ฟิทช์ให้อันดับเครดิตบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ที่ 'AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

จันทร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๗:๐๘
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) แก่บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ YSTH ที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ 'F1+(tha)'

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตภายในประเทศ

อันดับเครดิตภายในประเทศของ YSTH พิจารณาจากปัจจัยสนับสนุนจากบริษัทแม่ เนื่องจากฟิทช์มองว่า YSTH เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มบริษัทแม่ ซึ่งคือ Yuanta Financial Holding (YFHC, BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยทางกลุ่มบริษัทแม่เข้ามาถือหุ้นใน YSTH (ซึ่งแต่เดิมคือ บริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด) ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 หลังจากการซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทจาก บริษัท ทุนภัทร จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ทางกลุ่มบริษัทแม่ให้สิทธิ YSTH ในการใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับกลุ่มบริษัทแม่และยังให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกในประเทศไทยทั้งในด้านการดำเนินงานและการเงิน ซึ่งรวมถึงเงินกู้ยืมและการเพิ่มทุน นอกจากนี้กลุ่มบริษัทแม่ยังมีอำนาจควบคุมการบริหารงานและได้เริ่มมีการผสานการดำเนินงาน (integration) ของบริษัทลูกให้สอดคล้องกับกลุ่ม

ฟิทช์เชื่อว่า YSTH มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทแม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเชื่อว่าในระยะยาว YSTH จะได้รับประโยชน์จากเครือข่ายทางธุรกิจในภูมิภาคของกลุ่มบริษัทแม่ ภายใต้การบริหารใหม่ YSTH มีเป้าหมายที่เปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจจากเดิมที่เน้นธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์สำหรับลูกค้ารายย่อยเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการครบวงจร (full-service securities firm) นอกจากนี้เครือข่ายทางธุรกิจของ YSTH น่าจะปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นจากความร่วมมือและการทำงานร่วมกันกับทางกลุ่มบริษัทแม่

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตภายในประเทศ

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของ YFHC น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศของ YSTH นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินภายในประเทศระยะยาว (Long-Term Local-Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยที่ BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ น่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของ YSTH ได้เช่นกัน

ฟิทช์อาจจะปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ YSTH หากฟิทช์เชื่อว่าโอกาสที่ YFHC จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) แก่บริษัทลูกมีการปรับตัวลดลง โดยอาจจะแสดงได้จากการลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลูกอย่างมีนัยสำคัญหรือการลดลงของระดับการสนับสนุนทางการเงิน เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากทางกลุ่มเพิ่งจะเริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อปี 2559

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น