กูรูทิสโก้ชี้ USD อ่อนค่าระยะสั้น หนุนเงินไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชีย - ไทย

จันทร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๓๐
กูรูทิสโก้ชี้ ตลาดหุ้นเกาหลี ไต้หวัน และไทยมีลุ้นเงินไหลเข้า หนุนดัชนีไปต่อ หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า รับข่าว Fed ขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป แนะจับตาปีหน้าปรับขึ้นอีก 4 ครั้ง พร้อมคาดสิ้นปี 60 เงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ 32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (Mr.Komsorn Prakobphol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU) เปิดเผยว่า ในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ครั้งล่าสุดคณะกรรมการได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.25-1.50% ตามคาด พร้อมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ในปีหน้าจากผลของนโยบายปฏิรูปภาษี แต่ยังส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคณะกรรมการ Fed ยังคงคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ย (Dot Plot) ไว้ที่ 3 ครั้งในปี 2561 เท่ากับการประชุมครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของ Fed ที่ยังย้ำว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปแม้เศรษฐกิจจะขยายตัวดี ประกอบกับรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. ที่ออกมาต่ำกว่าคาด ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ พลิกกลับมาอ่อนค่าลงหลังการประชุม ซึ่งเราคาดว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะยังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1 ปี 2561 เพราะถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร (Sell On Fact) หลังร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในช่วงปลายปี 2560

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มอ่อนค่า จะส่งผลบวกต่อหุ้นในตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะตลาดหุ้นไต้หวันและเกาหลีใต้ รวมไปถึงตลาดหุ้นไทย ซึ่งเราคาดว่าจะมีกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในเอเชียต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2560 ถึงช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 แต่เม็ดเงินเหล่านี้น่าจะยังหลีกเลี่ยงการไปลงทุนในตลาดหุ้นจีน เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนจากการใช้นโยบายเศรษฐกิจที่เข้มงวดเพื่อควบคุมระดับหนี้และแก้ไขปัญหาฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

"กระแสเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้าเอเชียนั้น มองว่าจะไหลเข้าตลาดหุ้นไต้หวันและเกาหลีใต้เป็นหลัก ขณะที่ตลาดหุ้นไทยจะมีเงินไหลเข้าช่วยหนุนดัชนีได้บ้างแต่ไม่มากเหมือนกับ 2 ตลาดข้างต้น เพราะที่ผ่านมาตลาดหุ้นไต้หวันและเกาหลีใต้ปรับตัวลง สวนทางกับตลาดหุ้นไทยที่แม้นักลงทุนต่างชาติจะมีแรงขายออกมาแต่ดัชนีไม่ได้ปรับลดลง ส่วนมุมมองค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่าสิ้นปี 2560 ค่าเงินบาทจะแข็งค่าไปอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ" นายคมศรกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระแสเงินทุนไหลเข้าดังกล่าวอาจเป็นเงินทุนไหลเข้าเพียงแค่ระยะสั้น และมีแนวโน้มไหลออกในช่วงไตรมาส 2/2561 หลัง Fed ขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปในช่วงปลายเดือน มี.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนต้องลงทุนด้วยความระมัดระวังในช่วงปลายไตรมาส 1/2561 โดยเราคาดว่าในปี 2561 เฟดจะเริ่มขยับ Dot Plot จากเดิม 3 ครั้ง เป็น 4 ครั้งตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ