ผถห.รายย่อยลุกฮือ เรียกร้องให้กรรมการ IFEC ลาออกยกชุด

พุธ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๐๑
กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ลุกฮือเรียกร้องกรรมการลาออกยกชุด หวั่นหากบริหารต่อจะสร้างความเสียหายกับบริษัทในวงกว้างจนยากเยียวยา

จากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทIFEC ในช่วงที่ผ่านมาส่อแววสร้างความเสียหายให้กับผู้ถือหุ้นรายย่อยเป็นทวีคูณ โดยเฉพาะกรณีที่ไม่สามารถส่งงบการเงินในปี 2559 ต่อเนื่องจนถึงไตรมาสแรกของปี 2560 ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กำหนด จนเป็นที่มาของการขึ้นเครื่องหมายห้ามการซื้อขาย (SP) ยาวมาจนถึงปัจจุบัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยและเจ้าหนี้ ได้ร่วมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากพบปัญหาความไม่ถูกต้องหลายประการที่สร้างความเสียหายให้กับบริษัทได้ดังนี้

1. ไม่ปิดงบบัญชีและไม่มีความกระตือรือร้นที่จะปิดงบบัญชี 2.ไม่เปิดเผยข้อมูลทางบัญชีและการเงิน ไม่เคยชี้แจงเรื่องภาระหนี้สินและสัญญาผูกพันต่างๆที่กรรมการกระทำในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา 3. จงใจบริหารงานให้บริษัทเสียหาย เรื่องเอาหุ้นไอเคป 2,000ล้านไปจำนำค้ำประกันหนี้บีอี 100 ล้าน และเรื่องกู้เงิน ECF รวมทั้งผิดนัดชำระหนี้ให้เจ้าหนี้รวมเป็นเงินกว่า 3,000 ล้านบาท และไม่ชำระดอกเบี้ยให้ผู้ถือหุ้นกู้ โดยไม่มีคำอธิบายชี้แจงสาเหตุการไม่สามารถชำระหนี้จากคณะกรรมการของบริษัทแต่อย่างใดทำให้บริษัทถูกเจ้าหนี้ฟ้องร้องหลายคดี 4.กระทำการโดยไม่มีอำนาจ ไล่พนักงานออกจำนวนมากอย่างไม่เป็นธรรม 5. การฟ้องคดีตามอำเภอใจโดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่บริษัทจะถูกฟ้องกลับ6. นำชายแต่งกายคล้ายทหารและตำรวจเข้าคุมโรงแรมดาราเทวีอันเป็นทรัพย์สินหลักของIFEC และเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในประเทศไทยของ Trip Adviser 4 ปีติดต่อกัน ซึ่งต้องการมาตรฐานการบริหารของมืออาชีพระดับโลกเพื่อภาพพจน์ที่ดีของโรงแรม ผู้ถือหุ้นเกรงว่าเหตุการณ์จะซ้ำรอยกับการนำชายชุดดำเข้ายึดIFEC สร้างอาณาจักรแห่งความกลัวขึ้นและจะมีการไล่พนักงานโรงแรมออกเป็นจำนวนมากโดยไม่ทำตามกฎหมายแรงงาน 7. ล่าสุดยังพบปัญหาที่บริษัทโกลบอลวันเจ้าหนี้โรงแรมดาราเทวีแถลงเรื่องการร้องขอให้สภาวิชาชีพบัญชีกำชับให้ผู้สอบบัญชีของดาราเทวีและไอเฟคสอบบัญชีตามมาตรฐานวิชาชีพ ผู้ถือหุ้นเกรงว่าจะมีความพยายามถ่วงเวลาการส่งงบบัญชีโดยโยนความผิดไปยังบุคคลที่3

ปัญหาที่กล่าวมาสะท้อนถึงการบริหารงานที่ขาดประสิทธิภาพ ไม่โปร่งใส และขาดธรรมาภิบาล กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยเจ้าหนี้ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไอเฟค จึงมีความเห็นร่วมกันข้อร้องให้กรรมการบริหารไอเฟคทุกคนลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบและคืนอำนาจให้ผู้ถือหุ้น จะได้สรรหากรรมการใหม่ที่มีธรรมาภิบาลเข้าแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นขณะนี้

นางนพวรรณ ขลันบุรีธรรม หนึ่งในกลุ่มนักลงทุนรายย่อยที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนใน IFEC เปิดเผยว่ารู้สึกผิดหวังกับการบริหารงานที่ผ่าน ซึ่งตนขาดทุนกว่า 7 แสนบาท เป็นเงินที่หามาทั้งชีวิต เพื่อเตรียมไว้ใช้สำหรับวัยเกษียณ และหวังว่ากรรมการชุดปัจจุบันจะมองประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลักลาออกแสดงความรับผิดชอบ และคืนอำนาจให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ