PYLON ชี้อุตสาหกรรมฐานรากฟื้นตัวชัดเจนปี 60 พร้อม เข้า ประมูลงานใหม่ 1,500-2,000 ลบ. เสริมแกร่งรายได้

อังคาร ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๐
PYLON เผยแนวโน้มผลงานปีหน้าฟื้นตัวชัดเจน จากทิศทางอุตสาหกรรมก่อสร้างฐานรากที่กำลังฟื้นตัว และจะเติบโตได้ในปี 60 จากงานประมูลโครงการขนาดใหญ่ที่เด่นชัดขึ้นอย่างมากจากทั้งงานประมูลโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม สายสีชมพู และสายสีเหลือง ประกอบกับโอกาสที่รถไฟทางคู่อีก 5 เส้นทางจะเปิดประมูลได้ในช่วง Q4/59 จนถึง Q1/60 สร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนในการลงทุนมากยิ่ง ขึ้น พร้อมเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง เสริมรายได้และผลประกอบการในอนาคต

ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยถึงแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมรับเหมางานฐานรากในปี 2560 จะเติบโตขึ้นมาก จากงานประมูลรถไฟฟ้า 3 สาย ได้แก่ สายสีส้ม-สายสีเหลือง และสายสีชมพู รวมทั้งงานภาคเอกชน คาดว่างานคอนโดฯจะเพิ่มมากขึ้นจากการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ โดยปัจจุบันบริษัทมีงานที่ทำอยู่ เช่น โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ของบริษัทโกลเด้นท์แลนด์ ,สุวรรณภูมิ เฟส 2, รถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น งานอาคารโรงพยาบาล 2 แห่ง และงานคอนโดมิเนียมต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีรถไฟทางคู่อีก 5 เส้นทางที่จะเปิดประมูลในช่วงไตรมาส 4/2559 จนถึงไตรมาส1/2560 ซึ่งโครงการขนาดใหญ่ดังกล่าวจะทำให้กำลังการผลิตของงานฐานรากถูกดึงออกไปใช้ และลดการแข่งขันด้านราคาลง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 และเนื่องด้วยความต้องการงานฐานรากที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากโครงการลงทุน จำนวนมาก ส่งผลให้เริ่มเห็นผู้รับเหมาฐานรากบางรายมีการลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติม และด้วยผู้ประกอบการฐานรากรายใหญ่ๆในอุตสาหกรรมที่ มี เพียง 4-5 รายเท่านั้น จึงคาดว่าจะส่งผลให้อุตสาหกรรมฐานรากค่อยๆ ฟื้นตัว และมีการแข่งขันลดลง ซึ่งจะเป็นแรงหนุนที่ดีไปยังปี 2560 ต่อไป

"อุตสาหกรรมฐานรากเริ่มฟื้นตัวแล้วในช่วงไตรมาส 4/59 จากโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ที่เริ่มก่อสร้าง และงานประมูลขนาดใหญ่ที่ทยอยออกมา ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนในการลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า ประกอบกับบริษัทฯมีความพร้อมที่จะเข้าไปรองรับโอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น และมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งอย่างมาก โดยบริษัทฯเตรียมแผนการเข้าร่วมประมูลงานของทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่าประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท และคาดหวังว่าจะได้รับงานประมาณ 25% เพื่อเสริมรายได้ในอนาคต และสนับสนุนภาพรวมของธุรกิจให้เติบโตอีกทางหนึ่ง"ดร.ชเนศวร์กล่าว

ปัจจุบันงานในมือ (Backlog) ของบริษัท เริ่มฟื้นตัว จากการขับเคลื่อนของงานภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ ล่าสุดอยู่ที่ 550 ล้านบาท งานที่เริ่มเข้ามาเป็นงานรับเหมาจากภาครัฐ เช่น งานสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 และงานรถไฟรางคู่ โดยปริมาณงานเสาเข็มเจาะขนาดใหญ่เริ่มมีมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นทิศทางของผลการดำเนินงานและอัตรากำไรขั้น ต้น มี แนวโน้มจะฟื้นตัวตามอุตสาหกรรม และจะฟื้นตัวเด่นชัดในปี 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ