บมจ. เมกาเคม (ประเทศไทย) (MGT) เริ่มซื้อขายใน mai 23 ก.พ. นี้

พุธ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๖:๔๑
บมจ. เมกาเคม (ประเทศไทย) (MGT) ผู้จัดหาและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai23 ก.พ. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 756 ล้านบาท

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บมจ. เมกาเคม (ประเทศไทย) (MGT) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 โดย MGT ดำเนินธุรกิจจำหน่ายเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (specialty chemical) มากกว่า 1,000 ชนิด จากผู้จัดจำหน่ายมากกว่า 400 ราย โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัทคือผู้ผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ภายในประเทศเป็นหลัก เช่น อุตสาหกรรมพอลีเมอร์ อุตสาหกรรมสี และอุตสาหกรรมน้ำยาเคลือบผิวโลหะ เป็นต้น ทั้งนี้ MGT มีบริษัทร่วม 1 แห่ง คือ บ. เวอร์ทิส ลาเท็กซ์ ดำเนินธุรกิจผลิตหมอนและที่นอนยางพารา โดยเน้นการรับจ้างผลิตสินค้าให้แก่เจ้าของตราสินค้าตามที่ลูกค้ากำหนด (Original Equipment Manufacturer หรือ OEM)

MGT มีทุนชำระแล้ว 200 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 300 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน100 ล้านหุ้น เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2560 ในราคาหุ้นละ 1.89 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 189 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 756 ล้านบาท มีบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ดร. วิทยา อินาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เมกาเคม (ประเทศไทย) (MGT) เปิดเผยว่า MGT จำหน่าย เคมีภัณฑ์ที่เป็นส่วนเติม (additive) สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการทั้งด้านคุณสมบัติและราคา รวมถึงดูแลเรื่องการจัดซื้อและการบริหารการจัดส่งให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai จะช่วยเพิ่มฐานทุนให้กับบริษัทเพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจในอนาคต โดย MGT จะนำเงินที่ระดมทุนได้ตั้งสำนักงานสาขาในประเทศไทย สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า และราชอาณาจักรกัมพูชา และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน

MGT มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ ดร. วิทยา อินาลา ถือหุ้น 37.68% บจ. เมกาเคม (จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงค์โปร์) ถือหุ้น 36.19% และนาย เอกชนสิษฎ์ วรหาญ โดย บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ถือหุ้น 1.25% ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้นคิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) ที่ 23.86 เท่า คำนวณจากผลกำไรสุทธิที่ผ่านมาตั้งแต่ 1 ต.ค. 2558-30 ก.ย. 2559 ซึ่งเท่ากับ 31.69 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.08 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังจากหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนด

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.megachem.co.th และที่เว็บไซต์ www.set.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา