ก.ล.ต. แจ้งเรื่องประกาศการเลิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

พุธ ๐๑ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๐
ตามที่ปรากฏข่าวราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า มีประกาศการเลิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ของบริษัท 13 แห่ง นั้น

ก.ล.ต. ขอแจ้งว่า ทั้ง 13 บริษัทยังคงมี PVD อยู่ การประกาศเลิก PVD ดังกล่าว เป็นการเลิกเพื่อโอนย้ายจากกองทุนนายจ้างเดียวที่มีนโยบายการลงทุนเพียงนโยบายเดียว (single fund) ไปยังกองทุนใหม่ที่ร่วมกันหลายนายจ้างที่มีหลายนโยบายการลงทุน (master pooled fund) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นความประสงค์ของบริษัทนายจ้างที่ต้องการให้ลูกจ้างของตน (สมาชิก PVD) มีทางเลือกในการลงทุนเพื่อชีวิตวัยเกษียณเพิ่มมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความคล่องตัวในการจัดการกองทุน

นางดวงมน จึงเสถียรทรัพย์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "การออกประกาศเลิกกองทุนเป็นขั้นตอนปกติของ พ.ร.บ. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯ โดย ก.ล.ต. ในฐานะนายทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะรวบรวมเรื่องการขอเลิกกองที่เกิดขึ้นในแต่ละปี และออกประกาศในคราวเดียวกัน สำหรับการเลิกกองแบบ single fund เพื่อย้ายไปสู่ master pooled fundมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะสะท้อนการตื่นตัวของนายจ้างและสมาชิก PVD ในการมีทางเลือกการออมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกจ้างในวัยเกษียณ

ทั้งนี้ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคือ กองทุนบำนาญภาคสมัครใจที่มีเป้าหมายการออมระยะยาว เพื่อให้มีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ ซึ่งนายจ้างและลูกจ้างร่วมกันตั้งขึ้น โดยเงินออมจะมาจากส่วนของทั้งลูกจ้างและนายจ้าง และเงินออมจะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี

ข้อมูลสถิติ ปี 2559 เทียบกับ ปี 2558 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของ PVD มีมูลค่า 973,273 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จำนวนนายจ้าง 16,405 ราย เพิ่มขึ้น 6% จำนวนลูกจ้าง 2,905,800 คน เพิ่มขึ้น 4.5% จำนวนกองทุนรวม 401 กอง ลดลง 13 กอง เนื่องจากโอนย้ายไป master pooled fund

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา