ยูเนี่ยนเพย์ ขนทัพผลิตภัณฑ์สุดล้ำบุกต่างแดน เร่งเปิดตัวบริการชำระเงินผ่าน QR Code นอกประเทศจีน

ศุกร์ ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๐
ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล รุกโปรโมทผลิตภัณฑ์และบริการสุดล้ำทั่วโลก โดยเน้นเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดเป้าหมายหลัก

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ปริมาณการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนผ่าน mobile QuickPass ซึ่งเป็นบริการรับชำระเงินผ่านมือถือของยูเนี่ยนเพย์นั้น เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในช่วงครึ่งปีแรก และที่น่าสังเกตคือ มีลูกค้าในต่างแดนใช้ mobile QuickPass กันมากขึ้น โดยปริมาณการทำธุรกรรมผ่าน mobile QuickPass ในฮ่องกงและมาเก๊าเพิ่มเกิน 3 เท่า ในขณะที่ปริมาณการทำธุรกรรมผ่าน mobile QuickPass ของผู้ถือบัตรชาวฮ่องกงและมาเก๊าในจีนแผ่นดินใหญ่ พุ่งขึ้นเกิน 7 เท่าเมื่อเทียบรายปี

พัฒนาการของบริการชำระเงินข้ามพรมแดนของยูเนี่ยนเพย์

mobile QuickPass ได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ยูเนี่ยนเพย์โปรโมทไปทั่วโลก บริการดังกล่าวรองรับการชำระเงินผ่านมือถือหลายรูปแบบ ทั้งการชำระเงินผ่าน QR code การชำระเงินในร้านค้าด้วยชิปการ์ดของยูเนี่ยนเพย์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบสวมใส่ รวมถึงการชำระเงินออนไลน์ผ่านแอป

mobile QuickPass เป็นการชำระเงินแบบ NFC ที่มีจุดรับชำระเงินราว 500,000 จุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่ และล่าสุด mobile QuickPass ได้เพิ่มทางเลือกชำระเงินผ่าน QR Code ที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ ในขณะที่แอปของร้านค้าต่างๆในฮ่องกงและญี่ปุ่นก็รองรับ mobile QuickPass เช่นกัน

ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล กำลังขยายบริการชำระเงินผ่านมือถือให้ครอบคลุมลูกค้าทั่วโลกมากขึ้น โดยผู้ถือบัตรชาวฮ่องกงสามารถเพิ่มบัตรยูเนี่ยนเพย์ที่ออกโดยธนาคาร Bank of China, Standard Chartered Bank และ Bank of East Asia ในโทรศัพท์มือถือของตนเอง ส่งผลให้ยูเนี่ยนเพย์เป็นเจ้าเดียวที่ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือแก่ผู้ถือบัตรเดบิตในพื้นที่ ขณะเดียวกัน mobile QuickPass ยังพร้อมให้บริการในมาเก๊าและเกาหลีใต้ด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์สุดล้ำที่สามารถใช้ได้ในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ แพลตฟอร์ม B2B ข้ามพรมแดน กระเป๋าเงินดิจิทัล แพลตฟอร์มการตลาดข้ามพรมแดนที่เรียกว่า U Plan และอื่นๆ พร้อมเสริมทัพด้วยแพลตฟอร์มอีกมากมายที่จะมาช่วยสนับสนุนการทำงานของผลิตภัณฑ์ข้างต้น ทั้งแพลตฟอร์ม TSP (Token Service Platform) แพลตฟอร์ม TSM (Trusted Service Management) แพลตฟอร์มคลาวด์ HCE และอื่นๆ

ขยายบริการชำระเงินผ่าน QR code นอกจีนแผ่นดินใหญ่

ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จะเร่งขยายการให้บริการชำระเงินผ่าน QR code ไปสู่ประเทศอื่นๆนอกจีนแผ่นดินใหญ่ โดยยึดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดเป้าหมายหลักในตอนนี้

เหตุผลที่ยูเนี่ยนเพย์เลือกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเป้าหมายหลักมีอยู่ 2 ประการ หนึ่งคือ ยูเนี่ยนเพย์ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและกำหนดมาตรฐานการชำระเงินในตลาดหลายแห่งในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงมีความพร้อมสำหรับการโปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่ และสองคือ หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมการชำระเงินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกเหนือจากฮ่องกงและสิงคโปร์แล้ว ยูเนี่ยนเพย์ยังมีแผนที่จะเปิดตัวบริการชำระเงิน mobile QuickPass QR code ในประเทศไทย อินโดนีเซีย และออสเตรเลียเร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน ยูเนี่ยนเพย์ยังจับมือเป็นพันธมิตรกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเปิดตัวบริการกระเป๋าเงินดิจิทัลภายในปีนี้ด้วย

สำหรับในประเทศไทย ยูเนี่ยนเพย์ได้จับมือกับ Visa และ Mastercard เพื่อพัฒนามาตรฐานการชำระเงินผ่าน QR code ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยจะแนะนำให้สถาบันการเงินและร้านค้าในประเทศใช้ต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะมีอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยอมรับมาตรฐานการชำระเงินของยูเนี่ยนเพย์ ซึ่งมีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากลและมีความปลอดภัยสูง เมื่อมีการเปิดตัวระบบชำระเงินผ่าน QR code ในประเทศอื่นๆในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3