“สู้เพื่อไอเฟค” แก้หนี้ สางปัญหา เดินหน้าสู่อนาคต “หมอวิชัย” กับ เกมบังคับเดินสู่แสงสว่างปลายอุโมงค์

พฤหัส ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๕๘
เมื่อเข้าสู่ห้วงเวลาสำคัญของการพลิกโฉม บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน)หรือ IFEC (ไอเฟค) กับหลากหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้น บนคำถามที่ว่า"ไอเฟคจะเดินหน้าไปทางไหนอย่างไร?ในอนาคต" ซึ่งคำตอบนี้ไม่มีใครตอบได้ดีเท่ากับ "วิชัย ถาวรวัฒนยงค์" ประธานกรรมการไอเฟค ที่ระบุถึงคำถามและตอบอย่างตั้งใจว่า "การประชุมที่ผ่านมาหลายต่อหลายครั้งก็คือความพยายามแก้ไขปัญหาที่เป็นคำถามที่ออกมา โดยเฉพาะเรื่องของหนี้ และเรื่องของการปลดเอสพีเพราะว่าทุกคนอยากได้ แต่ปัญหาที่ตามมาคือการมีบางอย่าง มีกลุ่มคนบางกลุ่ม อาจกำลังขวางเส้นทางการแก้ไขปัญหานี้ และอาจกำลังทำบางอย่างที่ทำให้ไอเฟคเดินหน้าไปไม่ได้ และมีการตั้งธงเกี่ยวกับเรื่องของการบริหารไว้หลายๆ อย่างตรงนี้แหละที่ทำให้การเดินหน้าแก้ไขปัญหามันติดขัด" วิชัยกล่าว

สำหรับไอเฟคแล้ว ปัญหาเฉพาะหน้าในเวลานี้ คือ "หนี้"ที่มีอยู่ประมาณ 6 พันล้านบาท เป็นหนี้ตั๋วเงินระยะสั้น 3 พัน และหุ้นกู้อีก 3 พันล้านบาท โดยหนี้ระยะสั้นกว่า 3 พันล้านบาทคือหุ้นกู้ที่กำลังจะหมดอายุพฤศจิกายนนี้

"วิชัย" กล่าวว่า "ก่อนอื่นมาว่ากันเรื่องของการบริหารก่อน เพราะถ้าไขกุญแจเปิดประตูบานนี้ไม่ได้ก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งพยายามตีรวนในเรื่องนี้ เพราะรู้ว่าเรื่องนี้เป็นกุญแจสำคัญ ก็ต้องถามกลับไปตรงๆ ว่า ข้อเรียกร้องให้ประธาน(วิชัย) ลาออก ประธานทำอะไรผิด ทุกคนมีหน้าที่ทำงาน แล้วตัวประธานเองมีหน้าที่รับผิดชอบ เรื่องอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ เป็นเรื่องของผู้บริหารชุดเดิม และเป็นผมที่เข้ามาแก้ ส่วนเรื่อง"โรงแรมดาราเทวี" ที่หลายคนมองว่าเป็นมูลเหตุแห่งหนี้ที่สำคัญอย่างมีนัยยะผมบอกเลยว่า เรื่องโรงแรมดาราเทวี หากมีการบริหารจัดการที่ดี ธุรกิจโรงแรมดาราเทวี ก็สามารถสร้างรายได้ให้แก่ไอเฟคอีกด้านหนึ่งเช่นกัน แต่ก็ยอมรับว่า การเข้าลงทุนในโรงแรมดังกล่าวใช้เงินลงทุนราว 4,000 ล้านบาท และมีภาระดอกเบี้ยราว 175 ล้านบาท ขณะที่อิบิด้าอยู่ที่ 110 ซึ่งติดลบอยู่ ดังนั้นก็มีแผนที่จะทยอยแบ่งขายบางส่วนที่เราไม่มีความถนัดในการทำธุรกิจเพื่อนำมาชำระหนี้

ต่อยอดไปถึงเรื่องของการระดมทุนมาเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ผมทำแล้ว ผมเดินหน้าในการมุ่งเน้นสร้างรายได้ในธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจพลังงาน ประกอบด้วย พลังงานโซลาร์ฟาร์ม พลังงานลม และพลังงานขยะ ซึ่งธุรกิจทั้ง 3 ส่วนนี้ ไอเฟคมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไอเฟคสู่การเป็นบริษัทพลังงานครบวงจร ที่เป็นโอกาสดีเพราะเป็นธุรกิจที่กำลังบูมไปทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ ซึ่งบริษัทสามารถเข้าร่วมประมูลได้ และไอเฟคก็มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูล รวมถึงโครงการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ หรือสมาร์ทกริด (Smart Grid) และยังเห็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจ การจัดระบบแบบสมาร์ทซิตี้ (Smart City) ซึ่งในส่วนธุรกิจนี้ ประกอบด้วย การระบบจัดการไฟฟ้า ระบบประปา และระบบสื่อสาร โดยเป็นการวางกรอบธุรกิจเพื่อขยายสู่ตลาดซีแอลเอ็มวี หรือเศรษฐกิจในลุ่มแม่น้ำโขง และในส่วนของธุรกิจการรับงานก่อสร้าง ในนามของบริษัทไอคอน ก็เร่งเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรในการรับงานให้กับไอคอน รุกหารายได้ให้ไอเฟคอีกทางหนึ่ง เพื่อให้ไอเฟคกลับมาเป็นธุรกิจพลังงานแบบครบวงจร และไม่ได้มองแค่ในประเทศแต่มองไปถึงระดับภูมิภาคกันเลย"

"วิชัย" ย้ำ พร้อมกล่าวถึง แนวคิดและสิ่งที่ต้องเผชิญอยู่ ณ ขณะนี้ กับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในไอเฟคอีกว่า "สุดท้าย เมื่อมีกลุ่มทุนเพลินจิตที่ผมดีลเข้ามา คำตอบของปัญหาที่กล่าวมาในสองด้าน คือปัญหาเรื่องเก่าๆ ภายในไอเฟค ทั้งเรื่องการบริหาร เรื่องหนี้ และเรื่องที่กระทบต่อนักลงทุนอย่างการขึ้นเครื่องหมาย SP ก็น่าจะแก้ไขได้ไม่ยาก รวมไปถึงเรื่องอนาคตแผนการในอนาคตของไอเฟค

แต่สำหรับผมแล้ว ถ้าต้องเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ แล้วจะเป็นยังไง ผมยืนยันเลยว่า ผมยังสู้ สู้เพื่อไอเฟค ทรัพย์สินของไอเฟคมีมากกว่าหนี้สิน เส้นทางธุรกิจของไอเฟคสอดรับกับกระแสโลกเรื่องของพลังงานทดแทน นี่แหละคือกุญแจ นี่แหละคือคำตอบ และผมก็พยายามทำสิ่งนั้นอยู่ ผมสร้างไอเฟคขึ้นมา ผมรักที่นี่เหมือนลูกคนหนึ่ง ซึ่งเมื่อลูกเดินหลงทาง คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ควรจะได้รับโอกาสให้แก้ไข และผมก็เชื่อว่าหลายคนก็รักไอเฟค และพร้อมที่จะเข้ามาร่วมกันแก้ไข เพราะฉะนั้นไม่มีเวลามายื้อกันแล้ว ตอนนี้ต้องของจริงขอความร่วมมือตรงนี้แล้ว หันหน้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาแล้วเดินหน้าอย่างคอมบิซิเนส ทุ่มเทเพื่อไอเฟคด้วยกัน ผมยังสู้ และพร้อมจะทำให้มันดีขึ้น"

ทั้งหมดนี้ สะท้อนภาพของความพยายามจัดการหนี้ไอเฟค แน่นอนว่าสิ่งที่ "วิชัย" มีอยู่มือขณะนี้ คือ "กลุ่มทุนเพลินจิต" ที่เปรียบเสมือนกระเป๋าเงินที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ

บทสรุปสุดท้ายของปัญหาในไอเฟคบนคำถามที่เกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นได้จริงแน่นอนว่าจะเข้าสู่ห้วงเวลาการ "พลิกโฉม" ครั้งสำคัญของไอเฟค ที่แม้ว่าจะเป็นเพียงแสงสว่างปลายอุโมงค์ แต่ก็มองเห็นเป็นเส้นทางแห่งการเดินหน้าอย่างมีแบบแผน เพื่อให้ก้าวไปสู่มิติใหม่ "ไอเฟคแห่งอนาคต"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา