คะแนนประเมิน CG บจ. ไทยปี 2561 ทำสถิติสูงสุด สะท้อนการปรับตัวตามกระแส CG โลก

ศุกร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๑๑
ผลสำรวจคะแนน CGR ประจำปี 2561 ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทย 657 บริษัท ซึ่งจัดทำโดยสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ภายใต้การสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก และทำสถิติสูงสุดที่ 81 เปอร์เซ็นต์ โดยพบว่า ปีนี้ บจ. ไทยให้ความสำคัญมากขึ้นกับการแสดงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง ๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแนวโน้มของการกำกับดูแลกิจการในระดับสากล

นายประสัณห์ เชื้อพานิช ประธานกรรมการ สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยในงานสัมมนานำเสนอผลประเมินการรายงานด้านการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 2561 (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies 2018) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ว่า คะแนนการประเมินทางด้าน CG ของ บจ. ในปีนี้ยังคงเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก โดยจากการสำรวจ บจ. ทั้งหมด 657 บริษัท พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 81 เปอร์เซ็นต์ สูงที่สุดตั้งแต่เริ่มทำการประเมินคะแนน CGR ในปี 2544 และเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 80 เปอร์เซ็นต์ในปี 2560 (620 บริษัท) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยของ บจ. เพิ่มขึ้นเกือบทุกหมวด

หากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยรายหมวดของผลสำรวจในปี 2561 พบว่า หมวดที่ได้รับคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 80 เปอร์เซ็นต์ มี 4 หมวดได้แก่ หมวดสิทธิของผู้ถือหุ้น การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส และการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 94 ,92, 85 และ 80 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

จากผลการสำรวจ พบว่า มีบริษัทจดทะเบียนที่มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 70 เปอร์เซ็นต์ หรือได้สามดาวขึ้นไป 557 บริษัท โดยแบ่งเป็นบริษัทที่ได้รับคะแนน 70-79 เปอร์เซ็นต์ (สามดาว) 174 บริษัท คิดเป็นร้อยละ 26, มีบริษัทที่ได้รับคะแนน 80-89 เปอร์เซ็นต์ (สี่ดาว) 241 บริษัท คิดเป็นร้อยละ 37 และบริษัทที่ได้รับคะแนน 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป (ห้าดาว) 142 บริษัท คิดเป็นร้อยละ 22

"ผลสำรวจในปีนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทจดทะเบียนไทยทั้งที่มีขนาดใหญ่และขนาดเล็กในการพัฒนามาตรฐาน CG อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าบริษัทส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการสร้างการเติบโตของธุรกิจควบคู่กับการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้ม CG ในระดับสากลที่เปลี่ยนจาก Shareholder-Centric มาเป็นStakeholder-Centric มากขึ้น" นายประสัณห์ กล่าว

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า "ตลท. มีหลักในการทำงานร่วมกับพันธมิตรองค์กรต่าง ๆ ในตลาดทุน ซึ่งโครงการนี้ ตลท. ได้สนับสนุน IOD เป็นผู้จัดทำผลการประเมิน CGR มาตั้งแต่เริ่มต้นในปี 2544 โดยภาพรวมคะแนนผลการประเมิน CGR ของ บจ. มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องสะท้อนถึงมาตรฐานการทำงานที่สูงขึ้น และจากผลประเมิน ASEAN CG Scorecard ก็แสดงให้เห็นคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนที่โดดเด่นและเป็นผู้นำในภูมิภาคมาโดยตลอด ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ ตลท. ที่ต้องการส่งเสริมให้ บจ. เห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้ บจ.ไทยมีคุณภาพ มีความสามารถในการแข่งขันและเป็นที่ยอมรับในสายตาของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๔๑ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมยินดี บุฟเฟต์ชาบูสุกี้ชื่อดัง ลัคกี้ สุกี้ (Lucky Suki) เปิดสาขาใหม่ สาขาที่ 7
๑๒:๒๗ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ สภากาชาดไทย จัดกิจกรรม ให้โลหิต ให้ชีวิต ให้ประจำ ครั้งที่ 13 26 มีนาคมนี้ ชั้น 4 โซน
๑๒:๔๑ โรคหืด (Asthma) with Good Quality of life: คุณภาพชีวิตที่ดีเราสร้างได้
๑๒:๒๙ ม.ศรีปทุม เปิดฉาก SPU GAMES ครั้งที่ 27 ชิงชัยสร้างมิตรภาพผ่านกีฬา
๑๑:๕๓ ตอบรับเทรนด์ 'หนีร้อนไปพึ่งเย็น' Booking.com แนะนำจุดหมายสำหรับดำน้ำชื่นชมหมู่เกาะและหาดทรายใน 'เมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวดีที่สุด' ของประเทศไทย ประจำปี
๑๑:๓๔ ไห่ ทั่ว นิว เอ็นเนอร์จี วีฮิเคิล เปิดตัว VIAUTO รุ่น BOMA ครั้งแรกในไทย ที่งาน Motor Show 2024 VIAUTO BOMA รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง วิ่งไกล 200 กม. รับประกันแบตเตอรี่ 8
๑๑:๐๓ แคนนอน คว้ารางวัลด้านการออกแบบระดับโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 30 จากเวที 2024 iF Design Awards
๑๑:๕๙ BKGI ลั่นระฆังเทรด 20 มี.ค.นี้ ชูจุดแข็งอยู่ใน Sunrise Industry ลุยขยายพันธมิตรมหาวิทยาลัย-รพ.ทั่วประเทศ บุกตลาดอาเซียน
๑๑:๕๔ แยกให้ออก ปวดฟันจากฟันผุ VS ปวดฟันจากไซนัส
๑๑:๒๗ ธุรกิจห้าดาว. 40 ปี เดินหน้าสานฝันผู้ประกอบการมีธุรกิจเป็นของตนเอง สร้างอาชีพมั่นคง เติบโตบนเส้นทางธุรกิจยั่งยืนไปด้วยกัน