AJA ร่วมทุนอาลีบาบา ตั้งโฮลดิ้งแตกไลน์ธุรกิจ รุกโลจิสติกส์ เสริมแกร่ง

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๒
บอร์ด AJA ไฟเขียวร่วมทุนอาลีบาบา แตกไลน์ธุรกิจใหม่ผ่าน "บีแอลทีซี อินคอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย)" เพื่อใช้เป็นบริษัทโฮลดิ้ง รุกธุรกิจโลจิสติกส์และบริษัทอื่นที่เกื้อหนุนกัน โดย AJA ถือหุ้น 60.275% ด้าน"ดร.อมร มีมะโน" มั่นใจงานนี้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งกลุ่มบริษัท และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจหลัก

ดร.อมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้บริษัทลงทุนธุรกิจใหม่ โดยจัดตั้ง บริษัท บีแอลทีซี อินคอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (BLTC) เพื่อใช้เป็นบริษัท โฮลดิ้ง เข้าร่วมลงทุนในบริษัทที่ประกอบ ธุรกิจโลจิสติกส์และบริษัทอื่นที่เกื้อหนุนกัน

โดยมีทุนจดทะเบียน 16.32ล้านบาท แบ่งเป็น ห้นุสามัญ จำนวน 163,200 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 100 บาท ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมและเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 2/2561

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น มีรายละเอียดดังนี้ 1.AJA จะเข้าถือหุ้น จำนวน 98,369 หุ้น หรือคิดเป็น ร้อยละ 60.275 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

2. BEST LOGISTICS TECHNOLOGY LIMITED (BLT) จำนวน 40,800 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 25 และ 3.DA YUN YUAN COMPANY LIMITED (DYY) จำนวน 24,031 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 14.725 ทั้งนี้Best Logistics Technologies เป็นบริษัทขนส่งรายใหญ่อีกแห่งของจีน ซึ่งมี Alibaba เป็นผู้ร่วมลงทุนรายสำคัญ

ดร.อมร กล่าวอีกว่า การลงทุนดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกลุ่มบริษัทและเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจหลักของบริษัท โดยจะใช้แหล่งเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทสำหรับการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่

"เราไม่หยุดนิ่งที่จะขยายการลงทุน และมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตและเสริมความแข็งแกร่งของบริษัทให้มั่นคง และยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพึงธุรกิจหลักของบริษัทฯ ซึ่งมั่นใจว่าการลงทุนครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในอนาคต เพราะมองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งในหลายๆอุตสาหกรรมต่างมีความเกี่ยวเนื่องในการใช้ระบบขนส่งทั้งสิ้น และหากบริษัทร่วมดังกล่าวมีความคืบหน้าเพิ่มเติม บริษัทจะเรียนแจ้งให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้ทราบต่อไป" ดร.อมร กล่าวในที่สุด

อนึ่งมีรายงานข่าวระบุว่า บริษัท Best Logistics มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด 30% คือ Alibaba โดยคาดว่า Alibaba จะใช้ Best Logistics เป็นกลยุทธ์เพิ่มความแข็งแกร่งในการให้บริการอีคอมเมิร์ซที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยมีสำนักงานใหญ่ในเมืองหางโจว ที่ตั้งเดียวกับ Alibaba ปัจจุบันให้บริการขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศให้กับคนจีน โดยมีศูนย์ดำเนินงาน 400 แห่งในประเทศจีน มีคลังสินค้าอีก 3 แห่งในอเมริกา 1 แห่งในเยอรมัน และเตรียมขยายคลังสินค้าไปที่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และไทย มีพนักงานรวมกว่า 50,000 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ