CPT มั่นใจแนวโน้มไตรมาส 2/61 ส่งมอบงานให้ลูกค้ามากขึ้น เร่งสปีดประมูลงาน ตุนแบ็กลอคในมือเพิ่ม ดันการเติบโตปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10% หลังภาพรวมไตรมาสแรกกำไรสุทธิ 1.04 ล้านบาท

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๔
'ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์' หรือ CPT ผู้ให้บริการระบบไฟฟ้ากำลังสำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องจักร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงการแข่งขันแก่ภาคอุตสาหกรรม ครอบคลุมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์ มอเตอร์ขนาดใหญ่และระบบควบคุมไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงให้บริการติดตั้งและก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (ซึ่งแตกต่างจากผู้ผลิตตู้ไฟฟ้ารายอื่น) มองแนวโน้มไตรมาส 2/61 ผลงานแจ่ม จากปริมาณการส่งมอบงานให้แก่ลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังตุน Backlog ในมือ 336ล้านบาท พร้อมเร่งสรุปแผนเปิดสำนักงานในต่างประเทศภายในไตรมาส 3 ปีนี้ คาดประเดิมที่ประเทศฟิลิปปินส์ ก่อนเปิดให้ครบในอีก 2 ประเทศตามแผนภายในปีนี้ มั่นใจปี 61 รายได้เติบโตตามเป้าไม่ต่ำกว่า 10% แม้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61ทำรายได้รวม 185.83 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 1.04 ล้านบาท ชะลอตัวลง เหตุจากปริมาณการส่งมอบงานให้แก่ลูกค้าในช่วงต้นปียังมีน้อย

นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPT ผู้ให้บริการระบบไฟฟ้ากำลังสำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องจักร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงการแข่งขันแก่ภาคอุตสาหกรรม ครอบคลุมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์และระบบควบคุมไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงให้บริการติดตั้งและก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย เปิดเผยว่า แผนดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯ จะเร่งเข้าร่วมประมูลงานจากลูกค้าเพื่อเพิ่มมูลค่างานในมือ (Backlog) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการยื่นประมูลงาน รวมมูลค่าโครงการ

700-800 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยทราบผลการประมูลในไตรมาส 2/61 ซึ่ง CPT คาดว่าจะได้รับงานไม่น้อยกว่า 40% และได้ยื่นเสนอราคางานก่อสร้างสถานีโรงไฟฟ้าย่อย ขนาด 300 MW ให้แก่ผู้ได้รับสัมปทานทั้งหมด 17 ราย โดยตั้งเป้าหมายจะชนะการประมูลรับงานก่อสร้างงานดังกล่าวจำนวน 6 โรง คิดเป็นรายได้ประมาณ 420 ล้านบาท

ทั้งนี้ CPT ประเมินว่าตั้งแต่ไตรมาส 2/61 จนถึงสิ้นปีนี้ ปริมาณงานจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นฤดูการส่งมอบสินค้าของบริษัทฯ ให้แก่กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลทราย ที่จะเริ่มดำเนินการปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเปิดหีบผลผลิตอ้อยรอบใหม่ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อผลิตตู้ไฟฟ้ามาตรฐานสูง (Metal-Clad Switchgear) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตสินค้าได้ในช่วงปลายปีนี้ซึ่งจะเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินงานและขยายฐานลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย

ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 1/61 CPT มี Backlog ทั้งสิ้น 336 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในปีนี้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลือจะรับรู้รายได้ในปีถัดไป เช่น โครงการขยายไลน์กำลังการผลิตน้ำตาลและโรงไฟฟ้าของโรงงานบริษัทน้ำตาลไทยอุดรธานี, โครงการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของโรงงานน้ำตาล Phnom Penh Sugar ในประเทศกัมพูชา, และโครงการผลิตไฟฟ้า Power Cogeneration ของบริษัทไทยเปเปอร์มิลล์, การก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย ระดับความดัน 115 KV พร้อมระบบควบคุม SCADA สำหรับจ่ายไฟฟ้าของอลูคอน และผลิตตู้ไฟฟ้ากำลังระดับความดันปานกลาง สำหรับจ่ายไฟฟ้าของโรงงานน้ำตาลและโรงผลิตไฟฟ้าของโรงงานน้ำตาลไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรม เป็นต้น

ส่วนความคืบหน้าแผนลงทุนในตลาดต่างประเทศนั้น คาดว่าจะตั้งสำนักงานขายในประเทศฟิลิปปินส์ได้ภายในไตรมาส3 ปีนี้ ก่อนจะทยอยเปิดให้ครบทั้งในเวียดนามและอินโดนีเซียภายในปีนี้เช่นกัน ซึ่งได้ตั้งงบประมาณในส่วนนี้ 70 ล้านบาท เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมในภูมิภาคนี้ที่มีแนวโน้มเติบโตที่ดี

"เรามั่นใจว่าปีนี้จะทำยอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยฐานรายได้หลักมาจากกลุ่มธุรกิจขายตู้ไฟฟ้าระบบควบคุมเครื่องจักรและตู้ควบคุมการจ่ายไฟฟ้าระดับแรงดันต่ำให้แก่กลุ่มโรงงานน้ำตาลทราย และจะมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมจากโรงงานแห่งใหม่ที่จะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้เราสามารถขยายฐานลูกค้ารายใหม่ๆ ได้มากขึ้น รวมถึงส่งมอบงานโรงไฟฟ้าขนาดเล็กให้แก่ลูกค้าได้ตามแผนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในปีนี้" นายสมศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 (มกราคม-มีนาคม 2561) บริษัทฯ มีรายได้รวม 185.83 ล้านบาท ลดลง 27.48%เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 256.26 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1.04 ล้านบาท โดยรายได้จากการขายตู้ไฟฟ้าระบบควบคุมมอเตอร์ขนาดใหญ่ที่ไปขับเคลื่อนเครื่องจักร ยังคงเป็นธุรกิจหลักที่ผลักดันยอดขายในไตรมาสแรก อย่างไรก็ตาม แม้ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกปีนี้ชะลอตัวลง จากปริมาณงานในช่วงต้นปีนี้ที่ยังมีน้อย เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อยู่ระหว่างการวางแผนลงทุนใหม่ๆ ซึ่งคาดว่าจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี จึงเป็นโอกาสของCPT ที่มีศักยภาพการดำเนินงานที่ดีในการคว้างานใหม่เพิ่มขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา