“FinTech Challenge 2018: The Discovery” วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11.00 – 11.30 น. หัวข้อ “Demystifying the Future of Tokenization”

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๔๑
ผู้ร่วมเสวนา:

ดร. การดี เลียวไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ICORA

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Bitkub

นายวัชระ เอมวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารร่วม SIX Network

สินทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัลโทเคน (asset tokenization)

คุณจิรายุส กล่าวว่า อินเทอร์เน็ตได้ก่อให้เกิดความสามารถในการแบ่งปันข้อมูลโดยการสร้างสำเนาของข้อมูลเพิ่มได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ขณะที่ยุคใหม่ของเทคโนโลยีบล็อกเชนได้สร้าง digital scarcity หรือการที่ข้อมูลมีอยู่ในจำนวนจำกัด ทำให้ข้อมูลนั้นมีมูลค่าในตัวเอง และสามารถส่งข้อมูลที่มีมูลค่าให้กับผู้อื่นได้โดยที่ข้อมูลไม่ถูกเก็บเป็นสำเนาเพิ่มอีก ด้วยคุณลักษณะดังกล่าวของบล็อกเชนทำให้เราสามารถนำทรัพย์สินต่าง ๆ เช่น เพชร ทองคำ ตึก หรือแม้กระทั่งหลักทรัพย์ มาอยู่ในรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้ไม่ต่างจากการส่งไฟล์ แต่จะมีเพียงฉบับเดียว นอกจากสินทรัพย์ที่จับต้องได้แล้ว ทรัพย์สินที่ไม่มีตัวตนอย่าง ทรัพย์สินทางปัญญา หรือชื่อเสียงของบุคคล ก็สามารถนำมาแปลงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าได้เช่นกัน

คุณวัชระ เสริมว่าสิ่งที่ตามมาจากการแปลงสินทรัพย์มาอยู่บนบล็อกเชน คือเศรษฐกิจของโทเคน (token economy) ปัจจุบันมีโครงการระดมทุนด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัล หรือไอซีโอ มากมายที่พยายามจะนำสินทรัพย์หลากหลายประเภทมาอยู่ในรูปแบบดิจิทัล เช่น โครงการของ SIX Network ที่อยากจะนำลิขสิทธิ์ของผลงานเพลง หนัง การ์ตูน งานเขียน มาบันทึกในระบบบล็อกเชน ซึ่งจะทำให้ทรัพย์สินเหล่านี้สามารถนำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้โดยไม่ต้องมีตัวกลางอีกต่อไป

ดร. การดี ให้ความเห็นว่าบล็อกเชนทำให้เกิดยุคของ internet of value และคุณสมบัติสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก คือ ความสามารถในการแบ่งหน่วยย่อยของสินทรัพย์ดิจิทัล ทำให้สามารถนำสินทรัพย์ขนาดใหญ่มาแบ่งเป็นหน่วยเล็ก ๆ ได้ เปิดโอกาสให้คนที่ไม่เคยเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์เหล่านี้มีทางเลือกมากขึ้น และช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตัวกลางมีบทบาทลดลง

ความท้าทายและปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมการไปสู่เศรษฐกิจของโทเคนดิจิทัล

คุณวัชระ กล่าวว่า มีปัจจัยหลักสามด้าน ได้แก่ (1) กฎหมายกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น กลไกการแสดงสิทธิ การนำไปใช้ในการค้ำประกัน เป็นต้น ซึ่งการเปิดให้สามารถทำได้ในกรอบของแซนบอกซ์อาจจะช่วยได้ (2) ความง่ายในการนำไปใช้ ซึ่งยังเป็นความท้าทายเพราะการที่จะให้คนทำความเข้าใจและคุ้นเคยกับการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยตนเองไม่ใช่เรื่องง่าย และ (3) เศรษฐกิจของโทเคนที่มีคนเข้ามามีส่วนร่วมเพียงพอที่จะทำให้เกิดสภาพคล่องได้

คุณจิรายุ เห็นว่า การที่โลกของสินทรัพย์ดิจิทัลจะเกิดได้นั้น ในระยะแรกจะต้องมีผู้ที่ทำหน้าที่เป็นสะพานระหว่างโลกเก่ากับโลกใหม่ ซึ่งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหนึ่งในสะพานที่จะช่วยให้คนสามารถแลกสกุลเงินทั่วไปเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้โดยง่าย ในขณะเดียวกันจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่าง ๆ รวามทั้งทำหน้าที่สอดส่องดูแลในเรื่องของการป้องกันการฟอกเงินด้วย ในอนาคตเมื่อสินทรัพย์ดิจิทัลมีความแพร่หลาย การแลกเปลี่ยนมูลค่าจะทำได้ง่ายขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยตัวกลาง

ดร. การดี กล่าวว่า กฎระเบียบจะต้องมีการปรับเปลี่ยน เพราะนี่เป็นโลกใหม่ สิ่งที่สำคัญในการปกป้องผู้ลงทุนคือการสร้างความรู้ความเข้าใจ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง ทุกคนต้องเปิดใจศึกษาข้อมูล ช่วยกันแบ่งปันข้อมูลและเตือนซึ่งกันและกัน ไม่ให้ถูกหลอกลวงได้ง่าย

โดยสรุปผู้ร่วมเสวนาเห็นพ้องกันว่า บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาปฏิวัติการดำเนินชีวิตของทุกคน ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ และเป็นโอกาสของคนไทยที่จะผันตัวเองมาเป็นผู้สร้างเทคโนโลยี เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศได้ ทั้งนี้ เทคโนโลยีใหม่นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและมีบูรณาการกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้เปิดกว้าง เท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา