L&E เตรียมผุดบ.ย่อยรุกเวียดนาม วางเป้ารายได้ปี 60 โต 15% หลังโชว์ฟอร์มปี 59 สวย บอร์ดใจดีจ่ายปันผลหุ้นละ 0.15 บ.

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๐๑
L&E ยักษ์ใหญ่ธุรกิจแสงสว่าง มั่นใจผลงานปี 60 สุดแจ่ม ตั้งเป้ารายได้จากการขายและบริการโต 15% จากการรักษาความเป็นผู้นำในตลาดโครงการ และความต้องการสินค้า LED ที่เพิ่มขึ้น แถมเตรียมรุกตลาด AEC โดยเน้นกลุ่มประเทศ CLMV เป็นหลัก หวังดันสัดส่วนงานส่งออกโตเป็น 12% ในอีก 2 ปีข้างหน้า "ปกรณ์ บริมาสพร" ประธานกรรมการบริหาร เผย Q2 เตรียมเจาะตลาดเวียดนาม ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทย่อย ผุดสำนักงาน และโรงงานผลิต หลังดีมานด์ในประเทศดังกล่าวมีเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่วนผลงานปี 59 ประสบความสำเร็จ รายได้จากการขายและบริการ 2,936 ล้านบาท โต10% กำไรสุทธิ 74.1 ล้านบาท โต 18% บอร์ดใจดีจ่ายเงินปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้น 0.15 บาท กำหนดจ่าย 25 พฤษภาคมนี้

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึง ทิศทางธุรกิจปี 2560 ตั้งเป้าหมายรายได้จากการขายและบริการเติบโตขึ้น 15% จากปีก่อนอยู่ที่ 2,936 ล้านบาท ด้วยกลยุทธ์มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ เน้นสินค้านวัตกรรมใหม่ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในงานโครงการ ที่ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ตามการขยายตัวของธุรกิจภาคเอกชนและงานก่อสร้าง โดยปัจจุบัน มีมูลค่างานคงค้างในมือ (Backlog) อยู่ที่ราว 900 ล้านบาททยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ และอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานโครงการอย่างต่อเนื่องอีก นอกจากนี้ บริษัทฯพร้อมรุกตลาด AEC เต็มกำลัง โดยเฉพาะในประเทศกลุ่ม CLMV ทั้ง กัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง และคาดว่าจะสนับสนุนให้สัดส่วนงานในต่างประเทศของบริษัทฯ เติบโตขึ้นเป็น 12% ในอีก 2 ปีข้างหน้าจากปี 2559 อยู่ที่ 7% ของรายได้จากการขายและบริการได้

ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเวียดนามคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2/2560 โดยเป็นการลงทุนเช่าพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ เวียดนาม เพื่อเปิดสำนักงาน โชว์รูมสินค้า คลังสินค้า และโรงงานผลิต รุกตลาดเวียดนามโดยเฉพาะ หลังเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจ รวมทั้ง ลูกค้าของบริษัทฯ ที่เข้าไปลงทุนในประเทศดังกล่าว อาทิ กลุ่มเซ็นทรัล, กลุ่มซีพี และกลุ่มปูนซิเมนต์ไทย จะสามารถซื้อสินค้าและบริการจาก L&E ได้อย่างครบครัน โดยใช้งบลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท นำไปใช้ตกแต่งสำนักงาน และซื้อเครื่องจักรส่วนหนึ่ง

สำหรับตลาดในเมียนมายังมีการเติบโตที่ดี และเป็นตลาดหลักของบริษัทฯ แต่คาดว่าหลังจากบริษัทย่อยในเวียดนามเสร็จสิ้น จะสามารถสร้างรายได้ขึ้นมาใกล้เคียงกับเมียนมาได้ ส่วนลูกค้าในประเทศลาวและกัมพูชา ยังมีการส่งออกสินค้าอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีการลงทุนใด ๆ เพิ่มเติมนอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมเปิดสำนักงานตัวแทนขายที่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียเพิ่มเติมในปีนี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นขอจดทะเบียน

"การรุกตลาดเวียดนามครั้งนี้ เป็นโมเดลในลักษณะใกล้เคียงกับการจัดตั้งบริษัทย่อยในเมียนมา แต่ขยายใหญ่กว่า เนื่องจากเมียนมาเป็นการจัดตั้งออฟฟิศสำนักงาน ไม่มีโรงงานผลิต เพราะเราเล็งเห็นโอกาสการลงทุนในตลาดเวียดนามที่กำลังขยายตัว มีความต้องการใช้สินค้า L&E มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมองว่า คุ้มค่าในการลงทุนแน่นอน และมั่นใจจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ตอกย้ำการเป็นผู้นำในธุรกิจแสงสว่างรายใหญ่ของภูมิภาคอาเซียนได้เป็นอย่างดี" นายปกรณ์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานบริษัทฯ ประจำปี 2559 (มกราคม - ธันวาคม 2559) มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 2,936 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2558 ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่บริษัทฯ วางไว้ สนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 74.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 61.7 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น และมีกำไรเบื้องต้นจากการขายและให้บริการ รวมทั้งรายได้อื่น ๆ ที่ปรับเพิ่มขึ้น 59.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 7%

โดยรายได้จากการขายและให้บริการที่ออกมาอย่างน่าประทับใจ เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับงานโครงการอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการก่อสร้าง และปรับปรุงศูนย์การค้า ซุปเปอร์สโตร์ และร้านค้าต่าง ๆ ที่มีการขยายตัว รวมทั้ง ได้รับอานิสงส์จากโครงการของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ภาคเอกชนเพิ่มการลงทุนเปลี่ยนมาใช้หลอด LED สนับสนุนรายได้จากงานโครงการในปี 2559 เพิ่มจากปีก่อนหน้า 11% หรืออยู่ที่ 2,012 ล้านบาท ส่วนงานค้าส่ง-ค้าปลีกลดลง 3% เป็นผลจากการกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศที่อ่อนตัวลงและการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการรุกตลาดต่างประเทศ มีรายได้จากงานส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 79% หรืออยู่ที่ 204 ล้านบาท เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดในภูมิภาคอาเซียน และ L&E สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 3 พฤษภาคม 2560 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 25 พฤษภาคม 2560

"ผลงานปี 59 ที่ออกมาเป็นบทพิสูจน์ของบริษัทฯ ในการเดินหน้ารุกตลาดแสงสว่างอย่างจริงจัง และสามารถทำผลงานได้ตามแผนที่วางไว้จากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เราย้ายโรงงานใหม่ ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มส่วนหนึ่ง ทั้งค่าเสื่อมราคาอาคาร เครื่องจักร และดอกเบี้ยจากการก่อสร้าง ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อยอดขายเพิ่มสูงขึ้น แต่มั่นใจว่า หลังจากโรงงานแห่งใหม่ ที่จังหวัดปทุมธานีแล้วเสร็จในปี 59 ที่ผ่านมา ประกอบกับความพยายามรุกทุกตลาดอย่างจริงจัง ในไตรมาส 4/59 จึงเริ่มเห็นกำไรต่อยอดขายที่คาดว่าจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ ด้านบอร์ดบริษัทฯ มีมติจ่ายปันผล ในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท ตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ไว้วางใจและให้การสนับสนุน L&E ด้วยดีเสมอมา" นายปกรณ์ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง