“บล.โกลเบล็ก” หุ้นไทยขานรับแผนระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 4.5 หมื่นล. ให้กรอบดัชนี 1,685-1,745 จุด – แนะเก็งกำไรหุ้นงบ Q2/61 เด่น

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๕
บล.โกลเบล็ก เผยภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ได้อานิสงส์การกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และแผนระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 4.5 หมื่นล้านบาท ส่วนปัจจัยลบกดดันการลงทุนยังคงเป็นสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนมีท่าทียืดเยื้อต่อไปอีก จึงให้กรอบดัชนี 1,685-1,745 จุด แนะเก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการ Q2/61 เติบโตดี ส่วนราคาทองคำยังคงถูกกดดันจาก Fed ดึงเงินกลับเพื่อลดงบดุล ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่า และความเสี่ยงสงครามการค้าโลกที่มีสัญญาณทวีความรุนแรงขึ้น รอรับทองคำแถว 1,200 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ มีปัจจัยบวกมาจาก กระทรวงการคลังประกาศเดินหน้าแผนระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาทเพื่อก่อสร้างทางด่วน คาดจะจำหน่ายในไตรมาสที่ 3 นี้ ประกอบกับการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนก.ย.รวมถึง นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิสลับมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนก.ค.เป็นต้นมา และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในทิศทางที่ดี อัตราการว่างงานของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 3.9% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังคงมีปัจจัยกดดันจาก สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนมีท่าทียืดเยื้อ จากการที่จีนประกาศจะเรียกเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคิดอัตราภาษีในช่วง 5-25% หลังสหรัฐประกาศจะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มจากเดิมที่จะเก็บในอัตรา 10% และราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเนื่องจากตลาดมีความกังวลภาวะน้ำมันล้นตลาดจากปริมาณการผลิตน้ำมันจากรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย ขณะที่สงครามการค้าอาจลดอุปสงค์การใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ยังคงมีปัจจัยที่น่าจับตา ได้แก่ ในวันที่ 8 ส.ค. กำหนดประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย ส่วนกสทช.เปิดให้ยื่นคำขอเพื่อเข้าร่วมการประมูล จับตา DTAC, ADVANC, TRUE ว่าจะเข้ายื่นประมูลคลื่นหรือไม่ และในวันที่ 9 ส.ค.จีน เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. ส่วนสหรัฐฯ จะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.

และในวันที่ 10 ส.ค. ญี่ปุ่นเปิดเผย GDP ไตรมาส 2/2561 อังกฤษ เปิดเผย GDP ไตรมาส 2/2561 และสหรัฐเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. และวันที่ 14 ส.ค. เป็นวันสุดท้ายในการส่งงบการเงินงวดไตรมาส 2/2561

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า สำหรับทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนขึ้น คาดดัชนี SET ผันผวนในกรอบ 1,685-1,745 จุด แนะเก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2561 เติบโตดี ได้แก่ BANPU, BPP, JUBILE, DELTA, SVI, CPF,LH, ANAN, ROJNA, TPIPP และ WHAUP รวมถึงหุ้นที่ได้อานิสงส์จากค่าการกลั่นเริ่มปรับตัวขึ้น ได้แก่ TOP, SPRC และ IRPC นอกจากนี้ยังแนะนำลงทุนในหุ้นHigh Beta High Dividend ได้แก่ TPIPP, HTC, IRPC, UTP, TKN, SEAFCO, WICE, ORI และ RS

ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า สัปดาห์นี้คาดว่าราคาทองคำและค่าเงินบาทจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และอังกฤษได้ผ่านพ้นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยราคาทองคำยังคงถูกกดดันจากการที่ Fed ดึงเงินกลับเพื่อลดงบดุล ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่า แต่ความเสี่ยงของสงครามการค้าโลกที่มีสัญญาณทวีความรุนแรงขึ้น ได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน

ซึ่งส่งผลดีต่อราคาทองคำ ทำให้ในระยะสั้นกรอบราคาทองคำจะยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงที่กำลังหาจุดกลับตัว โดยมองว่าราคาไม่ควรหลุดแนวรับจิตวิทยาที่ 1,200 ดอลลาร์ เพื่อสร้างโอกาสดีดตัวขึ้นทดสอบช่วง 1,220–1,225 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวต้านสำคัญที่จะเป็นสัญญาณซื้อแรกสำหรับการกลับเป็นขาขึ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงมองว่า การอ่อนตัวลงใกล้ระดับ 1,200 ดอลลาร์ จะเป็นโอกาสให้พอร์ตระยะกลางถึงยาวเข้าทยอยซื้อสะสมเพื่อเล่นรอบหรือถือลงทุน แต่ถ้าราคาปรับตัวลงต่ำกว่า 1,200 ดอลลาร์ นักลงทุนควรเลือก short against port หรือ เปิดสถานะ short แล้วรอจังหวะซื้อคืนในภายหลัง ส่วนพอร์ตระยะสั้น แนะนำให้รอจังหวะ follow เมื่อ breakout จากกรอบ 1,200–1,225 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา