล่งทุนในระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง 2559 และมิติช่วยประคับประคองผู้ประกอบการที่อ่อนแอให้สามารถฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ธพว.จะเปิดช่องทางด่วนในการอำนวยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ซึ่งทางสมาพันธ์ได้ช่วยคัดกรองเบื้องต้นจำนวน 591 ราย วงเงินรวม 2,813.81 ล้านบาท รวมถึงร่วมมือกับ สสว. ซึ่งมีสมาชิกจำนวนมาก ส่งผู้ประกอบการเป้าหมายให้ธนาคารอีกส่วนหนึ่ง ความร่วมมือครั้งนี้เป็นระดับรายพื้นที่ระหว่างสาขา / เขต / ของ ธพว. กับศูนย์ OSS (SME One-stop Service Center) ของ สสว. และประธานสมาพันธ์จังหวัด เพื่อส่งต่อลูกค้าในการดูแลสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ สสว. จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ของสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยกลุ่มที่กิจการกำลังประสบปัญหา สามารถเข้ารับการช่วยเหลือการพัฒนาศักยภาพและขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุนพลิกฟื้นกิจการของ สสว. รายละไม่เกิน 1 ล้านบาทแบบไม่มีดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 7 ปี ซึ่งจะมีการจัดงานใหญ่ภายใต้ชื่อ "สานพลัง SMEs พลิกฟื้นยืนได้ ใส่ใจผู้ประกอบการ" ในวันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2559 นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะเป็นงานครบเครื่องเรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ธุรกิจสะดุดให้สามารถฟื้นฟูกิจการกลับมาใหม่ตามกฎหมายใหม่ฟื้นฟูกิจการ SMEs (พ.ร.บ. ล้มละลายฉบับที่ 9/ 2559) ซึ่งมีผลแล้วเมื่อ 25 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา

4. โครงการจัดตั้ง Innovation Center และศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการไทย โดย ธพว. ได้ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นพันธมิตรเพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการStartup และ SMEs และเป็นไปตามแนวนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศ เพื่อเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 หรือ Thailand 4.0 โดยทางสถาบันพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบังจะเข้ามาร่วมพัฒนาโครงการให้สอดรับกับความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs ผลักดันผู้ประกอบการให้ผ่านกระบวนการบ่มเพาะ รวมถึงเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาแนะนำ และดูแลผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด จนสามารถจัดตั้งกิจการ หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว โดยควบคู่กับการเข้าสู่แหล่งเงินทุนที่ได้รับการสนับสนุนด้านสินเชื่อหรือร่วมลงทุน จาก ธพว. เพื่อช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการนำผลงานนวัตกรรมไปต่อยอดทางธุรกิจให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่งในงานนี้ ได้นำนวัตกรรมเครื่องวัดความอ่อน-แก่ของทุเรียนด้วยคลื่นไมโครเวฟ(Durian Maturity Inspection) ซึ่งสร้างชื่อเสียงโด่งดังได้รับรางวัลเหรียญทองแดงจากเวทีสิ่งประดิษฐ์ระดับโลกในงาน 44thInternational Exhibition and Infention of Geneva 2016 ณ สมาพันธ์รัฐสวิส เจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และ Grubbot หุ่นยนต์เสริฟน้ำ เป็นหุ่นยนต์ที่สร้างมาเพื่อขนส่งเอกสารหรือวัตถุในอาคารสำนักงาน ร้านอาหาร โรงพยาบาล หรือโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อทดแทนแรงงานคน รวมถึง พื้นกำหนดพลังงาน เพียโซอิเล็คทริค โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ มาจัดแสดงในงานด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง