'ซาบีน่า’ กวาดรายได้ไตรมาสแรกเฉียด 690 ล้านบาท ชี้เปิดตัวสินค้าใหม่-อัดโฆษณาละครดัง 'บุพเพฯ’ ดันกำไรโต 55% ลุ้นบาทอ่อนหนุนรายได้ OEM พุ่ง

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๐
"ซาบีน่า" เผยผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 2561 กวาดรายได้เฉียด 690 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.91% ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 79 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 55% เผยปัจจัยหนุนผลการดำเนินงาน 3 เดือนแรกของปีนี้ มาจากการเติบโตทุกช่องทางจำหน่าย ทั้งจากยอดขายชุดชั้นในแบรนด์ "ซาบีน่า" หลังจากกระแสละครฮอต "บุพเพสันนิวาส" มาพอดีกับภาพยนตร์โฆษณาสินค้าใหม่ 'ไวร์เลส บรา' สบโอกาสเพิ่มโฆษณากระตุ้นการตัดสินใจซื้อ รวมถึงมีการเปิดตัวสินค้าต้อนรับฤดูกาลปิดเทอมและซัมเมอร์อีกด้วย ขณะที่การขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังเดินหน้าขยายตัวต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสินค้าส่งออกภายใต้ แบรนด์ซาบีน่า และสินค้ารับผลิตเพื่อส่งออก (OEM) ผู้บริหารมองแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่า ส่งผลบวกกับสินค้า OEM ที่ขณะนี้รับออเดอร์จนถึงสิ้นปีแล้ว

นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ "ซาบีน่า" เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรก (มกราคมถึงมีนาคม) ปี 2561 ของบริษัทฯ เติบโตอย่างน่าพอใจ โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 689.60 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 18.91% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีรายได้จากการขาย 579.92 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 79.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.66% จากไตรมาสแรกของปี 2560 ซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 51.01 ล้านบาท โดยการขยายตัวของรายได้และกำไรมาจากการเติบโตในทุกช่องทางการจำหน่ายใน 4 ส่วนหลัก ได้แก่ รายได้ยอดขายชุดชั้นในแบรนด์ซาบีน่าผ่านช่องทางรีเทล ทั้งเคาน์เตอร์และซาบีน่าช็อปในห้างสรรพสินค้า รายได้ยอดขายผ่านนอน สโตร์ รีเทลลิ่ง (Non Store Retailing) ที่เน้นช่องทางออนไลน์ รายได้จากการส่งออกชุดชั้นในแบรนด์ซาบีน่าไปยังประเทศต่างๆ และรายได้จากการรับผลิตเพื่อการส่งออก (OEM)

ในส่วนของยอดขายชุดชั้นในแบรนด์ซาบีน่า ต้องยอมรับว่า เป็นจังหวะที่ดีที่ 'ซาบีน่า' เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) สินค้าใหม่ 'ไวร์เลส บรา' (Wireless Bra) ในช่วงที่ละครดังอย่าง "บุพเพสันนิวาส" กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง และบริษัทฯ ยังได้เพิ่มความถี่ในการโฆษณาเมื่อละครได้รับกระแสตอบรับเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเน้นใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน เพื่อสร้างการจดจำ ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวสามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในไตรมาสแรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มชุดชั้นในสำหรับเด็ก "ซาบีนี่" ต้อนรับเทศกาลปิดเทอม และสินค้ากลุ่มชุดว่ายน้ำ เพื่อทำตลาดในช่วงซัมเมอร์อีกด้วย

ขณะที่การทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ถือเป็นช่องทางสำคัญที่ "ซาบีน่า" มีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากช่องทางนี้ให้มากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์หลักๆ จะเน้นให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวก ผ่านช่องทางการซื้อที่หลากหลาย รวมทั้งได้รับความสบาย ไม่อึดอัดในการเลือกสินค้าซึ่งสินค้าแต่ละประเภทก็จะพัฒนาให้เฉพาะเจาะจงเหมาะสมกับแต่ละช่องทางมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางในการให้คำปรึกษากับลูกค้าผ่านสื่อออนไลน์ในหลายช่องทางอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดก็เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในสินค้าและบริการของ "ซาบีน่า"

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABINA กล่าวด้วยว่า ส่วนรายได้จากการส่งออกสินค้าภายใต้แบรนด์ "ซาบีน่า" รวมถึงการรับผลิตเพื่อส่งออก (OEM) แม้ว่าในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา จะเป็นช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์ แต่เนื่องจากปริมาณการส่งออกและปริมาณการรับผลิตสินค้า OEM เติบโตสูงขึ้น ทำให้รายได้ในส่วนนี้ไม่ได้ถูกกระทบ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีรายรับเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในสัดส่วน 44% ส่วนที่เหลืออีก 56% รับเป็นสกุลเงินปอนด์สเตอริง ซึ่งที่ผ่านมาเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับปอนด์ อีกทั้งคำสั่งซื้อของธุรกิจ OEM ได้เต็มไปจนถึงสิ้นปีนี้แล้ว

"ผลงานในไตรมาสแรกถือว่าน่าพอใจ และยังมีสัญญาณที่ดีต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาสที่ 2 ซึ่งจะเป็นช่วงที่เราจะได้รับอานิสงส์จากการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ทำให้รายได้จากการส่งออกดีขึ้น พร้อมๆ กับการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ที่เข้มข้นขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น ก็น่าจะทำให้รายได้ในปีนี้สามารถเติบโตได้ 15% ตามเป้าหมายที่วางไว้" นายบุญชัยกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา