บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2559 (ภาคเช้า)

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๐:๒๔
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่องหลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาอยู่ในเกณฑ์ดีท่ามกลางความคาดหมายว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย โดยราคาทองคำหลุดระดับ 1,200 เหรียญลงมา และเกิด Sell Stop ตามลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้เมื่อวานนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ราคาปรับตัวลดลงมารวดเร็วรุนแรงกว่า 2% และปิดตลาด COMEX เมื่อวานนี้ที่ระดับราว 1,185 เหรียญโดยประมาณ และเช้านี้เองก็เปิดตลาดในระดับล่างที่ระดับ 1,183 เหรียญ ทองคำมีปัจจัยต่างๆเข้ามากดดันทั้งดัชนีดอลลาร์เองที่แข็งค่าขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 13 ปีอีกครั้งโดยทำจุดสูงสุดที่ระดับ 101.88 จุด, ดัชนีดาวโจนส์เองก็ปรับตัวสูงขึ้นยืนอยู่เหนือระดับ 19,000 จุดได้ นอกจากนี้ยังได้รับแรงกดดันจากกองทุน SPDR ที่ขายทองคำออกมาต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 อีก 13.34 ตัน สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อวานนี้โดยทั่วไปออกมาดีกว่าคาดได้แก่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่และยอดขอรับสวัสดิการว่างงานออกมาแย่กว่าคาด ส่วนค่ำคืนนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐเนื่องจากเป็นวันขอบคุณพระเจ้า และในวันศุกร์นี้จะเป็นวัน Black Friday ซึ่งเป็นหนึ่งในวันหยุดสำคัญของสหรัฐ ส่งผลให้ในค่ำคืนนี้ระบบ MTS Gold Online และ Gold Phone จะปิดทำการในเวลาเที่ยงคืน (24.00น.) และจะเปิดทำการอีกครั้งเวลา 08.00น.

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่องหลุดแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,200 เหรียญ ทำให้เกิดภาวะ Stop Selling อย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้และทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 9 เดือนที่ระดับ 1,182 เหรียญ ภาพรวมราคาทองคำยังเป็นแนวโน้มทิศทางขาลงต่อเนื่อง ยังถูกกดดันจากแรงเทขายอย่างหนัก วันนี้ยังคาดว่าราคาจะทรงตัวบริเวณ 1,180 เหรียญเป็นแนวรับแรก และ 1,160 เหรียญเป็นแนวรับถัดไป ส่วนที่แนวต้านด้านบนจะอยู่ที่ระดับ 1,200 เหรียญ และ 1,220 เหรียญ ตามลำดับ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ยังคงเป็นกลยุทธ์ตามแนวโน้มขาลงที่ได้แนะนำมาก่อนหน้า โดยการขายก่อนบริเวณแนวต้านสำคัญ นักลงทุนที่ถือ Long Position คงจำเป็นที่จะต้องลดสถานะหรือปิดสถานะ มิฉะนั้นจะต้องเป็นนักลงทุนระยะยาว ซึ่งจะต้องถือหลักไม่ใช้ Leverage และ Margin ใดๆ และเป็นลักษณะของการใช้เงินสดจ่ายเต็มจำนวนเท่านั้น ไม่แนะนำให้ฝืนแนวโน้มหรือช้อนซื้อเฉลี่ยเพิ่มกรณีขาดทุน

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

ปิดสถานะออกไป จากภาพหลักที่เป็นขาลง

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

เปิดสถานะตามแนวต้าน เก็งกำไรตามแนวโน้มทิศทางขาลง

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

ยังคงหาจังหวะปิดสถานะ Long ตามภาพหลักที่เป็นขาลง

Gold Futures Z16 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,070 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,270 บาท

Gold Futures G17 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,160 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,360 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา