บลจ.ธนชาตเชื่อหุ้นไทยยังมีโอกาส ชู T-LowBeta ลดความผันผวน

ศุกร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๙
บลจ.ธนชาต เชื่อหุ้นไทยยังลงทุนได้ แต่ยังผันผวน แนะเลือกหุ้นรายตัว ให้น้ำหนักในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์ ชูกองทุนแนะนำ T-LowBeta กองทุนหุ้นไทยผันผวนต่ำช่วยลดความ ผันผวนของพอร์ตลงทุน

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมดัชนีหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปียังคงแกว่งตัวและผันผวน เพราะตลาดยังคงต้องเผชิญกับแรงเทขายอย่างต่อเนื่องจากนักลงทุนชาวต่างชาติ จากความกังวลเรื่องการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงยืดเยื้อและไร้ข้อสรุป อีกทั้งการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดที่ส่งผลให้ค่าเงิน ดอลล่าร์แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดกระแสเงินไหลออกจากตลาดทุนกลุ่มประเทศเกิดใหม่รวมถึงไทยถึงเกือบ 3.15 แสนล้านบาทในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (ที่มา: Bloomberg ณ วันที่ 27 มิ.ย. 2561) แต่หากพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของหุ้นไทยแล้วจะเห็นว่าไม่ได้เปลี่ยนหรือถูกกระทบจนน่ากังวล ยังมีหุ้นกลุ่มที่น่าสนใจ ปัจจัยพื้นฐานดี ซึ่งไม่ได้ถูกกระทบจากปัจจัยภายนอกมากนัก อย่างหุ้นกลุ่มค้าปลีก กลุ่มบริโภคในประเทศ ที่ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ปัจจุบัน SET Index อยู่ในระดับ 1,599.54 จุด (ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์ ณ วันที่ 28 มิ.ย.2561) ถือเป็นจังหวะที่ดีให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นไทยในช่วงที่ราคาถูกลงกว่าต้นปี จะเห็นว่า P/E ตอนนี้อยู่ที่ 14.4 เท่า (ที่มา: Bloomberg ณ วันที่ 28 มิ.ย. 2561) ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน หุ้นไทยถือว่าไม่แพง และคาดว่ายังมีโอกาสเห็นกำไรตลาดเติบโตได้ในปีนี้และปีหน้า

บลจ.ธนชาต มองว่า ผลกระทบจากปัจจัยต่างประเทศต่อตลาดการเงินไทยนั้นจำกัด เมื่อเทียบกับตลาดเกิดใหม่ด้วยกัน เนื่องจากเสถียรภาพทางเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันนับว่าแข็งแกร่ง อาทิ เงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูงกว่า 2 แสนล้านดอลล่าร์ ดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงเกินดุลต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 หนี้ต่างประเทศและอัตราเงินเฟ้อก็ยังอยู่ในระดับต่ำ และสภาพคล่องยังสูง ทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไว้ อีกทั้งปัจจัยสนับสนุนในเรื่องของสัญญาณการเลือกตั้งที่เริ่มชัดเจนขึ้น และการเตรียมพร้อมในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเป็นตัวช่วยผลักดันเศรษฐกิจระดับรากฐาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตให้มากขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น การลงทุนหุ้นไทยในระยะต่อไป ยังพอคาดหวังผลตอบแทนได้ แต่หากไม่ต้องการรับความเสี่ยงและความผันผวนในระยะนี้ บลจ.ธนชาต ขอแนะนำ กองทุน T-LowBeta ที่เน้นลงทุนในหุ้นไทยที่มีค่า Beta ไม่เกิน 1 ทำให้โดยรวมกองทุนมีความผันผวนต่ำกว่าตลาดหุ้นไทยโดยรวม

โดยผู้จัดการกองทุนจะเลือกลงทุนในหุ้นที่กิจการมีการเติบโตที่มั่นคงและสามารถจ่ายปันผลได้สม่ำเสมอ และการได้มาซึ่งรายได้หลักของบริษัทไม่เหวี่ยงไปตามวัฏจักรเศรษฐกิจ อาทิ หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศ โรงไฟฟ้า น้ำประปา และการคมนาคมขนส่ง เป็นต้น

ที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 61 ที่ตลาดปรับตัวลดลง -7.34% กองทุน T-LowBeta ปรับลดลงเพียง -5.44 ซึ่งก็เป็นไปตามทฤษฎีของหุ้นประเภทนี้ และหากดูผลตอบแทนย้อนหลัง ก็พบว่ามีความน่าสนใจ ตั้งแต่ต้นปี, 3 เดือน, 6 เดือน, 1 ปี, 3 ปี และ 5 ปี และตั้งแต่จัดกองทุนอยู่ที่ -8.71%, -7.31%, -8.25%, -1.82%, 4.22%, 6.24% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับดัชนีมาตรฐาน หรือ SET TRI อยู่ที่ -7.10%, -9.47%, -6.54%, 4.15%, 3.46%, 2.98%, 5.49% ตามลำดับ (ณ วันที่ 28 มิ.ย.61) และจ่าย Auto Redeem ทั้งสิ้น 10 ครั้ง รวม 7.95 บาทต่อหน่วย นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2555

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมขอรับหนังสือชี้ชวนได้ในวันและเวลาทำการเสนอขายที่ บลจ. ธนชาต โทรศัพท์ 0 2126 8399 กด 0 หรือ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)โทร. 1770 หรือผู้สนับสนุนการขาย หรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ บลจ.ธนชาต แต่งตั้ง www.thanachartfund.com

คำเตือน

- ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

- ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิงยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

- การลงทุนในหน่วยลงทุนมิใช่การฝากเงิน และมีความเสี่ยงของการลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุนอาจได้รับเงินลงทุนมากกว่าหรือน้อยกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง