กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 31.10-31.50 หลังแข็งค่าสุดในรอบ 51 เดือน

จันทร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๑๘
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท

ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.10-31.50 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.24 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาททำสถิติแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 51 เดือนครั้งใหม่ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 1.0 หมื่นล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 1.5 หมื่นล้านบาท

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบสามปีเมื่อเทียบกับตะกร้าเงิน ท่ามกลางปัจจัยกดดันหลายด้าน อาทิ ความกังวลที่ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการดำเนินนโยบายดอลลาร์อ่อน แนวโน้มการเริ่มปรับสมดุลนโยบายการเงินนอกสหรัฐฯ รวมถึงยอดขาดดุลแฝดของสหรัฐฯ ที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและดุลงบประมาณ ส่วนผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้รับการเสนอชื่อจากรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งต่ออีกหนึ่งสมัย

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับการเปิดเผยบันทึกการประชุมรอบล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสนใจว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมกราคมของสหรัฐฯ ซึ่งแข็งแกร่งกว่าคาดอย่างมากไม่สามารถกระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ได้ แม้มีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้างประปรายในช่วงท้ายสัปดาห์ภายหลังจากที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว แต่ในภาพรวมประเด็นพื้นฐานต่างๆ ที่กดดันค่าเงินดอลลาร์ยังคงอยู่ และจะจำกัดการฟื้นตัวของเงินดอลลาร์ต่อไป

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50% กนง.ระบุว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะจากการส่งออกและท่องเที่ยว รวมถึงแรงสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ ขณะที่กำลังซื้อของครัวเรือนฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากรายได้ภาคเกษตรยังอยู่ในระดับต่ำและหนี้ภาคครัวเรือนไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยกนง.ยังคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะทยอยปรับตัวสูงขึ้นจะกลับเข้าสู่กรอบล่างของเป้าหมายในไตรมาสสองตามภาวะอุปสงค์ในประเทศและราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ทางการประเมินว่าแรงกดดันของเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ กนง.ระบุว่าไม่ได้ให้น้ำหนักเป็นพิเศษกับการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการตัดสินใจด้านนโยบาย ขณะที่กนง.กล่าวเตือนว่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มผันผวน ท่าทีโดยรวมของกนง.สนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า ดอกเบี้ยนโยบายจะเริ่มขยับขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ข้อมูลล่าสุดจากสภาพัฒน์บ่งชี้ว่าจีดีพีไตรมาสสี่ของไทยเติบโต 4.0% เทียบปีต่อปี ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มกระจายตัวมากขึ้นและจะประคองแรงส่งเชิงบวกของการเติบโตให้ต่อเนื่องในปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง