Ithmar Capital จับมือ World Bank ประกาศจัดตั้ง Green Growth Infrastructure Facility กองทุนสีเขียวกองแรกที่มุ่งลงทุนในแอฟริกา

พฤหัส ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๒:๕๖
World Bank Group และ Ithmar Capital กองทุนเพื่อการลงทุนของประเทศโมร็อกโก ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการจัดตั้ง Green Growth Infrastructure Facility for Africa (GGIF Africa) กองทุนแรกที่มุ่งเน้นการลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อมในทวีปแอฟริกา

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20161116/440093LOGO )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20161116/440094 )

GGIF จะมีโครงสร้างเป็นกองทุนการลงทุนภาคเอกชน โดยมีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดนักลงทุนภาคเอกชนที่สนใจลงทุนในโมร็อกโกหรือแอฟริกา และกำลังมองหาโอกาสการลงทุนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม กองทุนนี้มีเป้าหมายเพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนให้ทวีปแอฟริกาก้าวขึ้นเป็นเศรษฐกิจสีเขียว ผ่านการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้คาร์บอนต่ำ เช่น พลังงานสะอาด ระบบคมนาคมคาร์บอนต่ำ และการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

GGIF จะได้รับการสนับสนุนจาก World Bank และ Ithmar Capital ซึ่งจะเปิดโอกาสให้กองทุนนี้ได้รับประโยชน์จากจุดแข็งขององค์กรทั้งสอง โดยทาง World Bank นั้นมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการจัดตั้งกองทุนและการวางนโยบาย ขณะที่ Ithmar Capital มีเครือข่ายพันธมิตรและประสบการณ์ในการวางโครงสร้างการร่วมลงทุน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นที่เวที Finance Summit ในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 22 หรือ COP22 ณ เมืองมาราเกช ประเทศโมร็อกโก โดยการประชุมมุ่งเน้นไปที่การระดมกำลังเพื่อรับมือกับปัญหาสภาพภูมิอากาศด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวและในเชิงรุกมากขึ้น

นอกจากนี้ กองทุน GGIF ยังจะรวมถึงโครงการความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) โดยจะมุ่งเน้นที่การริเริ่มโครงการต่างๆ ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาล ซึ่งจะก่อให้เกิดการผนวกรวมกันของกลุ่ม PPP ในประเทศเป้าหมาย

World Bank และ Ithmar Capital จะดำเนินงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับบรรดานักลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาระดับภูมิภาค กองทุนความมั่งคั่งของประเทศต่างๆ ไปจนถึงนักลงทุนสถาบันทั้งในระดับภูมิภาคและทั่วโลก เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งภูมิภาค

นอกเหนือจากการจัดสรรปริมาณเงินทุนภาคเอกชนเพื่อนำไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมแล้ว กองทุน GGIF ยังจะให้ความสำคัญกับการลดความเสี่ยงของโครงการที่มีแนวโน้มทำกำไรได้น้อย (non-bankable) เพื่อให้โครงการเหล่านี้เดินหน้าต่อไปได้ โดยเครื่องมือต่างๆที่จะนำมาใช้ประกอบไปด้วยกลไกที่มีความแปลกใหม่สำหรับการเตรียมโครงการและโครงสร้างเงินทุน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับหนังสือสนับสนุนแล้วจากประธานของ IFSWF (International Forum of Sovereign Wealth Funds) ซึ่งไม่นานมานี้ได้เปิดตัวคณะทำงานชุดแรกเพื่อดูแลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยเฉพาะ กองทุนความมั่งคั่งของประเทศต่างๆ ถือเป็นผู้ลงทุนรายหลักในโครงการโครงสร้างพื้นฐานทั้งหลาย เนื่องจากมีประสบการณ์ด้านการลงทุนมายาวนาน มีสถานะเป็นกองทุนระดับชาติ และแทบไม่ต้องอาศัยสภาพคล่อง

ภายใต้การปกครองของสมเด็จพระราชาธิบดีมุฮัมมัดที่ 6 แห่งโมร็อกโก ทวีปแอฟริกาได้กลายเป็น "จุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับโมร็อกโก" โดยขณะนี้ ประเทศโมร็อกโกซึ่งมีเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีทำเลใกล้กับทวีปยุโรป กำลังเดินหน้าเพื่อก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางที่มีศักยภาพแข่งขันสูงของทวีปแอฟริกา

ปัจจุบัน ประเทศโมร็อกโกถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจรายสำคัญสำหรับหลายประเทศในแอฟริกาอยู่แล้ว ดังเห็นได้จากปริมาณการลงทุนโดยตรงที่เพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆที่มีมูลค่าสูง ไม่ว่าจะเป็นภาคธนาคาร ประกันภัย โทรคมนาคม เกษตรกรรมพลังงาน และอาคารสงเคราะห์

เกี่ยวกับ Ithmar Capital:

Ithmar Capital ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 โดยรัฐบาลโมร็อกโก และได้รับการสนับสนุนจากกองทุน Hassan II Fund for Economic and Social Development ในนามของ Fonds Marocain de Developpement Touristique (FMDT) กองทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาประเทศระยะยาว ซึ่งริเริ่มขึ้นโดยราชอาณาจักรโมร็อกโกในภาคส่วนเศรษฐกิจต่างๆทางเศรษฐกิจ

http://www.ithmar.gov.ma

ที่มา: Ithmar Capital

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา