UAC ยิ้มร่ารับ 3 เด้ง ปันผล W2 และ Preemptive Right จากการดัน UAPC เข้า mai ปีนี้

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๐๖
บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) ระบุผู้ถือหุ้นรับทราบมติจ่ายปันผลงวดปี 60 อัตราหุ้นละ 0.12 บาท และออกวอร์แรนต์ 66.76 ล้านหน่วย พร้อมแผนนำบริษัทย่อย UAPC ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai เตรียมเสนอขาย IPO จำนวน 174 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้นและหุ้นเดิมของ UACจำนวน 54 ล้านหุ้น พาร์ 0.50 บาท ด้านกรรมการผู้จัดการ " ชัชพล ประสพโชค " ระบุ จะเป็นการเสริมศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจและฐานะทางการเงินให้บริษัทลูก เติบโตแบบยั่งยืน พร้อมเตรียมยื่นไฟล์ลิ่งภายใน ปี 2561 โดยแต่งตั้งให้ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และหากได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. จะเดินหน้าเข้าซื้อขายทันที

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC บริษัทด้านพลังงานสะอาด ปิโตรเคมี สาธารณูปโภค สู่ความยั่งยืนแห่งอนาคต เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ได้รับทราบแผนการนำ บริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด (UAPC) ผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ประเภทลาเท็กซ์อีมัลชั่นและโพลิเมอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอโดยจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 174 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้น และหุ้นเดิมของ UAC จำนวน 54 ล้านหุ้น

" UAPC จะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 180 ล้านบาท เป็น 240 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขาย IPO รวม 120 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 จำนวนหุ้นของ UAPC ที่จะเสนอขายต่อ IPO จะมีสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 36.25 ของทุนชำระแล้วของ UAPC ภายหลังการเพิ่มทุน และบริษัทยังคงเป็นผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 63.75 ของทุนชำระแล้วของ UAPC ภายหลังการเพิ่มทุน

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทยังมีมติให้ทำการเสนอขายและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ UAPC ให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของ UAC ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Right) จำนวนไม่เกิน 87 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่เสนอขาย IPO รวม 174 ล้านหุ้น

นายชัชพล กล่าวเพิ่มเติมว่า UAC ในฐานะบริษัทแม่มองว่า การนำ UAPC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นการส่งผลดีต่อบริษัทโดยตรง เนื่องจากUAPC สามารถระดมทุนผ่านช่องทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยตัวบริษัทเอง ซึ่งในอนาคตก็ยังสามารถใช้แหล่งเงินทุนผ่านการระดมทุนในรูปแบบต่างๆเพื่อต่อยอดและขยายงานในอนาคตได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งก็สอดคล้องกับแผนของUAC ในฐานะบริษัทแม่ ที่ต้องการให้ UAPC มีความแข็งแกร่งทั้งศักยภาพการดำเนินธุรกิจและฐานะทางการเงินที่เติบโตแบบยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้ปัจจุบัน UAPC มีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ตันต่อปี เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม) เพราะกลุ่มประเทศดังกล่าวมีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านเคมีภัณฑ์อยู่ในระดับสูง เนื่องจากเป็นประเทศที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ทำให้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมความพร้อมในการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟล์ลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยได้มีการแต่งตั้งให้บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ในการนำบริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด (UAPC) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะยื่นไฟล์ลิ่งภายใน ปี 2561 และหากได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. จะเดินหน้าเข้าทำการซื้อขายทันที

นอกจากนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้น ยังมีมติเพิ่มเรื่อง ปันผล 0.12 บาท/หุ้น โดยจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 20 เมษายน 2561 และการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ครั้งที่ 2 (UAC-W2) จำนวนไม่เกิน 66.76 ล้านหน่วย เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นในอัตราส่วน 10 หุ้นต่อ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยไม่คิดมูลค่า เพื่อนำเงินที่ได้ใช้เป็นเงินทุนในการขยายกิจการต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud