TPBI เร่งดันรายได้กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก High Value Added ลงทุนขยายกำลังการผลิตเท่าตัว รับแนวโน้มความต้องการพุ่ง

จันทร์ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๔
'บมจ.ทีพีบีไอ' หรือ TPBI เร่งดันรายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์ High Value added เติบโต เดินหน้าขยายกำลังการผลิตสินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับการอุปโภคและบริโภค (Flexible Packaging) เพิ่มอีก 100 ล้านเมตรต่อปี ด้วยงบลงทุนกว่า 800 ล้านบาท รับความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารขยายตัวตามไลฟ์สไตล์การบริโภคช่วยหนุน คาดพร้อมเดินเครื่องผลิตสินค้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2561

นายกมล บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI ผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจรระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม ที่มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีนโยบายเร่งผลักดันการเติบโตกลุ่มผลิตภัณฑ์ High Value added ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับสินค้าอุปโภคและบริโภคที่นิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารแช่เย็นและอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปและถุงบรรจุขนม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ในหมวดฟิล์มประเภท Multilayer Blown Filmได้แก่ ฟิล์มลามิเนตและฟิล์มแบริเออร์ ที่นิยมนำไปใช้ในกลุ่มสินค้าอาหารสดและอาหารสำเร็จรูป โดยในอนาคตมีเป้าหมายผลักดันสัดส่วนรายได้ของบรรจุภัณฑ์ในกลุ่ม High Value added เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 18-20% ของกลุ่มบริษัท

ทั้งนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อนสำหรับสินค้าอุปโภคและบริโภค และในกลุ่ม Multilayer Blown Film ของ TPBI มีอัตราการเติบโตที่ดีปีละไม่ต่ำกว่า 10% ซึ่งมาจากปัจจัยความต้องการบรรจุภัณฑ์พลาสติกในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทานที่เพิ่มขึ้นตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่นิยมเลือกซื้ออาหารแปรรูปพร้อมรับประทานมากขึ้น และการส่งออกอาหารของผู้ผลิตอาหารในประเทศไทยยังเป็นได้ดีในอนาคต จึงทำให้ความต้องการบรรจุภัณฑ์ในหมวดดังกล่าวขยายตัวตามไปด้วย ปัจจุบันอัตราการใช้เครื่องจักรผลิตสินค้าของโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับอุปโภคและบริโภค ที่ดำเนินการภายใต้ บริษัท ทีเอเค แพ็คเกจจิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง TPBI บริษัท คานาโอกะ จำกัด และกลุ่มบริษัท เอพีเอส จากประเทศญี่ปุ่น ใกล้เต็ม 100% จากกำลังการผลิตโดยรวมอยู่ที่ 100 ล้านเมตรต่อปี

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน TPBI กล่าวว่า บริษัทฯ ตัดสินใจลงทุนขยายกำลังการผลิตโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับสินค้าอุปโภคและบริโภค เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีกเท่าตัวหรือเพิ่มขึ้นอีก 100 ล้านเมตรต่อปี บนที่ดิน 17 ไร่ ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม รองรับความต้องการในอนาคตที่คาดว่าจะสูงขึ้น โดยใช้งบลงทุนรวม 800 ล้านบาทภายในเวลา 3 ปีนับจากนี้ ซึ่งจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปีนี้และจะแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าเฟสแรกได้ภายในปี 2561 โดยกำลังการผลิตของโรงงานใหม่แห่งนี้สามารถรองรับความต้องการของตลาดได้ 4-5 ปี

"เราประเมินว่าจากอุตสาหกรรมอาหารที่เติบโตขึ้น ได้ส่งผลดีต่อปริมาณความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับสินค้าอุปโภคและบริโภค ที่นิยมนำไปใช้ถนอมและยืดอายุการเก็บรักษาอาหาร และรายได้ผลิตภัณฑ์ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกในหมวดดังกล่าวของ TPBI ด้วย โดยเราคาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 10% อย่างต่อเนื่อง" นายกมล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา