ฟิทช์ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทและสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯของ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) ที่ 'AA-(tha)’

อังคาร ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๐๑
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ 'AA-(tha)' แก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทและหุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ของบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ YSTH โดยบริษัทจะแบ่งเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวเป็น 2 ชุดสำหรับแต่ละสกุล หุ้นกู้ทั้ง 2 ชุดจะมีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 5 พันล้านบาทและจะมีอายุไม่เกิน 5 ปีนับจากวันออกตราสาร ทั้งนี้วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคือเพื่อนำไปใช้ในการบริหารสภาพคล่องของบริษัทเพื่อสอดคล้องกับเกณฑ์สภาพคล่องของบริษัทหลักทรัพย์

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิง (anchor rating) ซึ่งคือ 'AA(tha)' อยู่ 1 อันดับ ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิจะมีลำดับสิทธิในการเรียกร้อง (priority of claims) ด้อยกว่าเจ้าหนี้บุริมสิทธิและเจ้าหนี้สามัญอื่นของบริษัท (senior creditors) อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวที่อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตอ้างอิง 1 อันดับเป็นการสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risks) ของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีมากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิ นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการที่หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption features) และไม่มีคุณสมบัติการแปลงเป็นทุน (equity conversion) ฟิทช์พิจารณาให้หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีส่วนของหนี้ที่คิดเป็นทุน (equity credit) ที่ 0% เนื่องจากบริษัทไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะนับหุ้นกู้ด้อยสิทธิรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเงินทุนของบริษัทและบริษัทไม่มีสิทธิที่จะชะลอการจ่ายชำระดอกเบี้ยบนตราสารหนี้ดังกล่าวได้

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ YSTH ที่ 'AA(tha)' เป็นอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิงในการพิจารณาอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าว อันดับเครดิตภายในประเทศของ YSTH พิจารณาจากปัจจัยสนับสนุนจากบริษัทแม่ เนื่องจากฟิทช์มองว่า YSTH เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ซึ่งคือ Yuanta Financial Holding Company Limited (YFHC, BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) บริษัทแม่มีสัดส่วนการถือหุ้นใน YSTH ที่ 99.99%

ฟิทช์มองว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว 'AA-(tha)' ของตราสารหนี้สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ชุดดังกล่าวได้พิจารณาถึงความเสี่ยงในการโอนและแลกเปลี่ยนเงินตรา (transfer and convertibility risks) แล้ว และฟิทช์มองว่าไม่จำเป็นจะต้องปรับลดอันดับเครดิตของตราสารหนี้ดังกล่าวเพิ่มเติม เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงดังกล่าว

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของ YSTH น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ของ YSTH

ในขณะเดียวกันอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ YSTH อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยสนับสนุนจากบริษัทแม่ ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถและแนวโน้มที่ YFHC จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) ในกรณีที่จำเป็นแก่ YSTH

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา