“WHAUP” จับหมือพาร์ทเนอร์ก่อสร้าง โครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี คาดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4 ปี 2562

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๑
บริษัท ชลบุรี คลีนเอ็นเนอร์ยี จำกัด หรือ CCE ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในเครือ บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (WHAUP) บมจ. โกลว์ พลังงาน และ SUEZ ได้มอบหมายให้บริษัท มารูเบนิคอร์ปอเรชั่น ผู้รับเหมาฯ เริ่มงานก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมขนาด 8.63 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชชลบุรี จังหวัดชลบุรี หลังจากโครงการเริ่มดำเนินการในปลายปี 2562 ซีซีอีจะดำเนินการผลิตและให้บริการบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าฯ ตลอด 20 ปีข้างหน้า เพื่อให้การสนับสนุนภาครัฐในการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนและปกป้องสิ่งแวดล้อมโดยการแปลงขยะให้เป็นพลังงานสีเขียว (Green Energy)

นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (WHAUP) เปิดเผยว่า CCE ได้ออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice To Proceed : NTP) สำหรับงานก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมกับบริษัทมารูเบนิคอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) การก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 24 เดือน โดยจะสามารถเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4 ปี 2562 ทั้งนี้ โครงการฯมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,800 ล้านบาท (หรือประมาณ 59 ล้าน เหรียญสหรัฐ)

นายวิเศษกล่าวว่า โครงการชลบุรี คลีนเอ็น เนอร์ยี เป็นโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีมาตรฐานสูงในการแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นทางออกในการกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมที่ปลอดภัยและยั่งยืน โดยจะช่วยลดปัญหาทางสภาพแวดล้อมที่สืบเนื่องมาจากการฝังกลบขยะและปริมาณขยะที่เพิ่มพูนขึ้นตลอดเวลา

นายเบรนดอน วอเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการฯ ได้รับความเห็นชอบรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้วเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2560 โดยโครงการฯ จะดำเนินการก่อสร้างเป็นไปตามรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการอนุมัติอย่างเคร่งครัด นอกจากนั้นนายเบรนดอน กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี เป็นโครงการที่สนับสนุนนโยบายด้านพลังงานของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ซึ่งจะสอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของกลุ่มบริษัทโกลว์ในการที่จะพัฒนาโครงการใหม่ๆ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการด้านพลังงานด้วยเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ (Low Carbon technologies)

นางมารี-อองฌ์ เดอบง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มสุเอซ ในฐานะสายธุรกิจระหว่างประเทศ สุเอซ เอเชีย กล่าวว่า SUEZ ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน บริษัทฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย ดิฉันมั่นใจว่าด้วยความเชี่ยวชาญของ SUEZ และมาตรฐานระดับโลกจะเป็นการสร้างหลักเกณฑ์ใหม่ของอุตสาหกรรมการจัดการขยะอุตสาหกรรมในประเทศไทย โดยเป้าหมายของเราคือการนำเสนอนวัตกรรมเฉพาะทางพร้อมความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการของเราให้แก่ประเทศไทย เพื่อสนับสนุนหน่วยงานท้องถิ่นของภาครัฐในการสร้างเมืองที่น่าอยู่โดยการแปลงขยะให้เป็นแหล่งพลังงานทดแทนในประเทศและหลีกเลี่ยงการปล่อย CO2 "

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา