Thailand Focus คึกคัก ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก 116 ราย ร่วมฟังข้อมูลศักยภาพการเติบโตของ บจ.

อังคาร ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๖
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ บล. ภัทร และธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินซ์ จัดงาน Thailand Focus 2017 ภายใต้แนวคิด"Establishing the New Engine" เชิญผู้บริหารระดับสูงในตลาดเงินตลาดทุน ภาครัฐ ภาคเอกชน และ บจ. 142 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ร่วมให้ข้อมูลถึงแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ในการพัฒนาประเทศ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี รวมถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกที่ตอบรับเข้าร่วม 116 ราย มูลค่าสินทรัพย์รวม(AUM) สูงถึง 2.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มีการประชุมกับ บจ. ไทยรวมทั้งสิ้น 1,464 ครั้ง มากที่สุดในรอบ 4 ปีของการจัดงาน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ บล. ภัทร และ ธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินซ์ จัดงาน Thailand Focus 2017 ภายใต้แนวคิด "Establishing the New Engine" จุดเด่นของงานครั้งนี้จะเป็นการให้ข้อมูลโดยตรงจากบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในรูปแบบการประชุม one-on-one meeting แก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจ จากนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ Thailand 4.0 ของรัฐบาล พร้อมกันนี้ ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงในตลาดเงินตลาดทุน ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมให้ข้อมูลถึงแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ในการพัฒนาประเทศ รวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี

"แม้เศรษฐกิจทั่วโลกจะมีความผันผวนในช่วงที่ผ่านมา แต่ บจ. ไทยยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สะท้อนจากตัวเลขผลการดำเนินงานที่เติบโตประกอบกับการประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดการดำเนินงานครึ่งปีแรกที่มากกว่าปีที่ผ่านมา อีกทั้งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ที่ขยายตัวร้อยละ 3.7 ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 3.3 จึงเชื่อว่าจะส่งผลบวกต่อการดำเนินงานของ บจ. ในช่วงที่เหลือของปี ประกอบกับแรงหนุนจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล ทำให้เห็นถึงศักยภาพและการเติบโตของประเทศ โดยการจัดงานครั้งนี้มีผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกร่วมงาน 116 ราย มูลค่าสินทรัพย์รวม (AUM) สูงถึง 2.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มีผู้บริหาร บจ. ร่วมให้ข้อมูล 142 บริษัท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และมีการประชุมในรูปแบบ one-on-one และ group meeting รวมทั้งสิ้น 1,464 ครั้ง มากที่สุดในรอบ 4 ปีของการจัดงาน ชี้ให้เห็นว่าผู้ลงทุนสถาบันเห็นถึงโอกาสและยังเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น" นางเกศรากล่าว

นางพัชนี ลิ่มอภิชาติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวโน้มตลาดทุนไทยว่า ภัทรยังคงเป้าหมาย SET Index สิ้นปีนี้ไว้ที่ 1,600 จุด เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปัจจุบันที่ 1,567.52 จุด โดยมี 3 สาเหตุหลัก คือ 1) เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้นโยบายการเงินทั่วโลกปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงยังมีเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงตลาดทุนไทย 2) เศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวได้ต่อเนื่องตามการส่งออกของสินค้าและบริการ และ 3) งบแสดงฐานะทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนไทยยังคงแข็งแกร่ง ทำให้มีภูมิต้านทานสูงต่อความผันผวนของเศรษฐกิจและการเงินโลก สำหรับเศรษฐกิจไทยในปีนี้ มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนตามการเติบโตของภาคส่งออกสินค้าและรายได้จากภาคการท่องเที่ยว ขณะที่อุปสงค์ในประเทศยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนอย่างไรก็ตาม หากภาครัฐสามารถเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานได้ต่อเนื่อง โดยการผลักดันนโยบาย Thailand 4.0 และโครงการพัฒนาเศรษฐกิจชายฝั่งตะวันออก (EEC) ให้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม ก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวและเพิ่มศักยภาพการเจริญเติบโตของไทยในอนาคต ซึ่งจะทำให้ตลาดเงินตลาดทุนไทยเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

นางสาวอรกัญญา พิบูลธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ สาขาประเทศไทย ธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินซ์ กล่าวว่า ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายสำคัญในการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนต่างชาติ ส่วนหนึ่งมาจากการเชื่อมโยงอย่างแข็งแกร่งกับกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเชื่อว่าเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ ประกอบกับแรงขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ ๆ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจลงทุนให้แก่ประเทศไทยในสายตาผู้ลงทุนทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา