มาตรการพยุงเศรษฐกิจช่วงกลางปี 2562 ช่วยประคองการใช้จ่ายภายในประเทศ หนุน KR-ECI ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ค. 2562

ศุกร์ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๘:๕๕
ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ในเดือนเม.ย. 2562 ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากเดิมที่ระดับ 43.5 ในเดือนเม.ย. 2562 มาอยู่ที่ระดับ 43.7 ในเดือนพ.ค. 2562 จากความกังวลที่ลดลงต่อประเด็นเรื่องภาระหนี้สินเป็นสำคัญ โดยการสำรวจภาวะการครองชีพของครัวเรือน พบว่า ร้อยละ 16.7 ของครัวเรือนไทยที่ทำการสำรวจมีค่างวด (หนี้) ที่ต้องชำระลดลงในเดือนพ.ค. 2562 ซึ่งนับเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย. 2562 ที่อยู่ที่ร้อยละ 10.6 ในขณะเดียวกัน ครัวเรือนที่มีค่างวดที่ต้องชำระเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. 2562 ก็มีสัดส่วนลดลงเมื่อเทียบกับผลการสำรวจเมื่อเดือนก่อนหน้า จากเดิมที่ร้อยละ 23.9 ในเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ร้อยละ 21.5 ในเดือนพ.ค. 2562 โดยสาเหตุหลักๆ เป็นผลมาจากการชำระค่างวด (หนี้) จากการกู้ยืม จำนำ หรือกดเงินสดจากบัตรกดเงินสดเพื่อนำมาชำระค่าเล่าเรียนบุตรหลานที่ทางโรงเรียนทยอยเรียกเก็บในช่วงเดือนเม.ย. 2562 ไปบ้างแล้ว อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่า สัดส่วนครัวเรือนที่มีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นจากการขอสินเชื่อใหม่เพื่อซื้อบ้าน รถยนต์ หรือเพื่อการลงทุนประกอบธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในเดือนพ.ค. 2562 ส่วนหนึ่งเป็นผลของมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองที่กระทรวงการคลังออกนโยบายมาเพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงกลางปี 2562 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 30 เม.ย. จนถึง 31 ธ.ค. 2562

นอกจากมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองแล้ว มาตรการพยุงเศรษฐกิจช่วงกลางปี 2562 อื่น ๆ ก็มีส่วนช่วยประคับประคองการบริโภคภายในประเทศ จากการสำรวจเพิ่มเติมพบว่า ร้อยละ 57.6 ของครัวเรือนไทยที่ทำการสำรวจมองว่า มาตรการภาษีเพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงกลางปี 2562 ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของตนเองในเดือนพ.ค. 2562 ได้จริง โดยมาตรการภาษีที่มีผลกระตุ้นการใช้จ่ายของครัวเรือนมากที่สุด ได้แก่ มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยและมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬาซึ่งช่วยให้ผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับค่าซื้อสินค้าหมวดดังกล่าวในทางอ้อมด้วย

ในขณะที่ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ทรงตัวที่ระดับ 45.7 ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการสำรวจในช่วงเดือนเม.ย. 2562 โดยในระยะ 3 เดือนข้างหน้า (เดือนมิ.ย. –ส.ค. 2562) ครัวเรือนมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้สิน) ลดลง แต่มีความกังวลเรื่องภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากมาตรการพยุงเศรษฐกิจช่วงกลางปี 2562 ที่มีส่วนช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของครัวเรือนกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้พิการ รวมถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ในขณะเดียวกัน มาตรการภาษีเพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงกลางปี 2562 โดยเฉพาะมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองก็มีส่วนเร่งรัดให้ครัวเรือนตัดสินใจวางแผนขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยภายในปี 2562 เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี

โดยสรุปแล้ว ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ค. 2562 ส่วนหนึ่งเป็นผลของมาตรการพยุงเศรษฐกิจในช่วงกลางปี 2562 ของกระทรวงการคลัง ประกอบกับได้ผ่านพ้นช่วงเดือนเม.ย. ที่มีการใช้จ่ายมากเป็นพิเศษไปแล้ว เช่น ค่าเล่าเรียนบุตรหลาน ค่าใช้จ่ายช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ในขณะที่ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ทรงตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าจากอานิสงส์ของมาตรการพยุงเศรษฐกิจช่วงกลางปี 2562 เป็นสำคัญ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในช่วงไตรมาสที่ 3/2562 ยังเผชิญหลายปัจจัยเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระดับราคาสินค้าภายในประเทศ โดยเฉพาะอาหารสด ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากสภาวะฝนทิ้งช่วงในฤดูฝน ซึ่งเป็นผลของภาวะเอลนีโญที่มีโอกาสจะลากยาวไปจนถึงช่วงต้นปี 2563 นอกจากนี้ การชะลอตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลกคาดว่าจะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย ซึ่งอาจจะยังผลเป็นลูกโซ่มายังสภาพคล่องของภาคธุรกิจและการจ้างงานภายในประเทศ อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะนโยบายหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง เช่น การเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ นโยบายเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม รวมไปถึงมาตรการเกี่ยวกับภาษี เป็นต้น ซึ่งอาจจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศช่วงครึ่งหลังของปี 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง