กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.30-30.65 มองกระแสเงินทุนผันผวนตามเศรษฐกิจโลก

อังคาร ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๕๕
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท

ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.30-30.65 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 30.44 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย 6.6 พันล้านบาท และ 2.3 พันล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลักๆ หลังข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ สะท้อนภาวะชะลอตัวอย่างชัดเจนมากขึ้น

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะจับตารายงานการประชุมนโยบายเดือนก.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ตัวเลขเงินเฟ้อและการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในวันที่ 10-11 ต.ค. รวมถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับทิศทาง Brexit โดยคาดว่ากระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายยังคงผันผวนท่ามกลางความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจการเงินโลก ล่าสุด ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ สดใสกว่าคาด แต่ตลาดมุ่งความสนใจไปที่ค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงซึ่งเติบโตน้อยกว่าที่ประเมินไว้ โดยสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยบ่งชี้ว่านักลงทุนมองว่ามีโอกาสราว 80% ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมนโยบายครั้งถัดไปในวันที่ 29-30 ต.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังดัชนีกิจกรรมภาคการผลิตและบริการสะท้อนแนวโน้มชะลอตัว ขณะที่ประธานเฟดกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอยู่ในเกณฑ์ดีแม้เผชิญความเสี่ยงบ้างและเฟดจะพยายามทำให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อไปให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนสิงหาคม สูงถึง 3.99 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการนำเข้า หดตัวลงอย่างมาก โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยแตะระดับต่ำสุดในไตรมาส 2 ไปแล้ว อย่างไรก็ดี ภาพรวมในเดือนสิงหาคมชะลอลงจากเดือนก่อนหน้ายกเว้นด้านการท่องเที่ยวทางผู้ว่าการธปท.กล่าวว่า ธปท.เตรียมประกาศผ่อนคลายเกณฑ์เงินทุนไหลออกเพิ่มเติมภายในสิ้นปีนี้เพื่อสนับสนุนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นและให้ผู้ส่งออกมีความคล่องตัวในการเก็บเงินตราต่างประเทศไว้

ส่วนคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พร้อมปรับดอกเบี้ยหากสถานการณ์ผิดไปจากที่ประเมินไว้ โดยประเด็นเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการพิจารณาปรับดอกเบี้ยนโยบาย อนึ่ง เราคาดว่า กนง.มีแนวโน้มจะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในปีนี้ ก่อนที่จะคงไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ตลอดปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง