“GBS” จับตาสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี ให้กรอบ ดัชนี 1,610 – 1,630 จุด แนะสะสมทองคำลุ้นทดสอบ 1,365 ดอลลาร์ต่อออนซ์

พฤหัส ๐๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๕๑
บล.โกลเบล็ก จับตาสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี หลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ระเบิดไฮโดรเจนที่มีอำนาจทำลายล้างสูง ส่วนปัจจัยทางเศรษฐกิจคาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยยาวถึงกลางปีหน้า จากการเร่งผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษีให้มีผลในปีนี้ มองดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,610-1,630 จุด กลยุทธ์การลงทุนแนะสะสมหุ้น PTTGC-IRPC อานิสงส์ค่าการกลั่นพุ่งสู่ระดับ 10 - 11 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ จากความกังวลสถานการณ์เกาหลีเหนือ กับสหรัฐ มองการแกว่งตัวทองคำในกรอบ 1,310-1,365 ดอลลาร์ต่อออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ปัจจัยหนุนตลาดหุ้นไทยมาจากการส่งสัญญาณการผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษีให้มีผลภายในสิ้นปีนี้ของสหรัฐ บวกกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง จึงคาดว่าเฟดน่าจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ประกอบกับการประมูลโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐในประเทศที่เร่งตัวขึ้นในช่วงปลายปี และกระแส Fund Flow ต่างชาติพลิกเป็น Net Buy ตั้งแต่ต้นเดือนก.ย.ราว 1 พันล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่มีผลลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจากความกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีหลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ระเบิดไฮโดรเจนที่มีการทำลายล้างสูง ขณะที่สหรัฐได้เตือนเกาหลีเหนือหากทำการใดที่เป็นการคุกคามสหรัฐและพันธมิตรของสหรัฐจะต้องเผชิญกับการตอบโต้ทางทหารครั้งใหญ่ ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ เดือน ก.ย. รัฐบาลจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ต่อ สนช. ส่วนในวันที่ 7 ก.ย. ECB ประชุมนโยบายการเงิน และในวันที่ 19 – 20 ก.ย. ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED)

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ถูกแรงกดดันจากความกังวลสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีหลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามปัจจัยบวกจากสหรัฐส่งสัญญาณผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษี รวมถึงเศรษฐกิจในประเทศที่มีสัญญาณฟื้นตัวตามการส่งออก และการประมูลโครงการใหญ่ภาครัฐจะเป็นแรงหนุนต่อดัชนี

ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,610 – 1,630 จุด ทั้งนี้แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในการซื้อสะสมหุ้นในกลุ่มโรงกลั่น ได้แก่ PTTGC และ IRPC เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของค่าการกลั่นสู่ระดับ 10 - 11 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น 33.84 ดอลลาร์ต่อออนซ์หรือเพิ่มขึ้น 2.6% สู่ระดับ 1,324 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้แรงหนุนจากตลาดให้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นถึงกว่า 65% ว่า Fed จะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยจนถึงต้นปีหน้า และส่วนใหญ่ให้น้ำหนักว่า Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยต่อจนถึงกลางปีหน้า สอดคล้องกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอลงทั้งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเพียง 156,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 180,000 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% สู่ 4.4% % และการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างของสหรัฐดิ่งลง 0.6% ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

นอกจากนี้ทองคำได้รับความสนใจในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยหลังเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่สัปดาห์ก่อน อีกทั้งมีการทดลองผลิตระเบิดไฮโดรเจนเพื่อบรรจุในขีปนาวุธข้ามทวีป อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดว่า Fed จะปรับลดงบดุลในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย. นี้ทำให้ทำให้เงินทุนเริ่มไหลกลับเข้าหาสกุลเงินดอลลาร์และพันธบัตรเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ 1,310-1,365 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังได้รับความสนใจในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความกังวลเกี่ยวกับการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ แต่ให้ระวังแรงขายทำกำไรเมื่อราคาปรับตัวขึ้นใกล้แนวต้าน 1,355-1,365 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากราคาทองคำปรับตัวขึ้น 7.7%QTD และในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศดัชนีภาคบริการสหรัฐ(คาดขยายตัวต่อซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ) และการประชุมธนาคารกลางยุโรป(คาดคงมาตรการ QE จนกว่าจะถึงเดือน ต.ค. 60 ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา