ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนเป็นเวลา 10 ปี

จันทร์ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๗
ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน รายนางสาวจัสมิน ดินแดง ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด (บล. เคเคเทรด) (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด) ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง และใช้ชื่อและลงลายมือชื่อของบุคคลอื่นในการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้ารายหนึ่งและจากรายงานของ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด) เกี่ยวกับนางสาวจัสมิน ดินแดง ขณะกระทำผิดสังกัด บล. เคเคเทรด (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บล. หยวนต้า จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างเดือนเมษายน 2556 - ธันวาคม 2559 นางสาวจัสมินชักชวนให้ลูกค้าซื้อหุ้น IPO และลงทุนในกองทุนที่ไม่มีอยู่จริง รวมทั้งชักชวนให้ลูกค้ารับซื้อหุ้นที่มีการทำรายการผิดพลาด หรือให้ลูกค้าวางหลักประกันและให้เปิดบัญชีมาร์จิ้น เพื่อหลอกลวงให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีบริษัทและบัญชีเงินฝากส่วนตัวของนางสาวจัสมิน โดยไม่ได้ทำธุรกรรมตามที่กล่าวอ้างกับลูกค้า ในกรณีของการชักชวนให้ลงทุนในกองทุน นางสาวจัสมินยังได้จัดทำเอกสารเท็จว่า บริษัทมีการออกกองทุน จัดทำหนังสือชี้ชวนโดยใช้ชื่อบริษัท ระบุว่าตนเองเป็นผู้จัดการกองทุน และลงลายมือชื่อเป็นผู้รับมอบอำนาจของบริษัทในการจัดทำเอกสารดังกล่าวด้วย

นางสาวจัสมินได้มีการเตรียมการนำเงินที่ลูกค้าโอนมาให้ไปซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีที่ตนเองเกี่ยวข้อง และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสั่งซื้อขาย รวมทั้งเป็นผู้รับประโยชน์จากการซื้อขาย รวม 4 บัญชี โดยบัญชีดังกล่าวเป็นของเพื่อนสนิท ญาติ และคนรู้จักของนางสาวจัสมินที่เปิดไว้ที่บริษัทและบริษัทหลักทรัพย์อื่น นอกจากนี้ นางสาวจัสมินยังใช้ชื่อและเอกสารของลูกค้ารายหนึ่งเพื่อปกปิดการเปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ 3 แห่งอีกด้วย

ทั้งนี้ มีลูกค้าถูกหลอกลวงรวม 19 ราย ความเสียหายเป็นเงินรวมกว่า 112 ล้านบาท ซึ่งลูกค้าได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีและคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

การกระทำของนางสาวจัสมินข้างต้น เป็นการกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง และใช้ชื่อและลงลายมือชื่อของบุคคลอื่นในการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง ซึ่งเป็นการไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปเป็นเวลา 10 ปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนระมัดระวังการชักชวนในลักษณะดังกล่าว โดยให้ตรวจสอบความมีอยู่จริงของหุ้นหรือกองทุนที่นำมาชักชวนหรือตรวจว่ามีการยื่นขออนุญาตเสนอขายกับ ก.ล.ต. หรือไม่ โดยอาจสอบถามจากบริษัทหลักทรัพย์ในสังกัดของผู้แนะนำการลงทุนโดยตรง หรือสอบถามจาก ก.ล.ต. นอกจากนี้ ผู้ลงทุนไม่ควรโอนเงินของตนให้ผู้แนะนำการลงทุนโดยตรง เพราะอาจเป็นช่องทางให้มีการทุจริตเงินของผู้ลงทุนได้

*ข้อ 23(1) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หมายเหตุ : ชื่อภาษาอังกฤษนางสาวจัสมิน ดินแดง : Miss JASMIN DINDAENG

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ