“ บล.โกลเบล็ก” มองส่งออกไม่โต-ปัจจัยการเมืองกดดันดัชนี แนะลงทุนหุ้นคลายร้อน SNC-KOOL-TACC

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๒๗
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยไร้ปัจจัยหนุน แม้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มบวก และรัฐบาลจ่อกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ส่งมาตรการกระตุ้นการบริโภค ท่องเที่ยว และภาคอสังหาริมทรัพย์เข้าครม. ระยะสั้นถูกกดดันจากส่งออกทรุด การเมืองยังอึมครึมไม่มีทิศทางที่แน่นอน ให้กรอบดัชนี 1,660 - 1,695 จุด แนะลงทุนหุ้นเครื่องปรับอากาศ ชู SNC, KOOL และ TACC เป็นซัพพลายเออร์ผงชงเครื่องดื่มคลายร้อนร้าน 7-11 ส่วนด้านราคาทองคำลุ้นยืนเหนือ 1,280 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ และตัวเลขการส่งออกเดือนมี.ค. ปรับตัวลดลง 4.88% มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง -3.3 ถึง -4% ส่งผลให้ไตรมาส 1/2562 ตัวเลขการส่งออกหดตัว 1.64% ซึ่งกระทบเป้าหมายการส่งออกทั้งปีไม่เป็นไปตามเป้าที่กระทรวงพาณิชย์วางไว้ 8% และคาดว่าจะมีการปรับลดเป้าในเร็ว ๆ นี้

ส่วนการรายงานตัวเลขของผลการดำเนินงานของหุ้นกลุ่มธนาคารในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 โดยรวมหดตัวจากค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวในการบันทึกตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานเพิ่มขึ้น รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลงจากรายได้จากการรับประกันภัยชะลอตัว และรายได้ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวเนื่องกับการปล่อยสินเชื่อ อีกทั้งปัจจัยทางการเมืองที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้กดดันการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาว

อย่างไรก็ตามปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับขึ้นหลังจากสหรัฐเตรียมยกเลิกคำสั่งยกเว้นให้ 8 ประเทศสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พ.ค. ส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน และการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้ากระทรวงการคลัง เตรียมเสนอครม.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยว และมาตรการทางภาษีกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นปัจจัยบวกด้านจิตวิทยาช่วงสั้น

นอกจากนี้แนะนำจับตาการรายงานตัวเลขดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ. ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค. และดัชนีการผลิตเดือนเม.ย. ของสหรัฐในวันที่ 23 เม.ย. นี้ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนวันที่ 24 เม.ย. เยอรมนี เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนเม.ย. สหรัฐ เปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ อียู เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. และวันที่ 26 เม.ย. ญี่ปุ่น เปิดเผย อัตราว่างงานเดือนมี.ค. ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. สหรัฐ เปิดเผย GDP ไตรมาส 1/2562 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. รวมทั้งในสัปดาห์หน้า วันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ

ด้านนายสรรพกัณฑ์ ปัมทบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยคาดว่ายังคง เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,660 - 1,695 จุด แนะกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากอากาศร้อน เช่น หุ้น เครื่องปรับอากาศ ชู SNC, KOOL และ TACC เป็นซัพพลายเออร์ผงชงเครื่องดื่มที่มุม All-Cafe ในร้าน 7-11 คาดกำไรปี 62 พลิกเติบโต 37% เมื่อเทียบจากปีก่อน

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า จากเหตุการณ์การก่อวินาศกรรมที่ศรีลังกามีแนวโน้มจะมุ่งเป้าไปที่ความขัดแย้งทางศาสนา เช่นเดียวกับที่นิวซีแลนด์ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีโอกาสจะเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีกทั่วโลก จึงคาดว่าทิศทางเงินทุนในสัปดาห์นี้จะเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น แต่ต้องลุ้นให้ราคาทองคำยืนเหนือแนว 1,280 ดอลลาร์ เพื่อเคลียร์สัญญาณขายที่เกิดจากการหลุดลงมาจากกรอบ descending triangle เมื่อสัปดาห์ก่อน คงคำแนะนำให้เปิดสถานะ short แล้วถือเพื่อเล่นรอบ แต่ถ้าราคาดีดกลับขึ้นมายืนเหนือ 1,280 ดอลลาร์ ให้ stop loss ฝั่ง short แล้วปรับมาเล่น swing trade ระหว่าง 1,280–1,300 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา