กลุ่มน้ำตาลและอ้อยตะวันออก เคาะวันเปิดหีบอ้อยรับผลผลิต 1 ธ.ค.นี้ พร้อมรับซื้อใบอ้อยจากชาวไร่หวังแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ ดันยิลด์ผลผลิตน้ำตาลทรายรับราคาตลาดโลกขาขึ้น

พฤหัส ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๒๐
'น้ำตาลและอ้อยตะวันออก' ผู้ประกอบธุรกิจและจำหน่ายน้ำตาลทรายจากอ้อยและธุรกิจอุตสาหกรรมต่อเนื่อง พร้อมเปิดหีบอ้อยรับผลผลิตจากชาวไร่ 1 ธ.ค.นี้ เดินหน้ายกระดับคุณภาพผลผลิตอ้อยหนุนยิดล์เพิ่ม รับจังหวะราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกทะยานเตรียมซื้อใบอ้อยจากชาวไร่ หวังลดปัญหาอ้อยไฟไหม้กระตุ้นชาวไร่นำส่งอ้อยสดเข้าหีบและสร้างความมั่นคงด้านรายได้จากการเพาะปลูก

นายกิตติศักดิ์ วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ ESC ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายจากอ้อยและนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไปต่อยอดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธุรกิจผลิตไฟฟ้า ธุรกิจผลิตเอทานอล ธุรกิจผลิตก๊าซชีวภาพและธุรกิจผลิตปุ๋ยอินทรีย์เคมี เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเปิดรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการผลิตปี 2559/60 ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ คาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบสูงถึง 3.4 ล้านตัน หลังได้เพิ่มประสิทธิภาพการหีบอ้อยเฉลี่ยเป็นวันละ 36,000 ตันต่อวัน

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีเป้าหมายที่ต้องการยกระดับคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบในฤดูการผลิตนี้ให้ดีขึ้น โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลทรายตันอ้อย (ยิลด์) เพิ่มขึ้นเป็น 108.64 กิโลกรัมน้ำตาล หรือผลิตน้ำตาลทรายได้ 3.78 แสนตัน และมีค่าความหวานเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 12 ซี.ซี.เอส. จากเดิมที่มีค่าความหวานเฉลี่ยอยู่ที่ 11.57 ซี.ซี.เอส. จึงได้เตรียมแผนงานในช่วงการจัดเก็บผลผลิตอ้อยในฤดูการผลิตปีนี้ ด้วยการเข้าไปรับซื้อใบอ้อยจากเกษตรกรคู่สัญญากับทางโรงงาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ชาวไร่อ้อยมากขึ้น โดยจะรับซื้อใบอ้อยในราคาตันละ 700 - 800 บาท

สำหรับการรับซื้อใบอ้อยในครั้งนี้ คาดหวังกระตุ้นให้ชาวไร่หันมาจัดเก็บอ้อยสดเพิ่มขึ้นแทนการเผาไฟส่งให้แก่โรงงงานน้ำตาล เป็นการลดปัญหาอ้อยไฟไหม้ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากเดิมที่เฉลี่ยต่อปีมีอ้อยไฟไหม้เข้าหีบสูงถึง 70% ของปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบทั้งหมด ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในประเทศที่ทุกโรงงานต้องช่วยกัน เนื่องจากที่ผ่านมาชาวไร่มองว่าการจัดเก็บอ้อยสดมีต้นทุนที่สูงกว่าการใช้วิธีเผาอ้อย ทำให้เกิดความนิยมการเผาอ้อยก่อนส่งมอบให้แก่โรงงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลเสียต่อชาวไร่ที่จะมีรายได้จากการเพาะปลูกอ้อยลดลง เนื่องจากปริมาณน้ำตาลลดลง

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะนำใบอ้อยที่ได้จากการรับซื้อทั้งหมดไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าเป็นโรงไฟฟ้าสีเขียวไม่ใช้ถ่านหินพลังงานชีวมวล ที่ปัจจุบันมีกำลังการผลิตติดตั้ง 78 MW จึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความมั่นคงด้านวัตถุดิบ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อแผนดำเนินงานที่ในอนาคตมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้น

"เรามีแนวคิดที่ต้องการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยที่เป็นคู่สัญญากับโรงงาน เพื่อสร้างความมั่นคงด้านรายได้ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ชาวไร่ โดยรับซื้อใบอ้อยจากการจัดเก็บผลผลิตอ้อยเข้าหีบซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ชาวไร่หันมาให้ความสำคัญกับการจัดเก็บอ้อยสดส่งมอบให้แก่โรงงาน ที่จะสามารถผลิตน้ำตาลทรายได้มากขึ้นอีกด้วย เพื่อรับกับโอกาสของราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้นและยังทำให้ชาวไร่มีรายได้ จากการเพาะปลูกอ้อยมากขึ้นอีกด้วย" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง