บลจ.ไทยพาณิชย์ ปลื้มกอง SCBMSE ปี 59 โชว์ผลงานเยี่ยม 33.75% รั้งอันดับ 1 กองทุนประเภท Equity Small-Mid Cap

จันทร์ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๓:๒๒
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของกองทุนหุ้นไทยภายใต้การบริหารของบลจ.ไทยพาณิชย์ ในปี 2559 ที่ผ่านมา อยู่ในระดับที่ดี โดยเฉพาะกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุน Mid/Small Cap ซึ่งเป็นกองทุนที่สร้างผลดำเนินงานที่โดดเด่นที่สุด โดยมีอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 33.75% ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 18.20% และถือว่ามีผลการดำเนินงานดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมกองทุนประเภท Equity Small-Mid Cap ของสมาคมบริษัทจัดการลงทุน และ Morning Star (ข้อมูล ณ วันที่ 19 ธ.ค.2559 )

"ผลงานที่โดดเด่นเกิดจากความสามารถของทีมนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุน ในกระบวนการลงทุนโดยมุ่งเน้นลงทุนในบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งจะการคัดเลือกบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความน่าสนใจ และตัวบริษัทมีศักยภาพในการเติบโตสูงในระยะ1-3 ปี ข้างหน้า ตลอดจนที่มีแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มอุตสาหกรรมและตลาดโดยรวม" นายสมิทธ์ กล่าว

ทั้งนี้กองทุน SCBMSE มีนโยบายลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและ/หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เน้นลงทุนหุ้นบริษัทขนาดกลางและเล็ก โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุน ทั้งนี้ ด้วยลักษณะพอร์ตการลงทุนของกองทุน SCBMSE อาจทำให้กองทุนมีผลการดำเนินงานที่ผันผวนสูงกว่าตลาดโดยรวม ผู้จัดการกองทุนอาจเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการลงทุน (Efficient portfolio management) ซึ่งรวมถึงการป้องกันความเสี่ยง (Hedging) จากการลงทุน

นายสมิทธ์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมของหุ้นขนาดกลางและเล็กในปี 2560 คาดว่าหุ้นขนาดกลางและเล็กที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความน่าสนใจ อาทิ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มอาหาร กลุ่มเช่าซื้อ และตัวบริษัทมีศักยภาพในการเติบโตสูงในระยะ1-3 ปี ข้างหน้า ซึ่งคาดว่ากองทุนที่มีนโยบายเน้นลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กจะยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าการปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีตลาดหลักทรัพย์โดยรวม และปัจจัยที่สนับสนุนคืออัตราการเติบโตของกำไรของบริษัทที่สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สภาพคล่องในระบบที่อยู่ในระดับสูง เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากตราสารหนี้ยังไม่น่าสนใจและไม่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ซึ่งหุ้นขนาดกลางและเล็กได้รับผลกระทบเชิงลบน้อยกว่าในกรณีที่เม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่กลับไปยังประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ในหลายอุตสาหกรรมเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานโดยรวมไม่สดใสนัก และหุ้นขนาดใหญ่ที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลสูงมีความน่าสนใจลดลง เมื่อดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับกองทุน SCBMSE เหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูงและสามารถรับความเสี่ยงได้สูงกว่านักลงทุนทั่วไป นักลงทุนอาจพิจารณาจัดสรรเงินลงทุนบางส่วนเพื่อลงทุนในกองทุน SCBMSE เพื่อเพิ่มผลตอบแทนโดยรวมของพอร์ตการลงทุน โดยกองทุน SCBMSE มีผลตอบแทนที่คาดหวังสูงกว่าการปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีตลาดหลักทรัพย์โดยรวม โดยดัชนีในระดับปัจจุบันยังทำให้การลงทุนในหุ้นมีความน่าสนใจสำหรับการลงทุนในระยะ 1 ปีขึ้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา